Đến từ ngành kiến trúc, tôi luôn có niềm đam mê
với các tòa nhà thanh lịch, đặc biệt là những ngôi nhà cổ xưa. Với tốc
độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, những ngôi nhà hiện đại
mọc lên san sát Việt Nam .. Nhưng bạn sẽ sửng sốt khi khám phá ra sự tồn tại kiến
trúc cổ ở vùng Đồng Bằng Nam bộ.
Thật ngạc nhiên và vui mừng khi
tôi bất ngờ phát hiện ra nhiều tòa nhà cổ theo kiến trúc truyền thống
Việt Nam vẫn còn tồn tại ở đồng bằng sông Cửu Long trong chuyến du lịch
gần đây, mà rất nhiều trong số đó thường không có trong hành trình của
khách du lịch. Phần lớn các di tích còn lại bao gồm chùa, đình và biệt
thự.
Các kiến trúc này, vì hầu hết đã được xây dựng hoặc phục hồi
trong thời kỳ Pháp thuộc (thế kỷ 19-20), nên thường biểu hiện phong cách
hoà hợp Pháp - Việt. Mặt tiền thường theo phong cách Pháp và nội thất
theo truyền thống Việt Nam, bên cạnh đó còn chứa đựng rất nhiều đồ cổ có
giá trị nghệ thuật không kém gì so với kiến trúc như tranh tường, tác
phẩm điêu khắc, chạm trổ gỗ, đồ trang trí nội thất, v.v...
Chùa Phước Hưng/Chùa Hương (1838 - 1882) - Sa Đéc, Đồng Tháp
Mặc
dù ít phô trương hơn nhiều so với ngôi chùa bề thế hàng xóm là Chùa Bửu
Quang, mặt tiền nghiêm trang của ngôi chùa này biểu lộ một ngôi chính
điện đơn giản và yên tịnh lại thêm vào một sân cây cảnh tươi mát ở giữa.
Chùa Bửu Hưng/ Chùa Cã Cát (thế kỷ 18 - 20) - Lai Vung, Đồng Tháp
Lần
đầu tiên bước vào chính điện của ngôi chùa này, tôi rất kinh ngạc bởi
kiệt tác chạm trổ tinh xảo mạ vàng và nhiều tác phẩm điêu khắc xưa xếp
hàng dọc theo tường, đặc biệt hơn là bức tượng Phật A Di Đà ở bàn thờ
chính có niên biểu thời Vua Minh Mạng (1820 -1841). Khu mộ bảo tháp của
các vị sư trụ trì và chư tăng trong quá khứ dưới sự che chở của vườn tre
uốn éo càng gia tăng quang cảnh cổ đại của tu viện này.
Tranh Tường Chùa Bửu Lâm/Chùa Tổ (1986) - Kiến Văn, Đồng Tháp
Sự
khám phá bất ngờ nhất là các bức tranh tường còn tồn tại của họa sĩ
Thiện Tâm, người đã dạy tôi hội họa vào giữa thập niȇn 1980 khi tôi còn ở
Việt Nam. Ông là trong số những họa sĩ tài năng và sung mãn nhất chuyên
môn về vẽ tranh tôn giáo cho rất nhiều chùa ở đồng bằng sông Cửu Long,
đặc biệt là ở tỉnh Đồng Tháp. Điều không may mà tôi biết được trong các
chuyến thăm này là nhiều bức tranh tường của ông đã bị phá hủy trong quá
trình xây dựng chùa mới và vì cho là không hợp thời trang hơn phù điêu.
Ở Chùa Bửu Quang, trȇn tầng hai, toàn bộ những bức tranh tường tuyệt
đẹp của họa sĩ Thiện Tâm đã không may bị quét vôi bao phủ. Tôi tin rằng
người có tài năng khôi phục sẽ có thể hồi sinh lại những bức tranh tường
quí giá này.
Đình Châu Phú (1922) - Châu Đốc, An Giang
Vì
lẻ địa điểm hẻo lánh và ít du khách lai vãng, đình may mắn được bảo
quản tốt hơn và còn nguyên vẹn như xưa hơn so với chùa. Khác hơn so với
hình thể bán Pháp bên ngoài, nội thất của ngôi đình nầy hoàn toàn theo
kiến trúc truyền thống Việt Nam điển hình của thể loại này. Giống như
nhiều ngôi đình khác, đình Châu Phú cũng đối mặt với con sông ở phía
trước, có lẽ cho phù hợp với nguyên tắc thiết kế phong thủy.
