Người Việt tiên phong làm búp bê... thật như người
Với
nguyên liệu từ gỗ, silicon và chất liệu composite, Thu Hằng đã biến chúng thành
những búp bê nghệ thuật (art doll) rất chân thực và sống động.
Được
biết đến như một người tiên phong trong việc sáng tạo búp bê nghệ thuật tại
Việt Nam,
họa sỹ Thu Hằng đã góp phần đưa mặt hàng đồ chơi còn mới mẻ này tiếp cận với
thị trường đồ chơi khá phong phú trong nước. Đặc biệt, thứ đồ chơi đẳng cấp này
có giá bán ngất ngưởng và được mọi người biết đến như một thú chơi chỉ dành cho
"đại gia".
Thu Hằng đang giới thiệu xưởng sáng tác
Chi tiền "khủng" để... nặn chân dung
Xuất
phát từ ý tưởng "nặn cháu gái mình" nên Hằng đã chọn đất nặn để làm. Sản
phẩm ra đời nhìn rất giống cháu bé và khá sinh động nhưng một thời gian sau lại
trở nên khô cứng. Vì thế, Hằng nảy ra ý tưởng tìm một chất liệu mềm mại hơn để
khi tạo hình hoàn chỉnh để độ thật của nó phải chinh phục từ thị giác cho đến
xúc giác. Không được hướng dẫn bài bản, Hằng đã mất gần một năm để tự mày mò
tìm kiếm và học cách sử dụng chất liệu silicon bằng việc tìm đến những bạn bè
làm điêu khắc để học cách đồ cũng như tạo hình cho tác phẩm.
Con
búp bê đầu tiên Hằng làm theo đơn đặt hàng cách đây hai năm có giá 400 USD.
Khách đặt hàng cho biết, con gái chị có thể ngồi hàng giờ để chơi với những chú
cá vàng trong bể. Xuất phát từ ý tưởng lưu giữ hình ảnh bé yêu của mình một
cách sống động và chân thực nhất bởi hình hài con người có thể thay đổi theo
thời gian thì việc tạo hình một sản phẩm búp bê giống hệt người thật và gắn
liền với một thói quen hay tập quán sinh hoạt quen thuộc nào đó sẽ thú vị hơn
rất nhiều so với chụp ảnh.
Nhiều
người còn gọi vui đó là loại "búp bê thượng lưu", bởi với mức giá xấp
xỉ 10 triệu đồng/con thì ở Việt Nam
không phải ai cũng có thể chơi được. Đây là loại sản phẩm không thể sản xuất
hàng loạt mà mỗi một đơn đặt hàng chỉ có thể cho ra được một sản phẩm duy nhất
hay còn gọi là độc bản. Các công đoạn hoàn toàn thủ công và không được máy móc
công nghiệp hỗ trợ từ việc tạo khuôn, đổ phôi, cắt gọt đến trang trí phụ kiện
đi kèm....
Để
làm được một sản phẩm mang tính nghệ thuật và vừa ý khách hàng, cô chủ nhỏ này
mất khoảng một tháng. Sau khi nắm được thần thái nhân vật, Hằng lên ý tưởng và
duyệt ý tưởng với khách rồi mới đến công đoạn bắt tay vào thực hiện chân dung.
Hằng tìm cách thể hiện sao cho có hồn nhất, những chi tiết bé xíu như những
ngón chân đều phải đạt đến độ chân thực đến từng… centimet.
Chỉ
tính riêng công đoạn sáng tạo cho các phụ kiện đi kèm, Hằng cũng phải kỳ công
và tìm tòi, sáng tạo. Sau khóa đào tạo đặc biệt cho những người thợ thủ công,
số người Hằng chọn được chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Bởi, đây là công
việc không chỉ đòi hỏi khéo tay cùng sự kiên nhẫn của người thợ mà ít nhiều
phải có mà khả năng sáng tạo như người nghệ sỹ.
Cô
chia sẻ: "Việc quyết định chất liệu để trồng tóc cho búp bê thì không chỉ
đơn giản là dùng sợi len quen thuộc mà còn phải nghiên cứu tìm tòi nhằm đa dạng
hóa nguyên liệu như sợi hóa học hay tước sợi vải. Chính sự thay đổi liên tục
này đã làm tăng tính độc đáo cho sản phẩm". Hay như quá trình sáng tạo sản
phẩm búp bê là hình ảnh em bé đang bắt cá, Hằng đã phải khá đau đầu để lên ý
tưởng cho việc tạo hình nước trong bể sao cho giống thật nhất.
