Sáng
27.6, tại Hà Nội, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tọa
đàm giới thiệu tác phẩm nghiên cứu về trang phục Việt Nam mang tên Ngàn
năm áo mũ của tác giả trẻ Trần Quang Đức. Tác phẩm lý giải nguyên do và
phân tích mức độ mô phỏng trang phục Trung Hoa trong quy chế trang phục
của các triều đại Việt Nam. Coi thể chế và văn hiến Trung Hoa là nguồn
tham khảo chính thống, chế độ trang phục cung đình Việt Nam đã chủ động
mô phỏng chế độ của Trung Quốc để có được sự uy nghiêm, chuẩn mực tương
tự. Tuy nhiên, theo quy luật sáng tạo văn hóa, trang phục cung đình Việt
Nam ở nhiều thời kỳ có những nét cách tân độc đáo so với trang phục
cung đình Trung Quốc, làm tôn thêm vẻ uy nghi, sang trọng của vua quan
nước Việt. Để làm rõ điều này, Ngàn năm áo mũ đã mô tả chi tiết nhiều
dạng trang phục như bộ lễ phục Cổn Miện uy nghi của các vị hoàng đế, các
bộ triều phục, thường phục Lương Quan, Củng Thần, Ô Sa, Bổ phục trang
trọng của bá quan, hay lễ phục Vĩ Địch, Phượng quan lộng lẫy của hoàng
hậu…
Áo Cổn triều Nguyễn |
Trong
khi đó, trang phục dân gian Việt Nam thời phong kiến tự chủ nhìn chung
khá ổn định về kiểu dáng và hình thức. Trang phục của tầng lớp thường
dân phổ biến là kiểu áo giao lĩnh, tứ thân, hay lối ăn mặc cởi trần đóng
khố của đàn ông và yếm, váy giản tiện của đàn bà. Mãi đến năm 1744 mới
có một cuộc cải cách lớn trong trang phục dân gian, khi chúa Nguyễn Phúc
Khoát thực thi các sắc lệnh thay đổi toàn bộ triều nghi phẩm phục trong
cung đình cũng như ngoài dân gian ở Đàng Trong, cấm tất cả các kiểu áo
quần, yếm váy, khăn mũ thời trước, bắt buộc mặc quần chân áo chít (tức
áo năm thân, áo dài). Đến thời vua Minh Mạng thì lối ăn mặc này được áp
dụng cho toàn cõi nước Việt, để rồi chiếc áo dài đi vào đời sống dân
gian và bây giờ trở thành trang phục quan trọng bậc nhất của người Việt.
|
Để
dựng nên bức tranh phục trang Việt một cách chân thực, tác giả đã tìm
kiếm và xử lý lượng tư liệu lớn, truy nguyên về nguồn, tìm ra tư liệu
gốc chuẩn làm cơ sở diễn dịch những tư liệu đó chính xác. Tác giả cũng
cung cấp nhiều tư liệu tranh tượng, tiến hành khảo sát dựa trên tính
đồng đại của hiện vật, kết hợp hiện vật với những mô tả trong thư tịch
tương quan. Nhà nghiên cứu Trịnh Bách - người nhiều năm theo đuổi việc
phục hồi trang phục cổ đánh giá: Ngàn năm áo mũ có lẽ là một
trong những tập tài liệu văn hóa, lịch sử trang phục được nghiên cứu sâu
và biên soạn kỹ nhất ở Việt Nam, cho đến nay.
Theo: Đại Biểu Nhân Dân