Từ ngàn xưa, người làng tin rằng
“Yang Plút” (chiếc ngà voi hóa thạch) có sức mạnh thần kỳ, bảo vệ bà
con trước mọi xâm hại từ tạo hóa và kẻ xấu. “Yang Plút” được thờ phụng
tại nơi trịnh trọng trong nhà rông truyền thống. Hàng năm, người ta tổ
chức lễ hội, giết trâu, giết lợn, gà… để dâng lên “Yang Plút”. Xung
quanh vị thần bảo hộ còn là vô số giai thoại, lời nguyền kỳ lạ, kẻ nào
dám mạo phạm vùng đất thiêng sẽ chịu sự trừng phạt.
Bí ẩn “Yang Plút”
Những tộc người bản xứ và nền văn hóa đặc
trưng nơi đại ngàn Tây Nguyên đã tạo nên vô số câu chuyện lạ lùng thu
hút sự khám phá của bất cứ ai. Ngồi bên ché rượu cần ấm đượm, PV được
các già làng nơi đây kể cho nghe biết bao câu chuyện thú vị về vùng đất
và con người bản xứ. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến giai thoại về chiếc
ngà voi hóa thạch được người làng tôn thờ như “Yang” (trời). Đó là “Yang
Plút” vị thần bảo hộ của người làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh
Kom Tum.
Năm sâu trong những cánh rừng già nguyên
sinh, từ lâu làng Le vốn được biết đến là nơi phát tích của rất nhiều
tập tục kì lạ. Chuyện họ lập nhà rông thờ “Yang Plút” cũng xuất phát từ
lâu đời. Đến các bô lão lớn tuổi nhất chẳng ai nhớ nổi vùng đất thiêng
nơi “Yang Plút” ngự có từ lúc nào. Chỉ biết rằng tổ tiên người Rơ Mâm từ
ngàn xưa đã có niềm tin bất diệt vào “Yang Plút”. Họ tin rằng “Yàng” đã
bảo vệ cho buôn làng khỏi bệnh tật, thú dữ. