Triển lãm Tịnh của Đinh Quân sẽ diễn
ra tại Ei8ht Gallery (số 8 Phùng Khắc Khoan, TP.HCM) lúc 18 giờ ngày
20.7, kéo dài đến 30.8.2013. Nhìn từ trước đến nay, qua mỗi triển lãm,
Đinh Quân đều có những nỗ lực để thay đổi về phong cách và cả chất liệu.
Nhà phân tích nghệ thuật Phạm Trần Lê nhận xét: “Với Tịnh,
thoạt nhìn có thể thấy cách dùng chất liệu của Đinh Quân rất khác
thường. Anh sử dụng sơn mài, loại vật liệu bề mặt tiềm ẩn chiều sâu, để
biểu đạt những ấn tượng giả tạm, trong khi lại dùng acrylic để giãi bày
những chiêm nghiệm thăm thẳm, nhiều tầng nhiều lớp. Tuy nhiên, cách làm
tưởng như không giống ai này có lý do của nó”.
Tác phẩm Đợi, acrylic trên bố, 193 x 153cm, 201.
|
Đinh Quân từng thành công trên thị trường với hình ảnh
người phụ nữ có khi cách điệu, có khi nuột nà, đằm thắm. Lần này thì
khác hẳn. Những tác phẩm trong Tịnh là ngưỡng của chông chênh,
nơi hình ảnh đẹp đẽ của người nữ đang chuyển từ mùi hương da thịt, lụa
là sang sự trần trụi, thậm chí phai tàn. Chuyển từ thanh tân thiếu nữ
sang trạng thái hoài thai.
Nhìn bề mặt thì có vẻ gồ ghề, phức tạp, nhưng Quân lại
đang đi tìm sự giản dị, nhẹ nhàng: “Hành trình đi tìm cái sự nhàn. Bao
năm qua tôi cố đi tìm sự an nhàn của thân, của tâm. Sao khó khăn và nhọc
nhằn thế? Mắt mở to để nhìn đường cho khỏi lạc lối, bàn chân dò tìm cho
khỏi dẫm chông gai. Mỗi ngày đi qua, hàng đêm đến, ta rẽ vào quán trọ
cuộc đời, lặng lẽ lấy nước mắt để gột rửa, để trút bỏ, cho ngày mai hành
trang nhẹ hơn, sạch hơn. Dẫu biết rằng chặng đường trước mặt còn dài
lắm”.
Có thể vì đang tìm đến tinh thần của “tịnh” mà Đinh
Quân đã thay đổi được cái nhìn trong quan niệm “người đẹp vì lụa”. Ở
đây, anh muốn nhìn cái đẹp của người phụ nữ trong tâm cảnh và diện mạo
khác, nơi mọi thứ không những thiếu điểm tô, mà còn bị bóc trần. Dường
như có một câu hỏi được đặt ra: Phụ nữ như thế này có còn đẹp không? Hay
cái đẹp được nhận diện như thế nào nơi đây?
Khi hoạ sĩ tìm cách thay đổi về tạo hình, cũng có nghĩa
là đang tìm cách thay đổi phần nào về ý niệm, thay đổi về thẩm mỹ. Đinh
Quân bóc trần bản thể tính nữ để tìm kiếm một cái đẹp không còn che
đậy, với hy vọng nó chân thực và “chân tình” hơn. Tất nhiên, kiểu vẽ này
không phải là mới nhưng nó lại là một chọn lựa không phải dễ dàng gì
đối với một cây cọ đã có những định hình về phong cách như Đinh Quân. Vì
vậy mà Tịnh rất đáng xem.
Theo: SGTT.VN