Đằng sau mỗi hình xăm đẹp không chỉ là ý nghĩa và câu
chuyện nó mang theo, mà còn là mồ hôi và đam mê của người nghệ sĩ vẽ nên
nó. Anh Tuấn là một người nghệ sĩ như vậy.
Ở bài viết trước, bạn đọc đã được tìm
hiểu về các công đoạn trong quá trình xăm hình, và hẳn các bạn cũng sẽ
tự cho mình những xúc cảm rất riêng về nghệ thuật xăm. Có lẽ, phần
nhiều những xúc cảm đấy sẽ được dành cho những tattoo artist, những nghệ
sĩ đích thực, người đứng sau những hình xăm tuyệt mỹ mà chúng ta đã
thấy.
Có thể nói, các tattoo artist là những người bị xã hội nhìn
với con mắt bất công và khắt khe nhất. Họ là những người làm nghệ
thuật, nhưng lại luôn bị coi như những kẻ kì dị, khó gần. Tệ hơn, nhiều
người gắn xăm hình với những chuyện tiêu cực, nên những tattoo artist
cũng bị… xấu lây. Có thể nói, những nghệ sĩ xăm hình không chỉ dồn hết
tâm huyết để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ nhất cho khách
hàng, mà còn phải cố gắng gấp đôi để chứng tỏ sự "trong sạch" của nghệ
thuật xăm hình.
Anh Tuấn, chủ của Tats studio là một tattoo artist
như vậy. Thoạt nhìn, bạn có thể hơi "hoảng" bởi diện mạo khá đặc biệt
của anh, với những hình xăm, lỗ khuyên chằng chịt. Thế nhưng, khi trò
chuyện với anh, chúng tôi nhanh chóng nhận ra niềm đam mê với nghệ thuật
xăm hình cũng như tâm huyết của anh dành cho nó. Để rồi từ đó, xây dựng
và phát triển một studio xăm hình đình đám nhất nhì Hà Nội.
Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với anh Tuấn để hiểu thêm về những suy nghĩ, tâm sự của một người nghệ sĩ xăm hình nhé.
Anh đã bắt đầu xăm hình từ bao giờ? Và duyên cớ nào đưa anh tới việc kinh doanh bằng nghệ thuật xăm hình?
Tính
tới thời điểm hiện tại thì mình đã làm công việc này được 6 năm. Sự tò
mò của tuổi trẻ đã khiến mình vô tình chú ý, tìm hiểu về nghệ thuật xăm
hình, và mình đã thực sự bị cuốn hút bởi sự độc đáo của nó.
Mình
bắt đầu đi sâu tìm hiểu, và được biết ở hầu hết những quốc gia phát
triển, hình xăm không những không bị kì thị mà còn được đón nhận như một
môn nghệ thuật độc đáo. Những nghệ sĩ xăm hình bên đó dùng những công
cụ và cách thức thực hiện khác xa với những gì mình có thể thấy ở Việt
Nam. Sau đó, mỗi khi có cơ hội, mình luôn tìm cách nhờ bạn bè và người
quen ở nước ngoài mua giúp những công cụ này về để có thể tận tay kiểm
chứng. Việc này cũng gây một chút khó khăn cho mình lúc đấy, bởi không
chỉ ít có cơ hội mua, mà còn vì chúng khá đắt. Càng tìm hiểu càng đam
mê, rồi tới một thời điểm mình quyết định khăn gói sang Pattaya-
Thailand, một thị trường xăm hình tương đối phát triển để học hỏi, trước
khi trở thành một tattoo artist chuyên nghiệp. Khi trở về nước, mình
bắt đầu có những khách hàng đầu tiên và mình thực sự rất vui khi công
việc và niềm đam mê của mình là một.
Mọi người thân xung quanh có ủng hộ anh trong việc này?
