Theo lời Phật dạy, thì người Phật tử phải đặt định niềm tin đúng theo
chính pháp. Nghĩa là niềm tin đó phải được đặt định trên cơ sở nền tảng
trí huệ.
Hỏi: Kính bạch thầy,
ba của con khi còn sống thường hay bói toán xem số tử vi cho người ta.
Và ông cũng có truyền dạy lại cho con. Con cũng có xem cho mọi người,
nhưng đó không phải là nghề nghiệp sinh sống chính yếu của con. Nay khi
con học hỏi về Phật pháp, hiểu được chút ít về lý nhân quả và cố gắng tu
tạo nghiệp lành. Nhưng đối với việc làm này thú thật con cũng chưa bỏ
được. Vì con thấy trong chùa cũng có cho người ta xin xăm đoán quẻ. Vậy
xin hỏi việc làm của con có trái với lý nhân quả và có mang quả báo tội
lỗi không? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.
Ðáp: Nếu căn cứ theo lý nhân quả Phật
dạy, bất cứ việc làm nào mà không phù hợp với chân lý, thì đều rơi vào
con đường tà kiến mê tín hết cả. Bói toán hay xem số tử vi… đều là trái
với lý nhân quả. Vì nhân quả là một chân lý phổ biến khách quan bao trùm
khắp cả muôn loài vạn vật. Không một loài vật nào thoát khỏi lý nhân
quả. Nhân quả rất công bằng như tiếng dội giữa không gian. La lớn thì
tiếng đáp lại lớn. La nhỏ thì âm thanh đáp lại nhỏ. Cho nên nói, nhân
quả như vang theo tiếng, như ảnh tùy hình là thế. Mọi ý nghĩ, lời nói
hay hành động của chúng ta, tất cả đều không có gì thoát ra ngoài nhân
quả.
Trong câu hỏi, Phật tử có đề cập đến
việc xin xăm đoán quẻ ở trong chùa. Vấn đề này, chúng tôi cũng đã có
giải thích trong quyển 100 câu hỏi Phật Pháp tập một, ở mục nói về chánh
tín và mê tín, số trang 139. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại dài
dòng. Nếu Phật tử muốn biết rõ, thì hãy tìm đọc lại quyển sách đó. Tuy
nhiên, để khỏi phụ lòng Phật tử đã hỏi, thì nhân đây, tôi cũng xin tạm
giải thích đôi điều.
Trong chùa sở dĩ bày ra những việc coi ngày, coi sao và xin xăm
đoán quẻ …phải thành thật mà nói, tất cả cũng chỉ vì muốn đáp ứng lại
cái nhu cầu tín ngưỡng, theo tập tục mê tín lâu đời của mọi người mà
thôi. Thật ra, thì việc làm này không đúng với chính pháp Phật dạy. Nhất
là trái hẳn với lý nhân quả. Nhưng vì đã trở thành một thói quen tin
tưởng lâu đời rồi, nên người Phật tử cũng khó dứt khoát trừ bỏ hẳn.
Chính vì lẽ đó, nên trong chùa mới bày ra đó thôi. Ðây cũng là một trong
muôn ngàn phương tiện độ sinh. Vì nếu không bày ra như thế, thì Phật tử
cũng vẫn đi tìm nơi khác để xem coi. Thay vì chạy đi nơi khác thì lại
càng lún sâu thêm vào con đường tà kiến mê tín. Chi bằng, tốt hơn là
trong chùa bày ra như thế để Phật tử còn có cơ duyên về chùa. Khi Phật
tử về chùa thì dù sao Phật tử cũng còn lạy Phật hoặc nghe pháp. Như thế
có phải là lợi ích hơn không? Lợi ích là vì Phật tử còn có cơ hội trau
dồi học hỏi thêm Phật pháp và đồng thời cũng gieo duyên lành với Tam
Bảo. Và nhân đó, chư Tăng, Ni còn có thể giải thích cho Phật tử biết
thêm về chính lý nhân quả. Nhờ phương tiện bày ra đó, có nhiều Phật tử
bước đầu chưa hiểu Phật pháp còn mê tín tin tưởng theo, nhưng dần dần về
sau, khi nghe chư Tăng, Ni giảng pháp và tìm hiểu học hỏi Phật pháp,
rồi từ đó họ phát khởi tín tâm thâm tín vào Tam bảo và lý nhân quả. Nhờ
thế, mà người Phật tử không còn tin tưởng vào việc mê tín này nữa. Ðó
cũng là một phương tiện tốt nhằm hướng dẫn những người chưa quy y Tam
Bảo hoặc những người đã quy y Tam Bảo mà vẫn còn mê tín trở lại với con
đường chính lý, chính tín vậy.
