Guggenheim đứng trước hàng rào vào ngôi nhà chính. Bà mặc áo J. Crew, váy Michael Kors
Eileen Guggenheim đã thổi làn sinh khí mới cho một không gian điền trang ở miền quê nước Ý.
Lần đầu Eileen Guggenheim đến khu
trang trại Tuscan được xây dựng từ thế kỷ XII, nơi này vẫn chưa phải là
đất lành để cư ngụ. “Có nhiều động vật sống ở tầng trệt. Trong nhà toàn
bụi, thậm chí còn có cả máng ăn trong phòng khách”, chủ tịch quản trị
Hội đồng nghệ thuật của Học viện New York nhớ lại.
Màu xanh bao phủ điền trang
|
Xung
quanh là cảnh quan xinh đẹp của miền quê nước Ý. Bao phủ lên tất cả là
màu xanh tươi tốt. Điền trang này được xây dựng từ thế kỷ XII, nằm trên
sườn đồi |
Trang trại sở hữu nhiều nét quyến rũ
đặc trưng của vùng nông thôn nước Ý. Bên trong là bạt ngàn những khu
vườn hoang chờ người chăm sóc và đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn. Guggenheim và
chồng, cựu chủ phòng tranh Russell Wilkinson, đã quyết định mua lại khu
trang trại này. Wilkinson bị những mảng màu xanh mượt như nhung của
Tuscany mê hoặc khi đến thăm nhà hai người bạn nghệ sỹ Sheppard Craige
và Frances Lansing ở gần đó. Hai vợ chồng đã dồn tâm sức phục dựng lại
điền trang này trong suốt ba năm rưỡi. Hiện nay, họ tận hưởng thời gian ở
hai nơi: thành phố New York đầy tiếng còi xe và ngoại ô thị trấn cổ
trên đồi vùng Tuscany, nước Ý. “Russell thường bảo rằng đây mới thực sự
là nhà của anh. Tôi cũng cảm thấy như thế. Khi bạn trân trọng từng điều
nhỏ nhặt, để tâm tìm hiểu người xung quanh, đó là một cuộc sống ngọt
ngào”, Guggenheim nói. Ngôi nhà cần được sửa chữa nhiều. Bù lại, nguồn
gốc “nhà kho” đã mang đến cho nơi đây chiều sâu và sự mộc mạc riêng
biệt. Guggenheim đã giữ lại bức tường gạch trong phòng ngủ chính, nơi
trước đây vốn là kho cỏ khô. Song, bà phải xây lại rất nhiều tường đá và
những mái vòm bằng gạch.
|
Những bức tường đất nung phủ đầy cây xanh |
Các dầm gỗ trên trần nhà được lấy từ
những trang trại lân cận, còn các viên đá cẩm thạch được cắt từ mỏ đá
địa phương. Những món đồ nội thất sơn màu kỳ lạ được mua từ các thị trấn
gần đó. Những căn phòng đất nung trở thành nền cho các tấm thảm thêu
rực rỡ của Jules Leleu và bộ sưu tập đồ gốm Ý gồm nhiều tác phẩm của
Marcello Fantoni. “Tôi cố gắng tôn trọng ngôi nhà bằng cách hạn chế việc
trang trí xung quanh”, Guggenheim cho hay.
|
Guggenheim mặc áo sweater của J. Crew, quần jeans J Brand, áo choàng Prada, đi giày Tod |
Sảnh chính được bao phủ bởi hoa nhài.
Bên ngoài là một bể bơi màu xanh ngọc nằm giữa bãi cỏ mượt. Những bụi
hồng viền quanh hàng rào khu vườn chính trong khi các cây dâu kiểng nép
mình dưới những tán cây ô-liu cổ thụ hàng trăm tuổi. Bao phủ lên tất cả
là một màu xanh tươi tốt. Chủ yếu là cây hương thảo hoang và hoa oải
hương nối liền với cánh đồng hoa anh túc màu cam do Wilkinson trồng. Ông
lấy cảm hứng từ những cánh đồng tươi tốt ở quê nhà Highgrove của thái
tử Charles, nơi hai vợ chồng từng được mời ở lại. “Ông ấy tìm thấy loại
tulip đen tuyệt vời để trồng. Chính niềm đam mê của ông đã ảnh hưởng đến
chúng tôi”, Wilkinson khen ngợi khu vườn và đam mê của thái tử. Vùng
đất nào cũng có những thách thức riêng. Cả hơn trăm cây đã chết cần được
đốn đi và phát hoang khu vườn rậm rạp cũng như trồng lại cỏ trong vườn.
“Eileen và tôi phải chung sức khi bắt tay vào công việc ở đây. Có thể
chính điều này đã cứu cuộc hôn nhân của chúng tôi. Công việc được phân
chia rõ ràng. Cô ấy xử lý mọi thứ bên trong còn tôi lo bên ngoài. Cả
hai đều không thực sự biết mình sẽ làm gì nhưng mọi thứ đều ổn”,
Wilkinson nhớ lại.
