Triển lãm tranh nghệ
thuật “Bột màu báo cũ” đang diễn ra tại không gian Phiên Art-Hàng Da
Gallery (Hà Nội) đã đưa đến cho người xem những cảm nhận thú vị về các
tác phẩm hội họa được tạo nên từ chất liệu quá quen thuộc là bột màu và
báo in cũ; được “phục sinh” từ tài năng sáng tạo của 14 họa sĩ tên tuổi
đến từ nhóm Gallery 39 (Hà Nội) và đất Cảng Hải Phòng.
Bột màu và báo in cũ đã từng vang bóng
một thời tại Việt Nam, là chất liệu cho ra đời những kiệt tác hội họa.
Theo sự trôi chảy của thời gian, nhiều người đã lãng quên tranh bột màu,
giấy báo để đam mê những chất liệu mới.
|
Bức tranh “Sen mùa hạ” của Trần Gia Tùng. Ảnh do Ban tổ chức cung cấp. |
Phong phú về đề tài, tinh tế về màu sắc
cùng độ “chín” về tài năng hội họa, 44 bức tranh được trưng bày tại
triển lãm như kết tinh tất cả tình yêu, niềm đam mê cũng như sự trăn trở
của các họa sĩ luôn muốn tìm tòi, khám phá, làm sống lại những nét đẹp
cổ điển. Thông qua bột màu, báo cũ, các họa sĩ muốn kể lại những câu
chuyện mới của cuộc sống ngày nay với các cách cảm nhận riêng. Đó là vẻ
suy tư trong tranh “Người đàn bà ngồi” của Đặng Tiến, vẻ thanh bình
trong “Xe đạp đỏ” của Tào Linh hay nét đẹp văn hóa mời trầu trong “Mời
trầu” của Đỗ Dũng… Họa sĩ Lê Thiết Cương, giám tuyển của chương trình
chia sẻ: “Mỗi chất liệu có một ngôn ngữ của nó, hay dở của nó, tính nết
của nó. Bột màu sống (chưa trộn, nghiền với keo) có cái ẩm ướt, có cái
gợn, xốp dễ hòa nhịp với giấy báo, báo cũ đã in với những dòng chữ to,
nhỏ, những lề, những khoảng trống, những bức ảnh là một cái nền tự
nhiên, đã có đậm nhạt, đã có tình cờ để đôi khi lại là gợi ý, gọi hình,
gọi màu về”.
Đến với triển lãm, đây còn là dịp để
công chúng cùng hoài niệm, thưởng thức tinh hoa nghệ thuật trong quá
khứ, sống cùng những năm tháng bao cấp khó khăn nhưng chứa chan nhiệt
huyết cháy bỏng của các “thế hệ vàng” trong làng hội họa Việt Nam như:
Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm… Những danh họa đã biết tận
dụng và sáng tạo từ những chất liệu đời thường giản dị, rẻ tiền, quen
thuộc tưởng chừng như vô ích, vậy mà chính những tờ báo in cũ ấy lại là
phông nền tuyệt vời cho nét vẽ mềm mại, tinh xảo từ bột màu, chúng hòa
quyện vào nhau tạo nên sự độc đáo đầy cá tính. Đúng vậy, cũ mới đâu phải
quan trọng mà quan trọng là các họa sĩ của chúng ta luôn luôn khát khao
tìm tòi đổi mới. Họa sĩ Đỗ Dũng (nhóm Gallery 39) bộc bạch: “Thông qua
triển lãm này, chúng tôi muốn gửi tới công chúng một thông điệp là khi
đã thành tranh nếu được bảo quản đúng cách, “tuổi thọ” của các họa phẩm
bột màu báo in cũng có thể tương đương với các tác phẩm bằng các chất
liệu khác. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng chất liệu giản dị cũng như
những điều tưởng chừng giản đơn trong cuộc sống”.
Đến với triển lãm, người xem không chỉ
được chiêm ngưỡng, thưởng lãm các bức hình đẹp, độc đáo, được đắm mình
thực sự trong không gian hội họa tuyệt vời mà còn được tham gia vẽ tranh
trực tiếp các người mẫu trong những bộ trang phục độc đáo, thân thiện
làm từ chính các tờ báo in cách điệu.
Theo: qdnd.vn