Dường
như là không, bởi bạn biết đấy, ở Việt Nam xăm hình luôn khiến số đông
người dễ liên tưởng tới những điều không tốt. Tuy nhiên, những người
thân lại ủng hộ mình trong việc mình sống có đam mê và theo đuổi nó, nên
họ vẫn là những người tạo điều kiện cho mình trong những bước đầu phát
triển công việc.
Điều gì thú vị nhất mà công việc xăm hình mang lại cho anh?
Xem
nào…theo mình có lẽ điều thú vị nhất công việc này mang lại cho mình là
những niềm vui hàng ngày. Vui khi nhìn những khuôn mặt hài lòng
của khách hàng, khi họ bắt tay mình và cám ơn bằng một điệu bộ chân
thành nhất. Vui khi nghĩ đến việc những hình xăm mình thực hiện sẽ theo
những khách hàng nước ngoài có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, và
nhắc tới mình, nhắc tới Việt Nam trong những câu chuyện với bạn bè của
họ... Còn rất nhiều nữa nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất là mình được làm
một công việc đúng với niềm đam mê của mình.
Mọi người thường nghĩ hình xăm là nổi loạn, thậm chí là biểu hiện của giới "giang hồ", anh thấy sao?
Câu hỏi làm mình nhớ tới một câu là: “Hình xăm không có tội, nhưng những người có tội thường xăm hình”.
Trong một thời gian dài, thậm chí qua nhiều thế hệ, hình xăm luôn gắn
liền với những việc làm, những con người bị xã hội lên án. Và việc nhắc
tới hình xăm khiến người ta liên tưởng tới những điều không hay ho là
điều dễ hiểu.
Theo mình nếu tách việc xăm hình thành hai khái
niệm khác nhau là xăm phủi (cách thức xăm thô sơ, thủ công, không an
toàn, gắn liền với dân giang hồ) và xăm nghệ thuật hiện đại (công cụ là
máy móc chuyên dụng, đảm bảo y tế và thẩm mỹ), và mọi người dần hiểu
được sự khác biệt này thì những ý kiến tiêu cực sẽ ít đi, và sẽ tới một
giai đoạn khái niệm xăm phủi chỉ còn tồn tại trong những câu chuyện mà
thôi.
Anh có phải là một họa sĩ trước khi bắt đầu xăm? Hay vì đam mê xăm mình mà anh mới học vẽ?
Mình
may mắn được theo học hội hoạ tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội
trước khi vô tình bén duyên với nghệ thuật xăm hình. Và quả thực điều
này sau đó đã giúp mình rất nhiều trong việc phát triển và hoàn thiện
các kỹ năng xăm hình.
Điều quan trọng nhất đối với người nghệ sỹ xăm hình, theo anh là gì?
Nếu
bạn cũng là một người xăm hình như mình, mình khuyên bạn đừng bao giờ
bằng lòng với chính mình. Hãy cố gắng làm cho lần tiếp theo tốt hơn
lần trước, luôn tự thách thức mình, bạn sẽ không bao giờ ngừng
phát triển. Và đó mới là nghệ sỹ đích thực.
Hình xăm thú vị nhất mà anh đã từng xăm cho khách là gì và lý do vì sao anh thấy nó thú vị?
Cũng
khá nhiều lần bọn mình tiếp xúc với những khách hàng thú vị với những
hình xăm thú vị. Còn thú vị nhất? Chắc chẳn nó phải là hình xăm khiến
bọn mình không bao giờ quên và thuyên giảm xảm xúc khi nghĩ về nó.
Có
lẽ đó là hình xăm tên và số điện thoại gia đình khá to và dễ nhìn trên
tay một anh chàng trẻ tuổi. Cách đây 5 năm, vị khách hàng này được mẹ và
anh trai đưa đến. Qua trao đổi, mình được biết anh chàng này có vấn đề
về thần kinh, có sở thích bỏ đi rất xa nếu có cơ hội. Thế nên gia đình
xăm như vậy để khi đi lạc, mọi người nhìn thấy và gọi về cho gia đình.
