Qua bàn tay nhào nặn và kỹ thuật thủ
công bậc thầy từ Lladró, những hòn đất vô tri đã trở thành các tác phẩm
mang tính biểu tượng.
Thương hiệu tượng sứ Lladró được sinh ra từ cái nôi của nghệ thuật gốm
sứ, ngôi làng truyền thống Almàssera thuộc Valencia, Tây Ban Nha. Lladró
khởi đầu với quy mô nghề thủ công từ gia đình gồm ba anh em Juan, José
và Vicente Lladró những năm 50 của thế kỷ trước. Tác phẩm đầu tay của họ
là những bức tượng sứ dùng để trang trí trong gia đình hay những món
quà tặng mang ý nghĩa trang trọng.
Năm 1956, gia đình Lladró bắt đầu tạo ra những tác phẩm điêu khắc mang
tính nghệ thuật cao. Đây là dấu mốc lớn trong sự nghiệp của ba anh em
nhà Lladró. Điều này khiến nhu cầu của thị trường tăng vọt. Lladró nhiều
lần phải mở rộng quy mô sản xuất. Năm 1958, ba anh em quyết định chuyển
toàn bộ trụ sở đến vùng Tavernes Blanques.
|
Tác phẩm “Gondola of Love” nằm trong bộ sưu tập Fantasy, phiên bản
giới hạn 3.000 chiếc trên toàn thế giới có mặt tại Lladró Việt Nam.
|
Từ đó, song hành với việc cải tiến và đưa ra những thiết kế mới, Lladró
chú trọng nhiều hơn về kỹ thuật. Công thức pha trộn vật liệu bí truyền
được lưu giữ qua nhiều đời khiến những tác phẩm của gia đình trở nên đặc
biệt. Mỗi tác phẩm của thương hiệu này là kết quả của quá trình lao
động cần mẫn và lòng nhiệt huyết với nghề của các nghệ nhân. Họ tự do
bay bổng với ý tưởng của mình, nghiên cứu và sáng tạo ra những tác phẩm
phản ánh nền văn hóa của mỗi quốc gia.
Từng công đoạn tạo ra tác phẩm hoàn chỉnh tại Lladró đều được tính toán
tỉ mỉ và chính xác. Một thứ duy nhất không bị bó buộc là thời gian. Đơn
giản là mỗi nghệ nhân có thể xác định được thời điểm bắt đầu một tác
phẩm nhưng không ai có thể xác định được thời điểm kết thúc. Theo đó,
mỗi tác phẩm sẽ tự quyết định thời điểm cho riêng mình. Được giải phóng
ra khỏi mọi nguyên tắc bó buộc và kiềm chế về thời gian, những nghệ nhân
của Lladró có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình.
|
Tác phẩm Matador (Đấu sĩ bò tót) nằm trong bộ sưu tập Spain &
Tradition mô tả đấu sĩ với tấm khăn choàng đỏ mềm mại, uyển chuyển.
|
Thêm vào đó, tính quý hiếm của Lladró còn thể hiện bằng những tác phẩm
được sản xuất giới hạn. Những người sưu tập tượng sứ Lladró như huyền
thoại Frank Sinatra hay diễn viên nổi tiếng Micheal Douglas… ngày càng
một nhiều hơn. Vượt qua yếu tố thương hiệu, Lladró đã trở thành một
trong những biểu tượng minh chứng cho nghề thủ công của đất nước Tây Ban
Nha. Những bộ sưu tập nổi tiếng của Lladró mang tính trường tồn như
Élite (1970); Legend (1990); bộ sưu tập thấm đượm tính thẩm mỹ, cách tân
hài hòa với vẻ đẹp cổ điển những năm đầu thế kỷ 21: Aura; Movement;
Humanitas… Các tác phẩm này nhận được sự đánh giá cao của khách hàng
quốc tế.
Không bó buộc ở thị trường Tây Ban Nha hay những nước châu Âu, châu Mỹ,
Lladró đã nghiên cứu và phát triển thêm nhiều bộ sản phẩm mang văn hóa Á
Đông. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni Budda) nằm trong bộ sưu
tập Phật giáo của Lladró. Tác phẩm mang nhiều ý nghĩa tâm linh dành cho
chủ nhân sở hữu. Tất cả màu sắc trên tác phẩm đều có nguồn gốc từ thiên
nhiên. Chiếc áo choàng phủ trên mình Phật được lấy cảm hứng từ những
ngôi đền phương Đông cổ xưa.
|
Tác phẩm Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni Budda) với phiên bản giới hạn 1.000 chiếc trên toàn thế giới.
|
Tác phẩm Chúa tể của rồng (The Great Dragon – Golden) được sản xuất với
số lượng giới hạn 300 sản phẩm trên toàn thế giới. Sau nhiều năm nghiên
cứu kỹ lưỡng văn hóa Á Đông, các nghệ nhân của Lladró đã thổi hồn vào
linh vật rồng, biểu tượng cho sức mạnh cao quý và quyền lực của chủ
nhân. Hơn hai năm là khoảng thời gian mà nghệ nhân phải bỏ ra để hoàn
thiện thủ công hình mẫu cho tác phẩm mang tính chất tâm linh này.
Hiện tại, những sản phẩm của thương hiệu Lladró đã được phân phối chính
hãng tại Việt Nam. Khách hàng sở hữu Lladró trong nước sẽ được hưởng
chế độ đãi ngộ tương tự khách hàng của Lladró trên toàn thế giới như:
ghi danh trên hệ thống mã hóa điện tử, hỗ trợ phục hồi tác phẩm trong
quá trình sử dụng hay ưu đãi khi mua sản phẩm có số lượng giới hạn…
Theo : vnxpress.net