KHO TƯ LIỆU NGHỆ THUẬT - THAM KHẢO - KHÁM PHÁ
(CHN)- Thanh niên Trung Quốc đua nhau mua vàng
(Ngày đăng: 22/02/2024   Lượt xem: 39)

Lo ngại về triển vọng kinh tế, ngày càng nhiều những người trẻ tuổi Trung Quốc tăng tốc mua vàng. Họ coi đây là khoản đầu tư an toàn trong thời điểm kinh tế bất ổn.

Những sản phẩm vàng truyền thống tinh xảo do các thợ kim hoàn bậc thầy tạo ra luôn được ưa chuộng ở Trung Quốc. Đa số sẽ được mua làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán hoặc đơn giản là để đầu tư.

Các nhà phân tích cho biết, chìa khóa dẫn đến làn sóng gom vàng phổ biến hiện nay là sự phục hồi mờ nhạt sau Covid-19 của Trung Quốc, vốn đang tác động đặc biệt nặng nề đến giới trẻ khi tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao và các lựa chọn đầu tư truyền thống như bất động sản bị ảnh hưởng.
thanh nien trung quoc dua nhau mua vang hinh 1
Sự phục hồi mờ nhạt sau Covid của Trung Quốc đã khiến vàng trở nên phổ biến như một khoản đầu tư. (Ảnh: AFP/Jade Gao)

Tan Ruikun, nghệ nhân thuộc hãng trang sức khổng lồ Chow Tai Fook, nói với AFP trong chuyến thăm xưởng ở tỉnh Quảng Đông gần đây: “Trước đây, chỉ có thế hệ lớn tuổi mới mua đồ trang sức bằng vàng. Tuy nhiên, thời thế thay đổi, giới trẻ cũng sẽ mua vì khả năng giữ giá trị của nó”.

Ngồi ở các ngăn làm việc và cau mày tập trung, các đồng nghiệp của ông xoắn những vòng kim loại lấp lánh thành những hoa văn phức tạp và nhìn qua kính hiển vi để thêm những viên đá quý lấp lánh vào mặt dây chuyền vàng - kiểu sau này được phát triển sau phản hồi từ những khách hàng trẻ tuổi.

Ông Tan giải thích: “Nếu thêm các chi tiết trẻ trung hơn vào thiết kế, nó sẽ càng thu hút giới trẻ hơn”.

Tại một khu chợ trang sức nhộn nhịp ở Thượng Hải, Zhang Jie, người làm nghề tự do 30 tuổi nói với AFP rằng “người trẻ khó tiết kiệm tiền. Mua vàng chính là cách tốt nhất giúp họ có một khoản cất đi sau này”.

Trong khi đó, ông Nikos Kavalis thuộc Metals Focus nói với AFP rằng thế hệ Millennials và Gen Z đang “trở thành động lực to lớn” cho sự phổ biến ngày càng tăng của vàng.

Đồ trang sức bằng vàng là một trong những mặt hàng tiêu dùng có thành quả tốt nhất ở Trung Quốc trong năm ngoái, khi quá trình phục hồi sau đại dịch mất đi sự tỏa sáng do tiêu dùng trong nước suy giảm và niềm tin kinh doanh suy giảm.

Cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và sự biến động gần đây của thị trường chứng khoán đã làm giảm thêm lựa chọn của các nhà đầu tư.

Giám đốc điều hành Kent Wong nói với AFP rằng công ty vàng bạc Chow Tai Fook cũng đã tận dụng mạng xã hội để thích ứng với mối quan tâm mới này.

Công ty 95 tuổi này mong muốn định vị mình không chỉ là một thương hiệu dành cho người già, giàu có và truyền thống.

Những món đồ trang sức điển hình bao gồm những chiếc vòng cổ lủng lẳng khổng lồ được làm từ chín con lợn đáp xuống, biểu tượng của khả năng sinh sản được coi là một phần của phong tục đám cưới ở miền Nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), mức tiêu thụ vàng ở Trung Quốc năm ngoái được thúc đẩy bởi "các sản phẩm nhẹ hơn 10 gram hoặc rẻ hơn 2000 nhân dân tệ (278 USD)", phản ánh ngân sách nhỏ hơn của khách hàng thế hệ Millennial và Gen Z.

Người dùng Xiaohongshu chia sẻ video về những chai thủy tinh chứa đầy đậu vàng hoặc các loại bùa khác, thể hiện số tiền tiết kiệm được khi họ thêm vào kho báu của mình.

Các thợ kim hoàn truyền thống có tủ chứa đầy những tấm bùa vàng như vậy, nhưng họ cũng thiết kế những món đồ lớn hơn nhằm vào người tiêu dùng trẻ tuổi.

Một hiện tượng được cả WGC và Wong ghi nhận là "guochao" - được dịch là "làn sóng quốc gia" hay "Trung Quốc sang trọng" - sự trỗi dậy của các thương hiệu tôn vinh bản sắc văn hóa Trung Quốc.

                                      Theo: congluan.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

6
Đang xem:
72.474.358
Tổng truy cập: