Từ 15/8, tại Làng lụa Hội An diễn ra một triển lãm mang tên
"Bột màu và báo cũ”, cuộc chơi đầy hoài niệm về một giai đoạn của lịch
sử mỹ thuật Việt Nam.
Triển
lãm trưng bày 24 bức tranh được các họa sĩ vẽ bằng bột màu trên nền là
những tờ báo cũ ố vàng, hai chất liệu phổ biến của thập niên 1960 - 1970
ở miền Bắc. Những cái tên không xa lạ trong giới hội họa như Lê Thiết
Cương, Tào Linh, Bình Nhi, Quốc Thắng, Phương Bình, Doãn Hoàng Lâm, Trần
Gia Tùng, Nguyễn Như Đức, Đỗ Dũng, Đức Phạm, Nguyễn Nghĩa Cương... đều
chưa già, đều thành công với sơn dầu, acrylic và nhiều chất liệu khác,
nay quay lại với bột màu và báo cũ, cùng làm nên những tác phẩm hấp dẫn.
Có
thể hình dung thế này, mỹ thuật miền Bắc những năm chiến tranh rất
thiếu thốn, sơn dầu, toan và vài chất liệu thông thường khác như ngày
nay là của hiếm, gần như là báu vật đối với họa sĩ. Và đôi khi ý tứ hình
ảnh bật ra, người nghệ sĩ đành dùng bột màu trải lòng mình, trải những
mảng màu nghèo nàn đó lên giấy báo cũ.
Khi vào Bảo tàng Mỹ thuật
Việt Nam hoặc xem một vài bộ sưu tập tư nhân có thể bắt gặp một số tác
phẩm của các họa sĩ nổi tiếng. Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái đã để lại
những tác phẩm như thế, như ghi lại dấu ấn một giai đoạn, một chứng nhân
về con đường nghệ thuật vẫn đi đến đích dù trải qua biết bao khó khăn.
Họa
sĩ Lê Thiết Cương trong vai trò Curator của Triển lãm "Bột màu và báo
cũ” nói: "Nghệ thuật không phụ thuộc vào chất liệu. Chúng tôi muốn sử
dụng bột màu và báo cũ để nói về cuộc sống hôm nay". Và đúng là với cuộc
triển lãm này, các họa sĩ đã giúp công chúng hiểu biết về một giai đoạn
quá khứ của mỹ thuật Việt Nam.
|
Tranh của Nguyễn Nghĩa Cường |
Thật
thú vị khi nghe người trong cuộc, họa sĩ Phạm Trần Quân, nói về bột màu
và báo cũ: "Tranh bột màu trên giấy báo cũ không đòi hỏi sự cầu kỳ,
trau chuốt qua từng nét vẽ như ở các thể loại khác. Bù lại, khi vẽ nhanh
và dứt khoát, người họa sĩ phải đảm bảo đã ở vào trạng thái thăng hoa
cao độ về cảm xúc và ý tưởng".
Nữ họa sĩ trẻ Bình Nhi chia sẻ:
"Bột màu là chất liệu tôi yêu thích, bởi nó trong trẻo, xốp mịn và dễ
tạo cảm xúc. Nay khi bột màu được vẽ trên báo cũ càng tăng thêm hiệu quả
không gian và chất liệu. Cái ý sâu xa ở chỗ một tờ báo tưởng như bỏ đi
lại được biến thành tác phẩm quý giá của họa sĩ”. Họa sĩ trẻ Quốc Thắng
thì rất dứt khoát trong lựa chọn chất liệu: "Bột màu trên báo cũ luôn
tạo cho tôi sự bất ngờ, bút pháp tung tẩy nên tôi rất hứng thú. Vì tôi
chuyên vẽ phong cảnh nên những trang báo, những hình ảnh của báo cũ luôn
tạo cảm hứng cho tôi...".
|
Tranh của Nguyễn Như Đức |
Các
họa sĩ đã đưa chất liệu này đến với hai cuộc triển lãm tại Hà Nội và
Hải Phòng để đo lường sự hứng thú của công chúng với tác phẩm. Nay với
cuộc triển lãm thứ ba, với số lượng tranh hoàn toàn mới, "Bột màu và báo
cũ” đi vào Hội An yên bình, có một sự hòa hợp tuyệt vời giữa chất liệu
cũ kỹ ấy với cuộc sống trân trọng văn hóa của người Hội An. Với địa điểm
trưng bày tại Làng lụa Hội An, một bảo tàng văn hóa về nghề tơ lụa,
"Bột màu và báo cũ” đã được du khách nhiều nước đến xem, thích thú với
sự sáng tạo của họa sĩ Việt Nam.
Theo: doanhnhansaigon.vn