Trường hợp của Phật tử, như Phật tử đã
nói nhờ học hỏi Phật pháp và hiểu biết chút ít về lý nhân quả, nhưng
việc bói toán xem tử vi, Phật tử cũng vẫn chưa dứt khoát bỏ hẳn được.
Ðiều này cho thấy, Phật tử tuy có hiểu, nhưng chưa có chí quyết thật
hành. Tôi rất cảm thông với Phật tử, vì bỏ một tập khí hay định kiến,
thật không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng đã mang danh là Phật tử, tức
con của đấng Giác Ngộ, mà Phật tử vẫn làm như thế thì thật là đáng tiếc!
Dù rằng việc đó không phải là một nghề nghiệp nuôi sống, như Phật tử đã
nói. Nhưng theo lời Phật dạy, thì điều đó là một tà mạng nghiệp quả
không tốt. Nếu Phật tử cương quyết từ bỏ hẳn, thì thật là tốt biết mấy.
Vì tôi chỉ sợ Phật tử sẽ chuốc thêm nghiệp quả không hay đó thôi. Ðó là
lời khuyên chân thành chí tình của tôi. Còn bỏ hay không điều đó còn tùy
ở nơi Phật tử quyết định.
Phật tử thử nghĩ xem, như Phật tử đã
có học hỏi Phật pháp và hiểu biết chút ít về lý nhân quả, mà Phật tử
cũng vẫn còn chưa bỏ được tập khí tà kiến đó, trách gì những người khác
họ chưa từng học hỏi Phật pháp và cũng chưa hiểu biết lý nhân quả là gì.
Như thế, thì thử hỏi làm sao họ không rơi vào con đường tà kiến mê tín
cho được?! Nếu như mọi người đều tin chắc lý nhân quả Phật dạy, quyết
không còn mê tín nữa, thì thử hỏi trong chùa bày ra những thứ đó để làm
gì? Vì chính quý Phật tử đã giúp cho chư Tăng Ni trong chùa có thêm thời
giờ tu học. Ðó là điều thật đáng tán thán quý kính biết bao! Nhưng rất
tiếc, đa số Phật tử chúng ta vẫn chưa có thể bỏ hẳn được. Nói lên điều
này, chúng tôi không có ý kích bác hay chống đối với bất cứ ai. Nhất là
đối với những ai hiện đang tin tưởng và hành nghề bói toán. Vì chúng tôi
rất tôn trọng niềm tin và việc làm của mọi người. Ở đây, chúng tôi chỉ
dựa vào lý nhân quả Phật dạy mà phân tích đôi điều để cho Phật tử hiểu
thêm thôi.
Theo như Phật tử đã nói, chuyện bói
toán xem tử vi là Phật tử muốn nối nghiệp do người cha truyền lại. Do
đó, nên Phật tử chưa dám mạnh dạn dứt khoát bỏ hẳn được. Ðiều này theo
tôi, thì không hẳn như thế. Có thể trước kia vì ông chưa tìm hiểu Phật
pháp và cũng chưa thấu hiểu được lý nhân quả Phật dạy, nên ông mới làm
như thế thôi. Không lẽ người trước hành sai rồi mình cũng theo đó mà
hành sai theo. Nếu thế, thì con người sẽ không bao giờ cải thiện tốt đẹp
được. Theo đạo Phật cho đó là mắc phải cái thành kiến bệnh cố chấp.
