Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ.Việc một ngành tiềm năng như thủ công mỹ
nghệ được công nhận là thương hiệu của Việt Nam sẽ là một điểm cầu mới,
nâng cao sức bật cho mặt hàng này tại các nước châu Âu.
Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ
công mỹ nghệ Vietcraft Excellence được dựa trên các giá trị bền vững về
sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa phù hợp với các thông lệ và xu
hướng hợp chuẩn quốc tế ra đời từ dự án chương trình sản xuất và thương
mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông
thôn do Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc UNIDO thực hiện.
Được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu
trong khuôn khổ dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu
(EU-MUTRAP), các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội để
cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được thương hiệu
Vietcraft Excellence trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của
ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ
khâu sản xuất đến tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng 20 doanh
nghiệp được cấp chứng nhận đạt 46 tiêu chí này.
|
Thương hiệu sẽ góp phần nâng cao sức bật cho ngành Thủ công mỹ nghệ tại các nước châu Âu |
Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft
Excellence cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu, một
thị trường rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung khi mức kim ngạch
xuất khẩu hàng năm 2014 đạt tới 22,1 tỷ EUR và ngành thủ công mỹ nghệ
Việt Nam nói riêng, với mức kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 550
triệu EUR.
Ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Hiệp hội xuất
khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam khẳng định, trong bối cảnh hội nhập
sâu rộng với nền kinh tế thế giới, khi sự cạnh tranh của các quốc gia
sản xuất trong khu vực ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của
người tiêu dùng, thì điều quan trọng cần phải tạo sự khác biệt hóa của
sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia sản xuất.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, Hiệp
hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ xác định sự khác biệt của hàng thủ
công mỹ nghệ của Việt Nam so với các đối tác khác chính là dựa trên các
yếu tố sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm hàng thủ
công. Đây cũng là yếu tố chính để doanh nghiệp đạt được thương hiệu
Vietcraft Excellence. Vietcraft Excellence sẽ được cấp cho các doanh
nghiệp đáp ứng được các tiêu chí về phát triển bền vững.
Theo laodongthudo.vn