Mang trong mình nhiều kỷ lục nhưng đó cũng chính là ngôi chùa được cho
là "đoản mệnh", chỉ tồn tại vài chục năm sau khi được khánh thành với
quy mô lớn Việt Nam .. Dấu tích duy nhất còn sót lại đến ngày nay chính là cây tháp
cổ, tháp Hòa Phong, nằm bên bờ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội.
"Động tiên" giữa chốn kinh kỳ
Công trình chùa Báo Ân lớn bậc nhất kinh kỳ thế kỷ trước, không chỉ là
một công trình mang dấu ấn nhà Nguyễn, mà còn là nét lịch sử văn hóa,
kiến trúc Phật giáo độc đáo, tiêu biểu cho dòng tư tưởng "cư Nho mộ
Thích" (học hành theo đạo Nho nhưng vẫn chuộng theo đạo Phật) thời bấy
giờ. Tòa tháp Báo Ân ở chùa Bằng (Thịnh Liệt, Hoàng Mai), nơi được xác
lập hai kỷ lục Phật giáo Việt Nam: Tháp Phật giáo cao nhất Việt Nam và
Tháp có nhiều tượng Phật bằng đồng nhất Việt Nam - cũng chính là hướng
đến di tích chùa Báo Ân thuở trước. Tất cả đều nhằm nói lên tinh thần
cứu khổ, ban vui của Bồ Tát Quán Thế Âm cho tất cả chúng sinh trong thế
giới.
Ngôi tháp nhuốm màu rêu phong nằm trên bờ hồ Hoàn Kiếm phía đường Đinh
Tiên Hoàng, dường như là một điểm nhấn cổ kính giữa lòng Hà Nội hoa lệ.
Nhiều du khách đến Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng trước ngôi tháp cổ duyên
dáng, nhiều người nghĩ rằng tháp là một trong những tác phẩm nghệ thuật
xưa nằm trong quần thể Tháp Rùa - Hồ Gươm. Nhưng ít ai biết rằng ngôi
tháp cổ ấy có một cái tên riêng biệt là tháp Hòa Phong và không hề nằm
trong quần thể Tháp Rùa. Tháp Hòa Phong vốn gắn liền với quần thể chùa
Báo Ân xưa, ngôi chùa lớn bậc nhất Hà thành thế kỷ 19. Tháp Hòa Phong
bây giờ là di tích duy nhất còn sót lại đến ngày nay của quần thể bề thế
một thời vàng son.
Chùa Báo Ân xưa được xây dựng trên bờ phía đông hồ Hoàn Kiếm vào khoảng
năm 1846; với quy mô gồm 180 gian, 36 nóc nhà trên khu đất rộng gần 100
mẫu, mặt trước trông ra Sông Hồng, mặt sau dựa vào hồ Hoàn Kiếm. Bốn mặt
chùa có hào nước uốn quanh, trong hào trồng sen nên thời bấy giờ người
ta còn gọi là chùa Liên Trì (chùa Ao Sen). Ngoài ra, chùa Báo Ân còn
được gọi bằng một số tên khác như chùa Quan Thượng, chùa Thụ Hình.
Với vị trí đắc địa ngay cạnh hồ Gươm linh thiêng, chùa Báo Ân xưa được
ví như "động tiên" giữa chốn kinh kỳ với những câu ca truyền tụng như:
"Gần xa nô nức tưng bừng/Vào chùa Quan Thượng xem bằng động tiên". Quang
cảnh thanh tịnh, đẹp đẽ của chùa Báo Ân khi ấy đã đi vào trong dân gian
bằng những câu ngợi ca hết lời: "Phong quang cảnh trí trăm đường/Trong
xây chín giếng, ngoài tường lục lăng/Rõ mười cửa động tưng bừng/Đền vàng
tỏa ngọc chất từng như nêm".
