Ông Lê Văn Học - Phó Chủ nhiệm Ủy
ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội
bày tỏ sự đồng tình với phương án thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn thi.
Ông Lê Văn Học
Trước 2 dự kiến về lựa chọn môn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, ông Lê Văn Học ủng hộ phương án 1.
Cụ thể, thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn
do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý
và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ với đề ra theo
chương trình 7 năm hiện hành để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét
tốt nghiệp.
Ông Lê Văn Học cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT không cần phải có đến 6
môn thi. Phương án bắt buộc thi 2 môn Toán, Văn và 2 môn văn hóa khác tự
chọn; Ngoại ngữ dùng cộng điểm khuyến khích là hợp lý.
Bởi trình độ ngoại ngữ của các vùng miền trong cả nước chênh nhau rất
xa. Mặc dù những năm vừa qua, ngành Giáo dục đã có Đề án Ngoại ngữ 2020
nhưng chưa đủ thời gian để “thấm” vào tất cả các vùng miền của đất nước.
Ngay cả ngoại thành Hà Nội và nội thành, trình độ ngoại ngữ đã có sự
chênh lệch đáng kể. Đó là lý do chưa nên bắt buộc thi Ngoại ngữ,
“Phương án này rõ ràng là đơn giản hơn trước. Cách tổ chức, số lượng môn
thi ít hơn, do đó đơn giản hơn cho cơ quan quản lý nhà nước, cho các sở
GD&ĐT. Số lượng học sinh được miễn thi nhiều, số cán bộ coi thi ít
đi, số ngày thi ít đi..., chắc chắn công tác chuẩn bị sẽ đơn giản hơn,
làm tốt hơn.
Trường hợp tăng số môn lên, sợ học sinh lo lắng không chuẩn bị kịp,
nhưng đây lại là giảm đi. Do đó, phương án này hoàn toàn có thể tiến
hành ngay trong năm 2014” – Ông Lê Văn Học khẳng định.
Theo: giaoduc&thoidai