Học sinh Việt Nam không chỉ bị nhồi
nhét, bị “ép học” mà còn “bị” cho kiểm tra kiến thức với những đề thi vô
cùng oái ăm, mà nếu không dày công học tập ắt khó mà làm nổi.
Từ cấp 1 đã tập “chiến đấu”
Hầu
hết những đứa trẻ ở các thành phố lớn ngay ở độ tuổi cấp 1 đã phải căng
mình ôn luyện nếu muốn vào các trường tiểu học hàng đầu. Chuyện những
đứa trẻ 6 tuổi phải thi tới 3-5 trường với tỷ lệ chọi 1/3-1/4 khiến
không ít người lớn phải giật mình. Điều đó vẫn chưa thấm vào đâu so với
những đề kiểm tra năng lực nhận thức, năng lực ngôn ngữ, năng lực tính
toán, năng khiếu tiếng Anh, kiểm tra sức khỏe...đều có phần “hóc búa”.
Chị
Lan (Hà Nội) có con mới thi vào lớp 1 than thở: “Đúng là trẻ con ngày
nay vất vả quá! Mới tý tuổi đầu mà phải lo luyện thi bù đầu nếu muốn vào
các trường điểm. Mà thi một trường sao mà yên tâm được vì thế phải đăng
ký cho con thi 2-3 trường. Áp lực thi cử, học hành khiến con bé sút ký,
nhiều hôm vừa học vừa khóc đến tội nghiệp. Nhưng biết làm sao được,
muốn sau này có tương lai thì phải có nền tảng tốt từ bây giờ”.
|
Khoanh tròn vào hình không giống với các hình còn lại - Đề thi tuyển vào lớp 1 của trường THDL Đoàn Thị Điểm. |
|
Hình
chữ nhật dưới đây bị thiếu 1 miếng. Miếng nào trong số các miếng ở dưới
có thể ghép kín phần bị thiếu? Hãy khoanh tròn miếng ghép đó - Đề thi
tuyển vào lớp 1 của trường THDL Đoàn Thị Điểm. |
Chỉ
vì mong muốn vì cái mong muốn con mình có tương lai tươi sáng, không
kém bạn kém bè mà các bậc phụ huynh ra sức nhồi nhét, ép con học. Thi
đậu vào trường điểm đã khó, vào học lại còn lắm gian lao. Niềm vui thi
đậu đồng hành với suốt những năm tháng “chiến đấu” với những bài toán
nâng cao, những chương trình chất lượng,…khiến trẻ bù đầu, ám ảnh với
việc học hành.
Không biết đáng mừng hay nên buồn
khi Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả khảo sát PASEC 10 - viết tắt của chương
trình phân tích các hệ thống giáo dục của Hội nghị các Bộ trưởng giáo
dục các nước sử dụng tiếng Pháp. Kết quả cho thấy học sinh tiểu học Việt
Nam được đánh giá khá cao, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải
quyết vấn đề gắn với thực tiễn.
Không giỏi sao
được khi từ bé các em đã được nhồi một khối kiến thức khổng lồ, bị ép
học từ ngày này qua ngày khác. Thế nhưng, những yếu tố cần thiết cho
cuộc sống, những kỹ năng mềm hay đơn giản là quyền vui chơi, giải trí
đúng lứa tuổi dường như đang bị xem nhẹ.
Đề thi sốc lạ
Học
sinh Việt Nam không chỉ bị nhồi nhét, bị “ép học” mà còn “bị” cho kiểm
tra kiến thức với những đề thi vô cùng oái ăm, mà nếu không dày công học
tập ắt khó mà làm nổi.
Anh Tuấn, có con đang học
lớp 4 bức xúc chia sẻ: “Không hiểu sao giờ trẻ con học hành khó như vậy.
Sáng sáng con đi học với một cái cặp nặng trịch, chiều được đón về nghỉ
ngơi ăn uống chút xíu lại phải vào bàn học. Nhiều khi nhắc con chơi
nhưng nó không dám vì bài học chưa xong, cô kiểm tra. Mà quả thật, đề
kiểm tra khó thật. Có bữa thấy con khóc thút thít vì không làm được bài,
mình dỗ dành và mang đề ra giải thử mới phát hiện người lớn làm còn
mệt, huống gì ép một đứa trẻ con thế này”.
Cách đây
1 năm, đề thi toán của học sinh lớp 1 xuất hiện trên mạng, ngay lập tức
thu hút được sự chú ý của mọi người. Các thắc mắc được xoay quanh câu
1D, với đề bài ra là: tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai
đáp án A (61) và B (70) đều đúng. Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A
(61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. Việc ra đề
kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây
nhiều tranh cãi.
|
Đề thi toán lớp 1 oái ăm |
TS
Lê Thống Nhất đã từng cho rằng: “Đây là yếu kém của người ra đề và về
mặt nào đó gây ảnh hưởng tâm lý cho học sinh. Khi học sinh hiểu đúng
nhất thì lại bị cho là sai, và cậu bé này đã bị đánh oan. Bên cạnh đó,
với những câu hỏi đánh đố này, giáo viên sẽ rất khó lý giải tại sao học
sinh sai. Điều đó khiến học sinh nghi ngờ giáo viên, không tin thầy cô
và không biết cái gì là chân lý. Như vậy, việc làm này đã gây phản tác
dụng trong giáo dục”.
Oái ăm hơn, trong kỳ thi học
kỳ 1 năm học 2013 - 2014, trường THCS Trần Phú (TP Phan Rang - Tháp
Chàm, Ninh Thuận) đã có đề thi môn ngữ văn lớp 8 như sau: “Em hãy đóng
vai một người nghiện thuốc lá kể lại cảm giác của mình”. Trong khi đó
theo quy định, học sinh phổ thông tuyệt đối không được hút thuốc lá thì
không hiểu học sinh đóng vai này như thế nào?!.
Với
khả năng “vượt chướng ngại vật” để hoàn thành chương trình phổ thông,
quả là hiếm học sinh ở đâu thông minh như học sinh Việt Nam.
Theo: datviet