Giá là yếu tố hấp dẫn
đầu tiên, chỉ 10 triệu đồng cho một tour dạo quanh các điểm đến gần thủ
đô Seoul, bao gồm vé máy bay, chi phí visa và ăn ở, tham quan trong thời
gian 4 đêm 5 ngày. Nhà tour cố gắng giới thiệu ngắn gọn và sâu sắc hết
mức có thể những gì thuộc về lịch sử, văn hóa và phong cảnh thiên nhiên
Hàn Quốc.
Cách khai thác làm dịch vụ giá rẻ của ngành du lịch Hàn đơn giản
như vậy, mà khách vẫn nườm nượp kéo đến. Nami là khu tiểu đảo cách thành
phố một con sông, khu vực từng diễn ra cảnh phim nổi tiếng Bản tình ca
mùa đông, với những khu vực dán chi chít những bức ảnh của các diễn viên
trong phim này.
Ở đây không có khách du lịch Âu Mỹ, mà chủ yếu khách châu Á, nơi mà
những bộ phim tình cảm Hàn quốc làm mưa làm gió suốt hai thập niên qua.
Nhà đầu tư khu du lịch đảo Nami còn dựng hẳn một bức tượng lớn cặp tình
nhân theo phiên bản thật của các diễn viên.
Khách trẻ rất thích. Họ đi từng gốc cây, nhớ từng trường đoạn hai
diễn viên chính đã có những thăng trầm tình cảm gì ở khu tuyết phủ trắng
lãng mạn này và họ tha hồ chụp những bức ảnh đẹp như phim.
Trượt tuyết, thăm công viên trò chơi cảm giác mạnh, vườn thú hoang
dã, tháp truyền hình là những buổi giải trí xen kẽ rất thú vị. Du khách
có thể nhận ra người Hàn làm du lịch không dựa trên bất cứ tài nguyên
thiên nhiên hay di tích nào. Họ dẫn dụ khách bằng cách tổ chức tour thật
tốt, bằng dịch vụ và có văn hóa.
Ở làng cổ nổi tiếng giữa trung tâm Seoul, người Hàn không mở toang
cửa nhà bán hàng cho du khách mà giữ nguyên cuộc sống cũ của họ. Khắp
nơi chúng tôi đọc bảng thông báo của chủ nhân, đây là khu vực tư gia đề
nghị du khách không vào và làm phiền gia chủ.
Dù vậy, khách cũng được trải nghiệm tất cả những gì mà họ biết
trước về văn hóa Hàn. Những căn hộ nhỏ nằm trong các khu cao tầng được
thuê để tổ chức trải nghiệm cách làm kim chi, bán rong biển, mặc trang
phục truyền thống Hanbok để chụp ảnh.
Các hướng dẫn viên theo đoàn, thuyết minh tại điểm tham quan rất
tuyệt vời. Chỉ một chuyến đi ngắn ngủi, du khách hiểu cặn kẽ dân tộc
tính của người Hàn, về lịch sử và văn hóa qua cách dàn dựng sinh động.
Du khách được dẫn đến những phiên bản "văn hóa du lịch", giống như
những sân khấu, lớn hay nhỏ là tùy túi tiền của mình. Khách sạn của
những tour giá rẻ này chắc chắn chất lượng còn kém khách sạn 3 sao tại
Việt Nam.
Tôi hiểu đây là những người kinh doanh du lịch ở phân khúc bình
dân, và những con đường du lịch kiểu này là do các công ty của Hàn dựng
lên dành riêng cho khách du lịch Trung Quốc và Đông Nam Á.
Lối làm du lịch theo kiểu "muối xổi" văn hóa lịch sử đó không thể
thuyết phục được khách châu Âu, Mỹ, nhưng khá ổn với khách Trung Quốc,
Việt Nam, Thái Lan.
Nhìn lại, có lẽ ta phải thấy những suất đầu tư dịch vụ du lịch ở
Việt Nam có chi phí cao hơn rất nhiều. Các công ty du lịch ở Việt Nam
không đưa khách Việt hay khách Âu, Mỹ, Nhật vào các gian phòng nhỏ để
giới thiệu trải nghiệm nghề truyền thống như ở Seoul. Nhà đầu tư các bảo
tàng, làng nghề đều phải làm nguyên mẫu làng nghề truyền thống như làng
mộc Kim Bồng Hội An, nuôi trồng ngọc trai ở Nha Trang, Phú Quốc.
Bên cạnh đó, chúng ta còn có nhiều tài nguyên du lịch nổi tiếng như
Vịnh Hạ Long, hang động ở Quảng Bình, những di tích lịch sử văn hóa còn
nguyên vẹn ở khắp đất nước như hoàng cung Huế, chuỗi đền đài của văn
hóa Chăm, những làng quê sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long...
Như vậy, nếu chúng ta biết cách tổ chức dịch vụ, thì cùng một chi phí, du lịch Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn nhiều.
Theo: bizlive.vn