|
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trình bày về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền chiều 26/12 |
Trong khuôn khổ
Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8
Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI do Học viện Báo chí - Tuyên
truyền tổ chức chiều 26/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có
những chia sẻ tâm huyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trình bày từ quá trình hoàn
thiện đến những nội dung cốt lõi của Đề án. Trong đó, nêu rõ 6 thành
tựu; trình bày kỹ, phân tích sâu 10 hạn chế, yếu kém của GD&ĐT đất
nước và chỉ ra nguyên nhân; đưa ra 9 nhiệm vụ, giải pháp… Điểm nhấn
trong bài thuyết trình của Bộ trưởng là những lý giải cặn kẽ, sâu sắc về
nội hàm đổi mới “căn bản” và “toàn diện”.
Theo đó, đổi mới “toàn diện” là giải quyết một cách tổng thể, có hệ
thống; tất cả các yếu tố, các lĩnh vực, tất cả các chủ thể tham gia vào
quá trình giáo dục phải thay đổi.
Với nội hàm đổi mới “căn bản”, Bộ trưởng cho biết: 3 lần cải cách giáo
dục trước đây đều có điểm chung là chỉ thay đổi về nội dung chương
trình, không thay đổi cách tiếp cận về giáo dục. Thực trạng của chúng ta
đến thời điểm này là giáo dục truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy
sang trò:
“Chúng ta sẽ chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực và
phẩm chất người học; tức không lấy truyền thụ kiến thức làm mục tiêu
cuối cùng, duy nhất mà chỉ coi đó như một phương tiện để hình thành kỹ
năng và phẩm chất. Học sinh sẽ giữ vai trò tự học, tự tìm hiểu kiến
thức, thảo luận, phản biện, tự đánh giá mình và tự đánh giá bạn… Thầy
không phải là người mang chân lý đến cho học sinh mà hướng dẫn học sinh
tự học…”
Từ đó, sẽ thay đổi thiết kế chương
trình, thiết kế môn học, cách thức tổ chức hoạt động dạy học và cách
kiểm tra, đánh giá…- - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Để thực hiện được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, Bộ trưởng nhấn
mạnh: Bộ GD&ĐT có nhiều việc lớn phải làm, như thiết kế lại chương
trình, sách giáo khoa; đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…
Nhìn nhận triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT là vô cùng khó,
trong đó khó nhất là thay đổi được tư duy và nhận thức, nhưng vị lãnh
đạo ngành Giáo dục tự tin vào sự chắn chắn thành công, bởi chúng ta đã
đi đúng quy luật, đúng xu thế lịch sử.
Bộ trưởng cũng cho biết: Quan điểm của Ngành là không đợi đến khi có đủ
điều kiện mới bắt tay thực hiện. Ngành Giáo dục đã tiến hành thử nghiệm ở
nhiều địa phương, trong đó có nhiều vùng khó khăn chương trình dạy
tiếng Việt lớp 1; triển khai mô hình trường học mới; áp dụng phương pháp
“Bàn tay nặn bột”… và đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Theo: giaoduc&thoidai