Bệnh này cũng rất là nguy hiểm. Là Phật tử, ta không nên cố chấp để trở
thành một định kiến tai hại như thế. Nếu thế, thì con người làm sao tu
hành để trở thành những bậc hiền thánh cho được?
Phật tử nên suy nghiệm quán chiếu lại
cho thật kỹ những gì Phật dạy. Theo lời Phật dạy, thì người Phật tử phải
đặt định niềm tin đúng theo chính pháp. Nghĩa là niềm tin đó phải được
đặt định trên cơ sở nền tảng trí huệ. Nếu không, thì niềm tin đó sẽ trở
nên lỏng lẻo và mù quáng. Ðã thế, thì không làm sao tránh khỏi rơi vào
con đường tà kiến. Cho nên, người Phật tử khi làm việc gì, Phật dạy
chúng ta phải có chính kiến. Có chính kiến thì việc nhận định quyết đoán
của chúng ta mới sáng suốt không bị sai lầm. Việc đó, còn tùy Phật tử
nhận thức qua sự nghiên cứu tìm hiểu học hỏi chính pháp mà Phật Tổ đã
chỉ dạy, rồi từ đó Phật tử sẽ tự quyết định lấy.
Còn Phật tử hỏi tôi, việc làm này có
trái với lý nhân quả và có mang quả báo tội lỗi hay không? Như đã nói,
điều này hẳn nhiên là trái với lý nhân quả và tất nhiên, không sao tránh
khỏi quả báo tội lỗi. Lý do vì sao? Vì theo lời Phật dạy, tất cả tội
lỗi có ra là do động cơ phát xuất từ ở nơi ba nghiệp: “thân, ngữ, ý”.
Thân, miệng, ý hợp tác làm việc bất chính, tất nhiên là có tội. Tuy
nhiên, tội báo nặng, nhẹ, nó còn tùy thuộc vào cường độ của nghiệp nhân
đã gây. Trong ba nghiệp nói trên chủ động sai sử là ý nghiệp. Khi ba
nghiệp cấu kết tạo nghiệp bất thiện, thì không sao tránh khỏi quả báo
khổ đau.
Trong Kinh Hoa Nghiêm Phật dạy: “Nhất
cử nhất động vô phi thị tội”. Nghĩa là một cử chỉ một hành động tạo tác,
thì không gì là chẳng phải tội. Tội là vì trái với tính giác. Mà trái
với tính giác tức là vô minh. Bởi do vô minh vọng động bất giác nên
chúng ta gây tạo ra nhiều lỗi lầm. Một khi đã tạo tác thành ác nghiệp
rồi, tất nhiên không sao tránh khỏi cái nghiệp quả. Nhân quả rất công
bằng khác nào như vang theo tiếng và như bóng theo hình. Luật nhân quả
một mảy may không hề sai chạy. Làm lành hay làm dữ cuối cùng rồi cũng
phải trả. Chẳng qua nó đến với mình có mau hay chậm mà thôi. Kinh nói:
“Giả sử bá thiên kiếp
Sở tác nghiệp bất vong
Nhân duyên hội ngộ thời
Quả báo hoàn tự thọ”.
Nghĩa là:
Dù cho trải qua trăm ngàn kiếp
Chỗ tạo nghiệp không bao giờ mất
Khi thời tiết nhân duyên đã đến
Quả báo mình phải nhận lấy thôi.
Nói thế, để Phật tử suy nghiệm mà lượng xét. Còn việc quyết định đó là tùy ở nơi Phật tử vậy.
Kính chúc Phật tử có đầy đủ chính kiến
và trí huệ sáng suốt để biện biệt rõ lẽ chính tà chân ngụy và vạn sự
hanh thông kiết tường như ý.
Theo: Kienthuc.net.vn