Những ngày hè nắng nóng không cản được lòng nhiệt tình của hàng chục
doanh nghiệp xuất khẩu từ Hà Tây, Ninh Bình, Bắc Ninh đến khách sạn Bảo
Sơn, Hà Nội dự hội thảo về thương mại điện tử do một doanh nghiệp nước
ngoài tổ chức.
Cuối buổi, hàng chục doanh nghiệp đã ký được hợp đồng tìm được bạn hàng mới, ai cũng vui vẻ hân hoan.
Ngoài ra, hàng chục hợp đồng mua gian hàng điện tử khác đã được ký
kết. Nhân viên hỗ trợ liên tục làm việc với khách, không một ai trắng
tay ra về.
Anh Hoàng Sơn, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu đá ở Ninh Bình,
cho hay đã từ lâu họ đã rất quan tâm đến thương mại điện tử, tìm kiếm
thêm kênh xuất khẩu hàng hóa từ những nguồn uy tín nhưng họ không làm
được.
Chủ một doanh nghiệp chia sẻ: “Vấn đề không phải là tiền mà ở quá
thiếu nhân lực. Tìm được người thực sự hiểu về thương mại điện tử để tư
vấn cho doanh nghiệp chúng tôi sẵn sàng làm ngay. Đã đến thời phải có
bạn hàng từ nhiều nguồn khác nhau chứ không thể nào chỉ phụ thuộc mãi
vào một vài kênh truyền thống.”
Làng nghề gỗ Đồng Kỵ - Bắc Ninh (ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh)
Làng nghề Đồng Kỵ tỉnh Bắc Ninh những ngày đầu năm 2016. Giá rét
không thể ngăn cản được đội ngũ tư vấn của một doanh nghiệp thương mại
điện tử lớn của nước ngoài đến gặp từng chủ doanh nghiệp để tư vấn mời
họ mở gian hàng. Có nhiều nhân viên tư vấn tự đi xe máy hàng chục cây số
lên để gặp doanh nghiệp.
Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn 3 gói bao gồm trọn gói dịch vụ
tư vấn mở gian hàng, tư vấn thiết kế gian hàng, tìm kiếm bạn hàng, lựa
chọn bạn hàng uy tín và các thủ tục cần thiết để đi đến ký kết hợp đồng.
Một khi doanh nghiệp mua gói dịch vụ họ sẽ được nhân viên đến tận nơi
hỗ trợ về gian hàng, chụp ảnh và trưng bày sản phẩm. Khi duy trì gian
hàng càng lâu, uy tín của họ trên hệ thống giao dịch trực tuyến của
doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn, vì thế sẽ càng dễ tìm bạn hàng hơn.
Chắc hẳn không ít người đặt câu hỏi tại sao ngay tại những làng nghề
của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam mà hoạt động kết nối doanh nghiệp
B2B lại được triển khai tích cực, chuyên nghiệp và bài bản như vậy bởi
một doanh nghiệp nước ngoài? Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam ở
đâu làm gì mà lại để thị trường lèo lái bởi doanh nghiệp nước ngoài.
Và doanh nghiệp nào đang len lỏi đến từng ngóc ngách của các làng quê
Việt Nam, tiếp cận từng chủ doanh nghiệp nông thôn phần đông còn hiểu
biết hạn hẹp về lĩnh vực này?
Đó chính là “người khổng lồ” vừa rót 1 tỷ USD để mua lại Lazada – nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Alibaba.
Đã qua rồi cái thời “thích xài chùa”
Cho đến nay, Việt Nam không thiếu những sàn giao dịch B2B đã được
triển khai với rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ thép cho đến gỗ. Và
phần đông đã thất bại. Có những sàn cực lớn, từng có số thành viên lên
đến 17 nghìn, hoạt động trong 23 lĩnh vực và gần 9000 chủng loại sản
phẩm mà cũng phải đóng cửa.
Có rất nhiều nguyên nhân cho sự thất bại của rất nhiều sàn giao dịch
B2B tại Việt Nam, thế nhưng theo các chuyên gia về thương mại điện tử,
nguồn thu thấp chủ yếu do không thể thu phí thành viên dẫn đến việc các
sàn thua lỗ và phải ngừng hoạt động.
Gian hàng sản phẩm lụa Việt Nam trên Alibaba.com
Hiện nay, hai sàn ngoại phổ biến nhất với doanh nghiệp tại Việt Nam
là alibaba.com và globalsources.com. Với ưu thế quy mô hoạt động trên
toàn thế giới, tại rất nhiều các địa điểm, quốc gia khác nhau nên các
doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa có nhiều cơ hội để tìm kiếm bạn hàng
hơn. Ngoài ra, các sàn này cũng cung cấp được công cụ thiết kế gian hàng
và tương tác với khách hàng rất hiệu quả.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ,
hiểu biết của họ đối với thương mại điện tử còn khá hạn chế. Nhìn chung
họ chỉ biết đến cái tên của sàn giao dịch đó chứ không thực sự hiểu về
lợi ích của nó.
Đó là chưa kể đến việc tâm lý thích miễn phí đã cản trở doanh nghiệp
khá nhiều trong việc tiếp cận thông tin. Thế nên mới có không ít doanh
nghiệp mỗi năm xuất hàng triệu sản phẩm mây tre đan đi Nhật, châu Âu
nhưng lại rất bảo thủ, chỉ muốn xài tài khoản mở gian hàng và tìm kiếm
thông tin bạn hàng/đối tác miễn phí cho đến khi nào họ phải tìm được bạn
hàng thì mới chịu ký kết hợp đồng.
Tuy nhiên trên thực tế, với các sản phẩm miễn phí, doanh nghiệp sẽ
không thể có kết quả tìm kiếm cũng như thông tin đối tác chất lượng
nhất.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải hiểu rằng để duy trì được một
sàn giao dịch thương mại điện tử cần tiêu tốn rất nhiều công sức và chi
phí. Nếu không có nguồn tài chính đủ mạnh, sàn không thể tồn tại được.
Ví dụ như ở Alibaba, sau khi ký hợp đồng với khách, tập đoàn sẽ cử
người đi tìm hiểu và xác nhận về sự tồn tại và hoạt động kinh doanh
nghiệp túc của doanh nghiệp. Sau đó tư vấn chụp ảnh sản phẩm, thiết kế
gian hàng và hỗ trợ sau khi ký hợp đồng. Công ty phải duy trì một đội
ngũ thẩm định, đội ngũ sales rất lớn, kèm theo đó là đội ngũ hỗ trợ
khách hàng đông đảo. Đó là còn chưa kể đến hàng chục loại chi phí khác
mà doanh nghiệp phải bỏ ra.
Chính những tâm lý kiểu thích miễn phí như trên khiến các sàn giao
dịch thương mại điện tử gặp vô vàn nhiều khó khăn nếu muốn hoạt động tại
Việt Nam. Ai đi kinh doanh cũng biết, tiền nào của ấy, sản phẩm rẻ khó
có thể có chất lượng tốt.
Trong bối cảnh đã vào WTO và chuẩn bị hội nhập TPP, nếu các doanh
nghiệp không biết tự chủ động tìm kiếm kênh khách hàng mới mà chỉ phụ
thuộc vào các kênh truyền thống, sự đào thải là không thể tránh khỏi.
Theo cafebiz.vn