Gieo quẻ âm dương là cách bói toán dùng hai đồng tiền trinh bằng đồng
để làm tin. Hình thức này chỉ là văn hóa tín ngưỡng, không thuộc giáo lý
nhà Phật. Đơn giản là cách bói toán dân gian...
Đồng tiền trinh hình tròn, giữa có lỗ rộng, một mặt phẳng được quy định là mặt âm, còn mặt khắc chữ Hán gọi là mặt dương.
|
Gieo đài âm dương chỉ là tín ngưỡng dân gian |
Cách bói toàn này, thường được các thầy cúng hoặc người tại gia dùng để
“xin” ý kiến của thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ về những việc hệ
trọng như làm nhà, kinh doanh, thi cử, ốm đau...
Hai đồng tiền phải đẹp, sạch, sáng, rõ chữ, màu sắc
kim loại đồng thì mới linh nghiệm. Việc gieo đài âm dương ở khắp mọi
nơi, từ đền, phủ, miếu đến gia đình...
Đài âm dương là cách mà người gieo lựa chọn theo ý
“bề trên” báo và thực tế họ căn cứ vào cách gieo quẻ như nếu một mặt
xấp, một mặt ngửa là thuận: âm dương đồng nhất lí. Hoặc nếu hai đồng khi
gieo xuống đĩa đều xấp là “bề trên” báo không được, không cho.
Còn nếu hai đồng đều ngửa là “bề trên” cười. Một là
“bề trên” vui hoặc có thể là cười chê. Nếu xin đài âm dương mà được một
lần “nhất âm nhất dương” luôn là tuyệt. Nếu lần thứ nhất cười, lần thứ
hai “nhất âm nhất dương” lại càng tuyệt...
Anh Ngô Hoàng Anh - cán bộ tại Viện Đo lường Việt
Nam chia sẻ: “Cách gieo đài âm dương này chưa có cơ sở khoa học, tất cả
đều dựa vào cảm tính và phán đoán. Hai đồng tiền rơi xuống là tự nhiên,
chứ không có đấng thần linh nào sắp đặt và điều khiển cả”.
“Nhiều người dân tin vào kết quả khi gieo đài âm
dương xuống đĩa. Điều này, vô tình đã điều khiển mọi suy nghĩ và hành
động của con người. Đặc biệt sẽ trở nên nguy hiểm nếu con người quá tin
và lạm dụng nó” - anh Hoàng Anh nhấn mạnh.
Không có trong giáo lý nhà Phật
Đạo Phật dùng tâm, đức tin và hành động theo đạo
pháp, tuyệt đối không bao giờ dùng đồng tiền âm dương để điều khiển mọi
hành động, suy nghĩ của con người.
|
Sư thầy Ngọc Hưng: “Phép gieo đài âm dương không thuộc giáo lý nhà Phật” |
Cũng theo quan điểm Phật giáo thì vấn đề sướng khổ, giàu nghèo... đều do
nhân thiện - ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời, nhiều kiếp sống
trước rồi đời này, đời sau chịu quả báo (gieo nhân thiện, gặp quả lành
và ngược lại - PV).
Trên thực tế, ở nước ta có nhiều ngôi đền, phủ,
miếu nổi tiếng linh thiêng có nhiều khách thập phương đến lễ bái. Họ nhờ
chủ nhang khấn vái và xin đài âm dương với nhiều thủ tục rườm rà và
những “lời phán” của “bề trên” từ chủ nhang phát ra mà chưa ai chứng
minh được thật hư thế nào.
Nhưng vậy tại sao lại có 32 quẻ bói của Phật Bà
Quan Âm dùng 5 đồng tiền trinh? Lý giải về việc này, Đại đức Thích Ngọc
Hưng (Hải Dương) cho hay: “Đó là kiểu của đạo giáo và lão giáo tôn thờ
Phật Bà Quan Âm, vì vậy có quẻ Quan Âm.
Ngoài ra, đạo mẫu có tôn sùng đức Quan Âm nên thờ
Quan Âm làm thần chủ. Chứ việc gieo đài âm dương này không có trong giáo
lý nhà Phật”.
“Mặc dù, việc gieo quẻ âm dương không thuộc giáo lý nhà Phật nhưng
trước đây có nhiều chùa ở miền Bắc. Nhất là các chùa ở quê thường dùng
đài âm dương, song ngày nay hiện tượng này đã hạn chế nhiều” - thầy Ngọc
Hưng cho biết.
Theo: kienthuc.net.vn - Bùi Hiền