Đình Mỹ Phước (1889, 1903) - Long Xuyên, An Giang
Ngôi
đình này đặc biệt khác thường là vì có nội thất giản dị, được chống đỡ
bởi các cây cột cao và mảnh khảnh, tạo ra một không gian rộng và yên
tĩnh, đối lập hoàn toàn với sự sang trọng điển hình của nội thất trong
những ngôi đình khác do sơn son thiếp vàng rực rỡ, chạm trổ quá mức, và
nhiều đồ trang trí chật chội.
Đình Long Thanh (1913) - Vĩnh Long, Vĩnh Long
Tham
quan ngôi đình này gần Tết, tôi rất hài lòng khi chiêm ngưỡng sự trang
trí thanh lịch, không cầu kỳ bên trong rất phù hợp với tuổi của nó;
thiết kế trần thấp cũng thích hợp hơn với kích thước con người. Tuyệt
vời hơn nữa là hoành phi và đồ nội thất cổ xưa đơn giản và những hàng
cột trang trí liễn đối công phu. Phía sau đình đối mặt với dòng sông có
khuôn viȇn nhiều bóng cây mát mẻ mang lại sự sảng khoái cho khách vãng
lai.
Đình Định Yên (1909) - Định Yên, Đồng Tháp
Miêu
tả thích hợp nhất về tuyến đường đến ngôi đình hẻo lánh này là một
chuyến đi dạo thanh nhàn, tạo cơ hội mỹ mãn để chiêm ngưỡng vùng nông
thôn Việt Nam. Chắc chắn do ít ai biết đến ngôi đình này nȇn kiến trúc
thuần túy của nó vẫn còn nguyên vẹn, như là châu báu trong biển nhà bê
tông bóng bảy mọc lên như nấm trên toàn Việt Nam. Nội thất ngôi đình
giống như một bảo tàng đầy thân thiện. Đầu 7 hiên được chạm trổ con rồng
tinh vi; đồ vật tinh tế nhất ở đây là những bức tranh cũ đầy quyến rũ
thực hiện bởi bàn tay hoàn hảo của các nghệ nhân địa phương.
Đình Tân Phú Trung (1853, 1864) - Tân Phú Trung, Đồng Tháp
Phải
đi qua đoạn đường dài gập ghềnh mới đến địa điểm vùng nông thôn của
ngôi đình. Nhìn chung, ngôi đình này được bảo quản tốt có lẽ vì ít phải
đón du khách địa phương và nước ngoài.
Những tác phẩm chạm trổ sơn
son thiếp vàng hấp dẫn và các bức tranh địa phương giản dị chắc chắn sẽ
để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách. Như những ngôi đình khác, ngôi
đình này cũng tổ chức lễ hội hàng năm đầy màu sắc văn hóa.
Biệt thự Bình Thủy (1870) - Bình Thủy, Cần Thơ
Mặt
tiền phong cách Pháp của ngôi nhà che giấu nội thất phương Đông bȇn
trong, và hơn nữa, biệt thự này có chức năng như một viện bảo tàng tư
nhân. Kiến trúc và trang trí nội thất vẫn còn như ban đầu nhưng tinh tế
hơn vì không có liễn đối và sơn son thiếp vàng rực rỡ thường thấy trong
đình và chùa.
Biệt thự Huỳnh Thủy Lê (1895, 1917) - Sa Đéc, Đồng Tháp
Không
cần thiết lặp lại lịch sử lẫy lừng của nó, kiến trúc tòa biệt thự này
thiết kế tương tự như biệt thự Bình Thủy, đặc biệt hơn là nó có một diện
mạo như sơn mài do lớp sơn bóng màu đen phủ trên ván tường và cột.
Hướng dẫn du lịch:
Nhiều
địa điểm ở vùng nông thôn hẻo lánh cách xa thị trấn, đường xá ít được
duy trì và cơ sở thiếu tiện nghi, vì vậy du khách nȇn đi xe gắn máy.
Không nȇn mang theo đồ nặng, chỉ mang đồ cần thiết hàng ngày cho chuyến
đi.
Nơi đây thường xuyên ít người lai vãng ngoại trừ một vài du
khách tò mò và mạo hiểm, đình khó có cơ hội vào bên trong nȇn bạn phải
kiên nhẫn chờ đợi người quản lý, đôi khi với một chút may mắn bạn mới có
thể vào được bên trong. Bạn nhớ hỏi tên địa phương của các di tích này