Chính mối quan hệ lỏng lẻo này nên khi quy hoạch, xây dựng người ta
chỉ quan tâm đến kiến trúc và cảnh quan mà quên mất điểm nhấn của đô thị
là điêu khắc. Có những tác phẩm có kích thước lớn, hoành tráng thì việc
tìm kiếm không gian xứng tầm là vấn đề nan giải. Nếu tìm được chỗ trưng
bày cho tác phẩm, thì ít ai quan tâm về kiến trúc, cảnh quan xung quanh
có phù hợp hay không. Nên tượng dễ bị xâm lấn, hiệu quả thị giác không
cao khi tầm nhìn bị hạn chế hoặc để mặc cho cỏ dại mọc rêu phong, tệ hơn
là làm nơi xả rác cho những người dân vô ý thức.
Không thể xây dựng ồ ạt kiểu lấp chỗ trống.
Tại Hội thảo: "Quy hoạch hệ thống tượng đài trên thành phố Hà Nội đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030" do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà
Nội tổ chức vừa qua, ông Trần Gia Lượng, Giám đốc Trung tâm Kiến trúc
quy hoạch Hà Nội đánh giá số lượng 34 tượng đài của Hà Nội là khá khiêm
tốn, chưa xứng tầm với vai trò, vị thế và truyền thống văn hóa lịch sử
của Thủ đô. Do đó, 15 năm tới, thành phố sẽ xây mới thêm 35 tượng đài,
phân bổ đều ở tất cả quận, huyện, và các cửa ô.
Như trên đã nói, rất nhiều tượng đài của Hà Nội hiện đang xuống cấp,
bị xâm chiếm hoặc công trình xây dựng làm mất mỹ quan. Nhưng xây mới ồ
ạt tượng đài theo kiểu lấp chỗ trống ở các khắp các quận, huyện trong
thời gian tới không được các nhà chuyên môn ủng hộ. Các tượng đài cũ,
trong đó có nhiều tượng đài mới xây là bài học nhãn tiền cho việc xây
dựng tượng đài không có tính toán, quy hoạch, tạo nên những tác phẩm có
giá trị kém hoặc không phù hợp với cảnh quan, khiến tượng đài không phát
huy vai trò của mình gây lãng phí công sức, tiền của. Ý kiến khác cho
rằng thay vì xây mới, TP Hà Nội nên giải quyết các vấn đề tồn tại của
tượng đài cũ như di dời, tu bổ tượng đài, chỉnh trang cảnh quan, giải
quyết triệt để nạn xâm phạm tượng đài…
Trong khi đó, tại TP HCM, vấn đề bổ sung các tác phẩm điêu khắc mới,
di dời các tượng điêu khắc cũ cũng vấp nhiều ý kiến chưa đồng tình. Theo
đó, nhiều người cho rằng các tượng đài xây trước 1975 chứa đựng nhiều
kỉ niệm của thành phố, nó như chứng nhân cho một thời kỳ lịch sử, gắn bó
với người dân nên việc đập bỏ hoặc di dời như tước đi những ký ức về
một thành phố. Họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM cho biết:
"Để giữ lại hình ảnh đã gắn liền với Sài Gòn một thời, giới chuyên môn
dự định sẽ xây dựng những bức tượng mới đẹp hơn, cùng chủ đề để thay thế
tượng cũ. Về quy mô, chất liệu cũng như vị trí đặt tượng thì tùy thuộc
vào sự quy hoạch hay mở rộng giao thông của thành phố. Riêng các tượng
đài có chất lượng quá xấu thì cần có chủ trương lưu giữ hợp lý".
Rõ ràng để xây dựng một tượng đài mới hoặc có ý định di dời tượng đài
cũ, ngoài việc phải có đề án quy hoạch tượng đài gắn với quy hoạch kiến
trúc, cảnh quan đô thị một cách cụ thể, tiến hành từng bước thì những
cơ quan chuyên trách nên tìm hiểu tâm tư và mong muốn của người dân như
một nguồn tham khảo. Đặc biệt, điều này càng quan trọng với mảng điêu
khắc đương đại có nhiều trường phái mới mẻ mang tính nghệ thuật cao vốn
được coi là một sân chơi hẹp, khá kén công chúng. Và để một tượng đài
đạt về "chất" trong không gian đô thị, không hẩm hiu phơi nắng phơi mưa
thì cần có sự bắt tay chặt chẽ giữa điêu khắc và kiến trúc. Nói như cố
Giáo sư, kiến trúc sư Hoàng Đạo Cung: Một tượng đài thành công nằm ở 25%
khối hình tượng đài, 25% ở chất liệu điêu khắc và 50% ở cái… mênh mang
bao quanh!
Theo cand.com.vn