Sống trong nghệ thuật
|
Guggenheim mặc đầm của J. Mendel, còn Isabel mặc đầm của Azzedine Alaïa.
|
Mối tình của Guggenheim với Tuscany
bắt đầu khi bà còn đi học và tình nguyện làm việc tại một trại trẻ mồ
côi ở Florence. Việc quyết tâm theo đuổi ngành nghệ thuật đã đưa bà trở
về quê hương. Guggenheim nhận bằng tiến sỹ lịch sử nghệ thuật ở
Princeton. Bà giảng dạy tại trường Đại học California, Santa Barbara,
Princeton và cuối cùng là Học viện Nghệ thuật New York, một trường cao
học tư nhân nhỏ ở khu Manhattan’s Tribeca (đồng sáng lập bởi Andy Warhol
năm 1982). Là một người yêu nghệ thuật, Wilkinson từng làm chủ tịch hội
đồng quản trị trước khi Guggenheim được bổ nhiệm vào năm 2008.
“Với một cái tên như Guggenheim, làm
sao mà bạn không phải là một sử gia nghệ thuật cho được?”, bà hóm hỉnh
nói. Trong 30 năm hoạt động của mình tại học viện, bà cùng những nghệ sỹ
như John Currin, Rachel Feinstein, Eric Fischl và Jenny Saville là giáo
viên thỉnh giảng. Bà đã làm sống lại các kỹ thuật bị lãng quên của dòng
Old Masters. “Mục đích chính của học viện là bảo tồn nghệ thuật hội họa
và điêu khắc truyền thống trong thời đại phát triển của kỹ thuật số”,
Guggenheim giải thích. “Tại các triển lãm nghệ thuật hiện nay, bạn có
thể thấy nhiều tác phẩm làm từ đá nhưng hiếm khi thấy chúng được các
nghệ sỹ làm bằng tay. Nếu bạn đến chỗ chúng tôi, bạn sẽ vẽ như Raphael”,
bà nói thêm.
|
Mái vòm và dầm gỗ tạo ra nét cuốn hút mộc mạc |
Vợ chồng diễn viên Liev Schreiber và
Naomi Watts, bạn thân của Guggenheim nhận xét: “Niềm đam mê và năng
lượng của Eileen đã xây dựng học viện thành điểm đến của các nghệ sỹ mới
nổi”. Thành tựu nổi bật của Guggenheim tại học viện là việc hình thành
Tribeca Ball, một buổi tiệc sáng tạo tổ chức trên sân trường và buổi đấu
giá Take Home a Nude tại Sotheby. Hai sự kiện không chỉ đem về nguồn
tài trợ mà còn giúp học viện trở thành tâm điểm chú ý trong các hoạt
động xã hội của New York. Chúng thu hút được những vị khách như Jeff
Koons, Jason Wu và Mary-Kate Olsen. “Chúng tôi đã tham gia rất nhiều
những sự kiện thế này nhưng tại đây tôi thích cảm giác mình luôn luôn
được ngồi cạnh một ai đó mà mình có hứng thú và muốn nói chuyện”, diễn
viên Naomi Watts cho biết thêm.
|
Bức tường gạch trong phòng tắm chính |
Cuộc sống nghệ thuật của Guggenheim
cũng thể hiện ở Tuscany. Bạn có thể bắt gặp các tác phẩm của chủ nghĩa
hậu ấn tượng và nghệ thuật đương đại như cảnh trong nhà của nghệ sỹ Pháp
Blanche Camus, một bức tranh sơn dầu của Frances Lansing hay bức tranh
vải của Maggie Rose. Nhiều tác phẩm là của sinh viên ở học viện. Chúng
hòa quyện với những chiếc tủ Tuscan sơn màu ngọc lam, những chiếc bàn gỗ
óc chó thế kỷ XVII cùng những chiếc đèn chạm trổ hình chim. Ngôi nhà
được một người Tuscany phụ việc cho Guggenheim gìn giữ. Ngoài ra còn có
người làm vườn và một đầu bếp, người thường được gọi đến chuẩn bị các
bữa tối đặc biệt cho bạn bè họ như nhà thiết kế nội thất Steven Gambrel,
nhiếp ảnh gia Sally Gall, họa sỹ Stephen Hannock và các nghệ sỹ đủ quốc
tịch khác sống gần đó.
|
Cánh cổng tò vò quyến rũ
dẫn đến một khoảng sân ngoài trời. Guggenheim mặc váy và áo của Rochas,
còn Isabel mặc đầm của J. Mendel
|
Cuộc sống của hai vợ chồng ở Ý lẽ ra phải mang màu sắc hưởng thụ
như nhâm nhi một ngụm Brunello di Montalcino trong miệng, nhưng thực tế
khác xa. Guggenheim thường dậy sớm và đạp xe gần 50km, bơi vòng quanh hồ
bơi hoặc chạy bộ. Hầu hết các buổi chiều, bà đọc sách, khám phá thị
trấn gần đấy hoặc dành thời gian cho con gái, nữ biên tập viên thời
trang và nghệ thuật của tờ The Daily Beast, Isabel Wilkinson. “Vùng đất
này là cái nôi của thời kỳ Phục hưng. Chung quanh luôn có một bảo tàng
nhỏ tuyệt vời hoặc một nhà thờ đầy các bức bích họa. Tôi tới đây và ngay
lập tức nhận ra rằng những gì đang làm ở học viện là có ý nghĩa”,
Guggenheim chia sẻ một trong những lý do khiến bà yêu thích cuộc sống ở
đây.
|
Guggenheim trên ngưỡng cửa điền trang tại Ý của mình. Bà mặc trang phục của J. Mendel trang phục,đi giày Christian Louboutin Theo: Motthegioi.vn
|