Vị quan Thượng Thư và công trình Phật giáo lớn nhất kinh kỳ
Chùa Báo Ân được xây dựng năm 1846 do Tổng đốc Nguyễn Đăng Giai đứng ra
chủ trì. Người có công xây dựng nên ngôi chùa lớn bậc nhất thời bấy giờ,
Nguyễn Đăng Giai vốn là người làng Phù Chánh, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng
Bình.
Ông xuất thân trong một danh gia vọng tộc, ông nội là tiến sĩ Nguyễn
Đăng Hoành, cha ông là Hiệp biện đại học sĩ Nguyễn Đăng Tuân (là thày
dạy học của Vua Thiệu Trị). Thuở nhỏ, Nguyễn Đăng Giai theo học với cha,
năm Minh Mạng thứ nhất (1820), ông đỗ hương tiến (cử nhân) rồi lần lượt
được bổ nhiệm các chức quan quan trọng trong triều Nguyễn. Ông là vị
danh thần có nhiều công lao to lớn trong việc dẹp nạn cướp, chấn chỉnh
binh thuyền, tiễu trừ nhiều nạn nhũng nhiễu hại dân, dẹp nhiều cuộc nổi
loạn, mở nhà dưỡng tế cho nhân dân mất mùa, đói kém... Năm Bính Ngọ
1846, dưới triều Thiệu Trị, Nguyễn Đăng Giai khi ấy giữ cương vị Tổng
đốc Hà Ninh (Hà Nội và Ninh Bình) đã đứng ra chủ trì, quyên tiền cho
việc xây dựng chùa Báo Ân với quy mô to lớn.
Một góc chùa Bảo An.
Ngôi chùa lớn bậc nhất Hà thành bấy giờ
được đặt tên là chùa Báo Ân hàm chứa nhiều nội hàm sâu xa trong Phật
pháp. Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm (Trụ trì chùa Bằng, ngôi chùa có tháp
Báo Ân được xếp kỷ lục Tháp Phật giáo cao nhất Việt Nam) cho hay, từ Báo
Ân trong ý nghĩa nhà Phật có hàm ý nhắc nhở mọi người sống trên đời
phải nhớ đến tứ trọng ân gồm: ân tổ quốc, ân cha mẹ, ân tam bảo, ân
chúng sinh.
Báo đáp Tứ trọng ân là bốn ân lớn nhất, trọng đại nhất của đời người mà
bất cứ ai cũng không thể nguôi quên, có lẽ là ý nghĩa sâu xa của vị quan
Tổng đốc xưa khi quyết tâm đi ngược dòng thịnh hành của Nho gia thời
bấy giờ mà xây dựng nên ngôi chùa Báo Ân bề thế giữa lòng Hà Nội. Quy
mô, bề thế bậc nhất Hà thành, chỉ sau một năm tập trung công sức và tiền
của, chùa Báo Ân đã được khánh thành vào năm Thiệu Trị thứ 7 (năm
1847).
Theo những tư liệu còn lại đến ngày nay thì chùa Báo Ân khi xưa nhìn từ
con đường ven hồ phía đông dẫn vào chùa có tháp Hòa Phong, sau đó đến
cổng chùa, rồi vượt qua chiếc cầu đúc lát gạch thì đến lầu hộ pháp, hai
bên có bốn ngọn tháp đối xứng cao ba tầng. Tiếp đó là "Đại hùng bửu
điện" tôn trí nhiều pho tượng Phật, tượng Bồ Tát được chế tác bởi những
nghệ nhân tài hoa nhất. Chùa còn có hành lang tô đắp, chạm trổ cảnh
"Thập điện Diêm Vương", mô tả sự quả báo trong chốn địa ngục khổ sai.
Phía sau có điện thờ Thánh mẫu, nhà tăng xá, nhà trai đường...
"Đoản mệnh"
Là ngôi chùa lớn bậc nhất kinh kỳ thuở bấy giờ, nhưng Báo Ân có lẽ cũng là ngôi chùa "đoản mệnh" nhất.