Ban
đầu, cô dịnh dùng nến trắng để làm nhưng vẫn băn khoăn bởi thứ chất liệu rẻ
tiền này vẫn chưa đạt tới độ hoàn hảo nên mạnh dạn chuyển sang dùng nhựa hoặc
keo trong để tạo hình. "Sản phẩm hoàn thiện khiến tôi rất hài lòng" -
Hằng thổ lộ.
Búp bê bằng sillicon dáng em bé
Chinh phục thế giới bằng... búp bê cổ tích
Xuất
phát từ công việc trước đây là vẽ tranh minh họa cho truyện cổ tích Việt Nam, Hằng xuất
hiện ý tưởng nặn búp bê bằng chất liệu composite dựa trên các nhân vật trong
truyện cổ tích. Hằng đã phối hợp với một số công ty sản xuất đồ chơi để thực
hiện. Tuy nhiên, loại búp bê này cũng có sự độc đáo, bởi nó không phải là một
mẫu búp bê được sản xuất đơn lẻ mà theo bộ sản phẩm bao gồm từ 5 - 7 con, dựa
theo nội dung một câu chuyện cổ tích quen thuộc.
Sáng
tạo của cô chủ nhỏ này nằm từ ý tưởng thiết kế những chiếc hộp đựng búp bê bằng
bìa các-tông nhưng không phải mở theo lối thông thường mà được phân thành từng
ngăn hình tam giác hộp vừa đủ chỗ chứa một con búp bê. Mặt ngoài của khối hình
tam giác là hình ảnh minh họa và đề từ của một câu chuyện lồng ghép trong đó.
Hằng tập trung sáng tác dựa trên từng trang, từng phân cảnh những hành động,
trạng thái và trang phục của nhân vật trong truyện cổ tích Việt Nam.
Khi
sáng tác loại búp bê này, Hằng phải tạo trên một khối 3D, chất liệu lại khó đổ
phôi. Màu sắc cũng không phải thứ màu trơn mà được tô bằng nhiều màu, buộc
người làm phải thực hiện bằng tay với nhiều nét xước bút mang tính nghệ thuật
rất phức tạp. Vì thế, có thể gọi đây là loại sản phẩm bán thủ công. Khi bắt tay
vào thực hiện, Hằng phải xuống tận xưởng để kèm thợ từng li từng tí, bởi nếu
chỉ có kỹ thuật mà không có năng khiếu nghệ thuật thì sản phẩm làm ra sẽ mất đi
sự sinh động và độc đáo.
Hằng
cho biết, ở Việt Nam,
dòng búp bê dân tộc được bán rất nhiều. Tuy nhiên, hầu hết những con búp bê này
đều thiếu cá tính, chỉ là một dạng ma-nơ-canh mặc trang phục dân tộc, thích hợp
làm đồ lưu niệm chứ không phải đồ chơi. So với búp bê silicon thì giá của bộ
sản phẩm này bình dân hơn, khoảng 1 triệu đồng/bộ. Do đó, nó không chỉ có sức
hút trong nước mà Hằng muốn bạn bè trên thế giới biết rằng ở Việt Nam cũng có
dòng búp bê riêng. Mặt khác, ý tưởng sáng tạo dựa trên truyện cổ tích của Việt Nam
cũng xuất phát từ suy nghĩ giới thiệu với bạn bè năm châu về nền văn học dân
gian đặc sắc của Việt Nam.
Chân dung em bé thực ngoài đời
Ngoài
hai dòng búp bê nghệ thuật mang tính thị trường, Thu Hằng còn giữ lại cho riêng
mình một dòng búp bê gỗ hay còn gọi là búp bê sáng tác. Tuy nhiên, trên thế
giới, dòng búp bê này thường được sáng tạo dựa trên kích thước lớn. Còn Hằng
lại đặc biệt yêu thích những vật dụng nhỏ xinh nên việc gia công sản phẩm này
càng khiến Hằng thấy thú vị.
Hằng
cho biết: "Khác với silicon và composite có thể làm phôi nặn đất rồi đổ khuôn
tạo dáng hay đơn giản hơn là tạo hình từng bộ phận rồi ghép lại với nhau, bản
thân gỗ là một khối 3D không chắp ghép được. Để thực hiện trên chất liệu này,
mình phải lên ý tưởng phác thảo trên bề mặt của gỗ thông rồi dùng dao trổ và
gọt từ trong gọt ra và dùng giấy ráp để đánh trơn những góc cạnh... Đôi khi,
chỉ một đường dao trổ bị đi quá tay là một chi tiết sẽ bị rơi rụng và sản phẩm
chỉ… bỏ đi!".
Theo người đưa tin