Theo lời kể của gia đình thì họ phải từng mò vào tận Huế để đón anh ta
ra sau một thời gian đi lạc.
Điều mình thấy thú vị tất nhiên
không phải việc anh ta bị thần kinh, mà là quá trình xăm cho anh ta khác
hẳn với khách hàng bình thường. Mình chuyển vị trí ngồi xăm ra sát cửa
và phải xăm trong bối cảnh anh trai anh ta giữ tay, mẹ thì vuốt ve an ủi
chuyện trò. Sự tập trung của mình cũng bị chia làm hai, một cho hình
xăm và một cho việc để ý anh ta có nguy cơ nổi khùng lên tấn công mình,
mình còn kịp chạy. Nhưng cuối cùng thì hình xăm kết thúc tốt đẹp, mình
và các thành viên khác quyết định không lấy chi phí cho vị khách hàng
đặc biệt này.
Liệu có bao giờ anh cảm thấy không hài lòng về hình xăm mình thực hiện? Và nếu có thì nó đến từ lý do gì?
Đã
hơn một lần như thế, đó chỉ có thể là khi mình biết mình có thể làm tốt
hơn thế, nhưng vì nhiều lý do ngoại cảnh, sự phân tâm mất tập trung hay
lý do sức khoẻ mà mình đã không thể hiện được hết khả năng. Thậm chí
điều đó xảy ra ngay cả khi khách hàng cảm thấy rất hài lòng rồi. Và tất
nhiên, sau những lần đó mình luôn phải đề ra và bổ sung một số nguyên
tắc cho chính mình, để đảm bảo luôn ở tình trạng tốt nhất khi thực hiện
xăm cho khách hàng.
Đã bao giờ anh từ chối khách một hình xăm vì anh nghĩ nó không phù hợp hoặc quá phản cảm?
Từ
chối thì nghe có vẻ hơi phũ phàng. Với những khách hàng có những ý
tưởng xăm mà mình nghĩ cần cân nhắc kỹ, thì sẽ được bọn mình hỏi han, tư
vấn và trên cơ sở câu chuyện sẽ gợi ra những ý tưởng mới phù hợp hơn.
Hầu hết khách hàng sẽ theo định hướng mới, và một số ít cần về nhà để
suy nghĩ thêm. Bởi một trong các nguyên tắc làm việc của bọn mình là khi
cảm thấy ý tưởng không ổn, bọn mình sẽ không làm.
Anh luôn khuyên điều gì với khách hàng của mình trước khi xăm?
Các bạn hãy cân nhắc thật kỹ và yêu quý cơ thể mình!
Gắn
bó với nghệ thuật xăm hình cũng một thời gian dài, vậy điều anh trăn
trở nhất đối với nghệ thuật xăm hình tại Việt Nam là gì?
Nghệ
thuật xăm hình Việt Nam vẫn còn là rất mới mẻ. Nếu so sánh với nền tảng
văn hoá xăm hình của nhiều quốc gia khác thì rất khập khiễng và những
trăn trở thật sự là quá nhiều. Thế nên mình nghĩ thay vì nói tới những
trăn trở, mình sẽ nói một mong muốn của mình là: những việc chúng ta,
những người tâm huyết phát triển và xây dựng văn hoá xăm hình Việt Nam
nên làm là cùng nhau xây dựng được một cộng đồng, một sân chơi cho tất
cả những người yêu thích. Đến lúc đó, chúng ta sẽ giải quyết dần những
trăn trở và định hình một phong cách riêng cho nghệ thuật xăm hình Việt
Nam, như thế giới đã biết tới phong cách Yakuza của Nhật, Old school của
Mỹ, hay Maori của New Zealand.
Cảm ơn anh về buổi trò chuyện và chúc anh gặp nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống.
Theo: Libero