Theo
báo cáo của các địa phương giai đoạn 2006 – 2010, tổng số NKT được dạy
nghề gần 30 nghìn người, chỉ đạt 37,5% mục tiêu đề ra theo quyết định số
239/2006/QĐ - TTg ngày 24/10/2006 của Chính phủ, trong đó chỉ gần 16
nghìn người được tạo việc làm, số còn lại là cải thiện việc làm.
Một
số nguyên nhân cho những kết quả này là do đại bộ phận NKT có hoàn cảnh
khó khăn, trình độ văn hóa thấp nên dù có chính sách hỗ trợ nhưng nhiều
NKT vẫn không thể tự đảm bảo các chi phí cần thiết cho việc học nghề và
tạo việc làm; NKT là đối tượng đặc thù, tuy số lượng lớn nhưng có nhiều
dạng khuyết tật và cư trú rải rác rộng khắp trên cả nước, mỗi dạng tật
chỉ phù hợp với một số nghề nhất định nên dạy nghề cho họ có nhiều khó
khăn và chi phí cũng cao hơn so với dạy nghề thông thường.
Thêm
vào đó là cơ chế thị trường hướng tới mục tiêu lợi nhuận, đã trở thành
“lực cản” đối với dạy nghề và giải quyết việc làm cho NKT; sự quan tâm
chưa đúng mức của các bộ, ngành liên quan…
Theo: KT & ĐT