Qua ba năm triển khai chương trình dạy nghề
cho lao động nông thôn, điều dễ nhận thấy là ngân sách nhà nước đã chi
ra một khoản tiền không nhỏ, tuy nhiên số lượng lao động được đào tạo
nghề vẫn chưa tương xứng với kinh phí đó và ở nhiều nơi, chương trình
vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Giữa tuần này một hội nghị sơ kết về chương trình đào
tạo nghề cho lao động nông thôn sẽ được Chính phủ tổ chức. Theo tổng cục
Dạy nghề (bộ Lao động – thương binh và xã hội), tổng kinh phí đã sử
dụng trong ba năm là hơn 4.778 tỉ đồng, trong đó hơn 1.641 tỉ đồng hỗ
trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gần 252 tỉ đồng kinh phí đào
tạo bồi dưỡng cho lao động cấp xã. Còn lại gần 2.931 tỉ đồng đầu tư cơ
sở vật chất thiết bị cho dạy nghề. Chỉ sau ba năm triển khai chương
trình, số kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất đã đạt 75% tổng kinh phí
đầu tư trong 11 năm, còn kinh phí hỗ trợ đào tạo cho lao động chỉ đạt
8,08%.
Kinh
phí đầu tư cho cơ sở vật chất đã đạt 75% tổng kinh phí đầu tư trong 11
năm, còn kinh phí hỗ trợ đào tạo cho lao động chỉ đạt 8,08%. Ảnh: danviet.vn
|
Với số kinh phí chi cho đầu tư cơ sở vật chất lớn như
vậy, các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện vốn đang
thoi thóp vì xuống cấp, không có người học bỗng dưng được hồi sinh.
Trung bình mỗi trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện được đầu tư từ 40 –
50 tỉ đồng để xây dựng lại cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị. Đã
có những địa phương bị phát hiện mua sắm lãng phí như Dăk Nông, Lâm
Đồng, năm trung tâm bị phát hiện mua sắm thiết bị không phù hợp, tám
trung tâm mua thiết bị về nhưng chưa sử dụng…
Có vẻ như số kinh phí đầu tư như vậy vẫn chưa thể làm
thoả mãn các địa phương. Vẫn có nhiều địa phương đề xuất tăng định mức
đầu tư. Cụ thể như huyện Phố Yên, Thái Nguyên muốn được bố trí nhanh
kinh phí để xây dựng trường trung cấp nghề Nam Thái Nguyên, tỉnh Bắc
Giang muốn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng các trung tâm dạy nghề cấp
huyện ở những huyện chưa có, tỉnh Sóc Trăng muốn kinh phí trung ương bố
trí cho mỗi năm 20 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị…
Chỉ sau ba năm triển khai chương trình,
số kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất đã đạt 75% tổng kinh phí đầu tư
trong 11 năm, còn kinh phí hỗ trợ đào tạo cho lao động chỉ đạt 8,08%.
|
Trong khi “phong trào” mua sắm đầu tư trở thành một điều kiện để chương
trình đào tạo lao động nông thôn thành công thì vẫn có những mô hình đào
tạo không cần nhiều chi phí đầu tư cơ sở vật chất như vậy. Ông Huỳnh
Văn Thòn, tổng giám đốc công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang kể,
công ty ông là doanh nghiệp có tham gia vào chương trình đào tạo này
nhưng cách mà công ty triển khai là tổ chức nông dân theo từng nhóm với
nhóm trưởng là nông dân giỏi. Nông dân được học các kỹ thuật canh tác và
các kỹ năng ngay trên cánh đồng. Việc đào tạo được tổ chức theo hình
thức kèm cặp khoá trước kèm khoá sau. Theo định kỳ, nông dân được tham
gia các buổi nói chuyện về cách làm hay, kiến thức kinh doanh… khiến họ
rất hào hứng.
Hay như ông Phạm Vũ Khiêm, hiệu trưởng trường cao đẳng
nghề Long Biên (Hà Nội) cho biết, trường đã đào tạo được 3.669 lao động
nông thôn, số lao động này đã có việc làm với mức thu nhập từ 2,3 – 4,5
triệu đồng/tháng. Nhà trường đã tự liên hệ với các doanh nghiệp để tìm
việc làm cho lao động nông thôn sau đào tạo sau đó mới tuyển sinh. Những
lao động này được đào tạo theo kinh phí hỗ trợ của chương trình, ngoài
ra ngân sách nhà nước không phải đầu tư thêm cho cơ sở vật chất của nhà
trường vì đã có sẵn.
Như vậy, nhìn vào ba năm triển khai đề án đào tạo nghề
cho lao động nông thôn với mức chi lớn nhưng lại chủ yếu chi cho đầu tư
cơ sở vật chất của các trường, vấn đề đặt ra là việc đầu tư các trường
dạy nghề cấp huyện nhiều với mức kinh phí lớn có thực sự cần thiết? Mỗi
huyện có một trường dạy nghề, sau chương trình này các trường nghề sẽ
tiếp tục hoạt động khi không còn được hỗ trợ? Mục tiêu cuối cùng là lao
động nông thôn có nghề, có việc làm và có thu nhập, họ là người được
hưởng lợi từ chương trình mà không phải là các trường đào tạo, nhưng xem
ra các trường nghề mới đang là đối tượng hưởng lợi chính từ chương
trình này.
Theo: SGTT.VN