Các tài liệu còn tồn tại đến ngày nay có sự vênh nhau về năm xây dựng và
năm ngôi chùa bị phá hủy, có tài liệu nói chùa Báo Ân xây năm 1842, bị
phá năm 1883; có tài liệu lại viết xây dựng năm 1846, bị phá hủy năm
1888... nhưng dù theo mốc nào thì Báo Ân vẫn là ngôi chùa có thời gian
tồn tại ngắn nhất trong lịch sử các ngôi chùa ở Việt Nam với "tuổi thọ"
ước khoảng trên dưới 40 năm. Ngay từ năm 1876, tức chỉ khoảng 20 năm sau
khi được xây dựng bề thế, chùa Báo Ân dường như đã phần nào mất đi
quang cảnh như “động tiên” thuở ban đầu.
Nhà báo Trương Vĩnh Ký từng ghi chép bằng chữ quốc ngữ trong Chuyến đi
Bắc kỳ năm 1876 về cảnh trí chùa Báo Ân như thế này: "Phải chi Nhà nước
lo tu bổ giữ gìn thì ra một cái kiếng rất xinh rất đẹp. Mà nay thấy chùa
thầy sãi ở đó, dở ngói, cạy gạch bán lần đi mà ăn, nên hư tệ đi uổng
quá".
Dấu tích duy nhất còn sót lại đến ngày nay của ngôi chùa từng một thời
bề thế nhất Hà thành chỉ còn là tháp Hòa Phong rêu phong cổ kính nằm bên
bờ hồ Hoàn Kiếm hơn một trăm năm nay. Tháp hình vuông gồm có 3 tầng,
tầng 1 có cửa mở về bốn hướng theo lối vòm cuốn; phía trên các cửa có
những chữ như: Báo Ân môn - Báo Nghĩa môn - Báo Đức môn - Báo Phúc môn.
Phía tầng hai, bốn góc xây trụ vuông đặt tượng bốn con nghê đều hướng về
phía đông. Tầng ba trên cùng ghi dòng chữ "Hòa Phong Tháp", trên đỉnh
nhô cao phía trên có trang trí hình tượng bầu hồ lô. Theo nhiều nhà kiến
trúc, tháp Hòa Phong mang trong mình một kiểu kiến trúc ít thấy trong
kiến trúc Phật giáo với kết cấu tầng 1 to và cao hơn hẳn hai tầng trên
cùng. Đến bây giờ, người ta cũng chưa lý giải nổi vì sao thuở đó quan
Tổng đốc Nguyễn Đăng Giai lại cho xây tòa tháp có kiến trúc đặc biệt như
vậy ở cổng chùa, chứ không phải ở trong vườn tháp như các di tích chùa
cổ khác.
Thăng
Long - Hà Nội xưa từng có hai ngôi chùa cùng mang tên Báo Ân. Ngoài
chùa Báo Ân lớn bậc nhất kinh kỳ thế kỷ 19, trước đó còn có ngôi chùa
Báo Ân được xây dựng từ thời Trần ở xã Dương Quang, huyện Gia Lâm.
Trong cuộc khai quật năm 2002 vừa qua, các nhà khảo cổ đã
tìm thấy vết tích của nền móng công trình, cống thoát nước, gạch lát, đồ
gốm và đặc biệt là cây hương đá có kích thước 1,6m x 0,3m ghi dòng chữ
Hán "Báo Ân đại Thiền tự".
Qua kết quả khảo cổ, người ta có thể đoán định phạm vi phân
bố của di tích này lên tới khỏang trên 10.000m2, chứ không chỉ nhỏ bé
theo bố cục hình chữ T như hiện tại. Ngôi "chùa Cả" (chùa lớn) nằm trên
gò cao giáp với sông Thiên Đức mà dân gian vẫn còn truyền tụng chính là
chùa Báo Ân này. Tuy nhiên, do việc khai thác đất làm gạch và xây dựng
lò nung trong khoảng những năm 1960, nên mặt bằng của gò dựng chùa cũng
đã không còn giữ được nguyên trạng. |