PGS Văn Như Cương lên tiếng phản đối một số ý kiến cho rằng
những dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT lần này chưa
thực sự xuất phát từ lí do đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ.
PGS Văn Như Cương
Với quan điểm ngược lại, ông cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT chỉ
chứng tỏ học sinh đã học hết chương trình phổ thông, đã trải qua một kỳ
thi và có quyền đăng ký thi, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ theo nguyện
vọng.
Nếu học sinh đăng ký vào các trường khối Tự nhiên, trường ĐH có thể
xem điểm thi tốt nghiệp xem những thí sinh có thi các môn khoa học tự
nhiên như Vật lý, Hóa học hay không. Hoặc nếu đăng ký vào trường khối
Khoa học xã hội, nhà trường cũng có thể xem xét qua điểm tốt nghiệp có
thi Lịch sử, Địa lý hay không...
“Đặc biệt, trong thời gian sắp tới, khi có nhiều trường tổ chức thi
tuyển sinh riêng, người ta có thể thay đổi theo định hướng thi tốt
nghiệp THPT như thế này” - PGS Văn Như Cương nhận định.
Bộ GD&ĐT sẽ vất vả hơn, nhưng học sinh được hưởng lợi
Bày tỏ sự tán đồng đối với nhiều thay đổi trong dự thảo phương án thi
tốt nghiệp THPT Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đóng góp, PGS Văn Như
Cương cho rằng với những điểm mới này, có thể Bộ GD&ĐT sẽ vất vả hơn
nhưng học sinh thì được hưởng lợi. Các em không chỉ giảm đi gánh nặng,
áp lực qua việc giảm số môn thi mà còn được quyền chọn lựa môn thi theo
năng lực và sở thích.
"Không chỉ vậy, Dự thảo cũng đã tính đến quá trình học tập của học
sinh ở lớp 12. Tức, điểm trung bình của năm lớp 12 được tham gia vào để
tính điểm tốt nghiệp. Đó là ý tưởng đúng và tôi hoàn toàn ủng hộ” - PGS
Văn Như Cương khẳng định.
Nên đưa Ngoại ngữ vào môn tự chọn
Nghiêng về phương án 1 với 4 môn thi, PGS Văn Như Cương góp ý nên đưa
môn Ngoại ngữ vào danh sách những môn tự chọn và vẫn giữ nguyên quy định
cộng điểm khuyến khích đối với môn Ngoại ngữ. Như vậy vừa đảm bảo động
cơ giúp học sinh học ngoại ngữ tốt hơn, vừa vẫn giữ được 4 môn thi, 2
ngày thi, không phải kéo dài đến ngày thi thứ 3.
Với quy định: Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi Sở
GD&ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tối đa là 20%, PGS Văn Như
Cương bày tỏ băn khoăn có kẽ hở tiêu cực vì học sinh sẽ bằng cách nào đó
để được “lọt” vào danh sách 20% này.
Phấn khởi trước quy định mới, PGS Văn Như Cương đồng thời đề nghị Bộ
GD&ĐT nên có quyết định sớm để có thể triển khai ngay trong năm
2014. “Tôi nghe nói, Bộ GD&ĐT cho biết 3 - 4 tháng nữa mới quyết
định. Như vậy thì muộn quá. Nếu quả thực chốt quy định mới trong 3 - 4
tháng nữa thì phải hoãn đến năm 2015 mới thực hiện được, không thể làm
ngay năm 2014” - PGS Văn Như Cương đề nghị.
*****
Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ
khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương
trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa
đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014,
đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà
giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các
bậc cha mẹ.
Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com
theo: giaoduc&thoidai