“Tĩnh” để tạo đột phá
Triển
lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 trưng bày hơn 400 tác phẩm, chỉ bằng 1/10
tổng số tác phẩm gửi đến tham gia cho thấy Ban Tổ chức có sự lựa chọn kỹ
càng, chú trọng về chất lượng hơn số lượng, với nhiều nét mới, không
làm người xem rơi vào ấn tượng thị giác quen thuộc. Các tác phẩm trưng
bày mang hơi thở cuộc sống chiếm mật độ dày đặc hơn các đề tài quen
thuộc như chiến tranh cách mạng, tình yêu, gia đình... Về ngôn ngữ thể
hiện, các họa sỹ cũng đã thể hiện khả năng làm việc ngày càng chuyên
nghiệp với nhiều cái nhìn mới mẻ.
|
Tác phẩm "Tổ quốc gọi" - Lụa (tác giả Lê Thị Kim Bạch). |
Hoạ sĩ
Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho
rằng, trong 5 năm vừa qua Mỹ thuật Việt Nam đang ở xu hướng đi lên,
nhưng bên cạnh đó nó cũng có đầy đủ yếu tố của các sự biến động, thay
đổi trong đời sống. Trải theo thời gian và tác động xã hội, các nhân tố
nòng cốt dần trở nên quen thuộc, trong khi các nghệ sĩ trẻ chưa thực sự
được định hình, chính điều đó làm cho những năm gần đây, nền Mỹ thuật
Việt Nam có vẻ như đang tĩnh lại. “Tôi nói tĩnh lại vì nó vẫn chuyển
động phát triển nhưng chậm hơn, bản thân người nghệ sĩ cũng cần có độ
lùi cần thiết để nhìn lại con đường và có sự tĩnh tâm để sáng tác, theo
tôi đó cũng là một cái hay. Với nghệ thuật sự tĩnh tâm luôn là điều cần
thiết để tạo nên những tác phẩm có giá trị”, hoạ sĩ Vi Kiến Thành nhấn
mạnh.
|
Tác phẩm "Chuyện quê" - Gỗ sơn (tác giả Kù Kao Khải). |
Khẳng
định Triển lãm lần này đã phản ánh khá đúng sự phát triển của Mỹ thuật
Việt Nam, hoạ sĩ Lê Anh Vân - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật
Việt Nam cũng cho rằng, Mỹ thuật Việt Nam qua 5 năm đã dần xuất hiện
các nhân tố mới trong tư duy và cách thức biểu đạt nghệ thuật. Đó là một
quá trình vận động không ngừng để đến triển lãm lần này chúng ta đã có
nhiều tác phẩm mang cái mới, đặc biệt là có sự tham gia của các loại
hình: Sắp đặt, Video art, Performance art (nghệ thuật trình diễn). Tuy
số lượng khiêm tốn, nhưng đã cho thấy một điều quan trọng là Ban tổ chức
và các nghệ sĩ đều muốn bộc lộ cái khả năng cao nhất, cái mà mình mong
muốn được thể hiện nhất để đáp ứng được nhu cầu xã hội.
|
Tác phẩm "Tháng Ba" - sơn dầu (tác giả Mai Xuân Oanh). |
Kỳ vọng ở mùa xuân tuổi trẻ
Cũng
theo hoạ sĩ Lê Anh Vân, chính nhờ sự đổi mới, mở cửa hội nhập và tiếp
cận với khoa học kỹ thuật hiện đại đã giúp các nghệ sĩ trẻ có động lực
để sáng tạo, bởi chính lớp trẻ sẽ là người tiếp thu nhanh nhất. Ngoài
ra, nhiều hoạt động giao lưu văn hoá quốc tế như của Viện Goethe,
L’espace… cũng đã tạo môi trường cho các nghệ sĩ được trao đổi, mở mang
và học hỏi được nhiều kĩ thuật hiện đại trong quá trình sáng tác.
|
Tác phẩm "Nhà xưa" - sơn mài (tác giả Nguyễn Thị Loan Phương). |
Giảng
viên Khoa Đồ hoạ, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - hoạ sĩ Nguyễn Nghĩa
Phương cũng cho rằng các tác giả trẻ tham gia Triển lãm đều là những
họa sĩ có thái độ cá nhân rõ nét với nghệ thuật và cuộc sống. Đa phần
các tác phẩm của họ đều chuyên nghiệp về hình thức, mạnh mẽ về nội dung.
Sự đa dạng, phong phú về cách thể hiện, về nội dung chủ đề, thông điệp
xã hội và kích thước tranh lớn là những điểm tích cực làm nên sự khác
biệt. Các kỹ thuật, hình thức thể hiện mới nhất (ở Việt Nam), các nội
dung từ tình cảm lãng mạn cá nhân, đời sống lao động, sinh hoạt thường
ngày, phong cảnh, truyền thuyết… đến các vấn đề xã hội như ô nhiễm môi
trường tự nhiên, ô nhiễm môi trường văn hóa, thân phận con người trong
xã hội đương đại, niềm tin… đều được tìm thấy trong các tác phẩm của họa
sĩ trẻ.
Mỗi kỳ
Triển lãm qua đi luôn có những chiều khen - chê nhưng điều đáng mừng đó
là mỗi một thời kỳ có một thẩm mỹ chung và các nghệ sĩ trẻ đã bắt nhịp
cùng với thời đại. Với số lượng chiếm hơn 1/2 tác giả có tác phẩm trưng
bày tại Triển lãm, các nghệ sĩ trẻ cho thấy ưu thế của mình trong sáng
tác.
|
Tác phẩm "Hà Nội!Hà Nội" - sơn mài (tác giả Trần Tuấn Long). |
Mùa
xuân khởi đầu một năm, tuổi trẻ bắt đầu một đời người! Một mùa xuân mới
đang về. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự năng động cũng
như khát vọng tìm tòi, sáng tạo của tuổi trẻ có sự thấm nhuần chủ nghĩa
nhân văn và bản sắc văn hoá hứa hẹn sẽ đưa lại cho Mỹ thuật Việt Nam một
lực lượng kế cận dồi dào, với những tác phẩm có chiều sâu, mang nhiều
dấu ấn thời đại, xứng đáng với kỳ vọng của những người yêu nghệ thuật.
Theo langvietonline.vn