Tọa lạc tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, Huyện Trà Cú, tỉnh
Trà Vinh, chùa Vàm Ray được chính thức khánh thành ngày 22/05/2010. Đây
chính là ngôi chùa Khơ me lớn nhất Việt Nam, một nơi để các đồng bào
Phật tử Khơ me gặp gỡ và cùng nhau tu tâm, tích đức.
Chùa được ông Trầm Bê (một người con của Phật giáo Nam tông
Khơ me) tài trợ phục chế và cải tạo, trong thời gian 3 năm với
tổng kinh phí hơn 1 triệu USD (khoảng gần 20 tỷ đồng vào thời điểm năm
2010).
Chùa
Vàm Ray được người dân Trà Vinh coi như
một kỳ tích của Phật giáo tại đây
Đối với người Khơ me, Phật giáo là một phần của cuộc sống và họ đã
kiến tạo một nền văn hóa rực rỡ gắn liền với Phật giáo Nam tông tại vùng
đất Nam Bộ Việt Nam . Ngôi chùa là trung tâm sinh hoạt tôn giáo, văn hóa, tinh thần của
cộng đồng nên được xây dựng bề thế, trang nghiêm, chạm khắc rất tinh tế với
mái cong, nóc nhọn, tháp cao vút, nằm giữa khuôn viên rộng để bà con đến
làm lễ, vui chơi…
Giống như nhiều chùa Khơ me Nam Bộ, chùa Vàm Ray mang kiến trúc Angkor của người Campuchia. Chùa Vàm Ray có hai cấp
sân rộng bao quanh ngôi chánh điện, được tráng xi măng. Mái có ba cấp, mỗi
cấp được chia thành ba nếp, nếp giữa lớn hơn, hai nếp phụ hai bên bằng
nhau, không có tháp nóc…
Chánh điện chùa. Điểm chung của chùa Khơ me Nam Bộ là chánh điện thường
quay về hướng Đông, vì họ cho rằng con đường tu hành của Phật đi từ Tây
sang Đông.
Khi vào bên trong chánh điện, các bạn sẽ choáng ngợp bởi vẻ bề thế và lộng
lẫy với nhiều màu sắc, đậm chất văn hoá Khơ me, mang nét đặc thù nền tảng
của Bà la môn giáo, ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Ấn Độ.
Đối diện chánh điện là các cột trụ với hình tượng thần rắn Naga 5 đầu,
dùng để thắp nến vào những ngày lễ hội, tượng trưng cho việc Phật pháp sẽ
soi sáng cho nhân loại, giúp mọi người sống hướng thiện như chính loài rắn
(đã được đức Phật thuần hóa – theo quan niệm của người Khơ me).
Cửa vào chánh điện được chạm trổ rất công phu, tinh xảo, kết hợp giữa phong
cách nghệ thuật chùa và nghệ thuật chạm khắc dân gian, tạo nên nét độc đáo
cổ kính.
Tượng thánh bốn mặt “Maraprum đội đèn” ở chi tiết lan can. Những
hàng cột phía ngoài chánh điện được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Cô-ranh,
phía trên tiếp giáp giữa đầu cột với mái chùa có tượng thần Krud mình người
đầu chim, mỏ ngậm viên ngọc với hai tay đỡ mái chùa.
Tất cả các chi tiết, hoa văn đều được chạm khắc tỉ mỉ bằng đất
sét, đặt trên 1 bàn lớn, xong được áp vữa – bê tông vào để đổ
thành khuôn, sau đó dùng những khuôn này để tạo nên những chi tiết,
hoa văn trên công trình.
Đỉnh cao nghệ thuật thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường,
các hàng cột và cầu thang, như tượng đầu vị thánh bốn mặt Maraprum là tiền
thân của Brahma - vị thần sáng tạo ra thế giới, nữ thần Kayno nửa người nửa
chim, chim thần Marakrit.
Trên những hàng cột là phù điêu các tiên nữ và quái vật. Theo triết lý
của người Khơ me, đó là những thử thách đối với phật tử trên bước đường tu
thành chánh quả. Trên mái vòm và cầu thang đều chạm trổ họa tiết có thần
rắn Naga, vì họ quan niệm rằng tấm lòng từ bi hỷ xả của Đức Phật đã thuần
hóa được loài vật nguy hiểm này.
Tượng chằn Year hung dữ, mặc áo giáp, đứng bảo vệ ngôi chùa. Tượng chằn
hình dáng to lớn, mặt dữ tợn, miệng há rộng, răng nanh to nhọn, tay cầm
chày, vốn là biểu tượng cái ác, xấu, gây thương đau cho mọi người. Nhưng
tượng chằn đặt trong chùa lại là biểu tượng cái thiện vì người Khơ me tin
rằng loài vật này được Đức Phật thu phục để phục vụ cho chánh điện, bảo vệ
sự bình yên cho dân lành.
Những vị thần được bố trí khắp các lối đi, chánh điện như quan niệm của người
Khơ me: chính những vị thần này sẽ che chở và bảo vệ họ.
Về với đồng bào Khơ me Nam Bộ trong dịp tết cổ truyền Chôl – Chnăm – Thmây
hay trong các lễ hội, nghĩa là: đi trong hương hoa, nghe lời cầu kinh, niệm
Phật râm ran. Tiếng trống sa-dăm hòa tiếng hát lâm thôn bay xa. Từ người
già đến trẻ đều xênh xang áo mới. Các cô gái mặc xà rông sặc sỡ, tay bưng
mâm có tấm lụa vàng phủ các lễ vật cúng Phật. Các chàng trai mang đạo cụ
phục vụ lễ hội vừa đi vừa múa trống sa dăm rộn rã cả vùng quê.
Trải qua tiến trình lịch sử, ngôi chùa có một vị thế rất vững chắc trong
đời sống xã hội và tâm thức của người Khơ me Nam Bộ. Chùa chính là nơi diễn
ra các lễ hội lớn trong năm như: Tết cổ truyền Chôl – chnăm – thmây, lễ Đôn
ta, lễ hội Ook – Oom – Bok, cũng là nơi tập trung bà con Khơ me đến học chữ
Paly, học giáo lý, học nghề… Người Khơ me theo đạo Phật (Phái tiểu thừa)
nên mọi nghi thức lễ hội, đón mừng năm mới đều diễn ra ở các ngôi chùa cổ
kính.
Theo PLXH
|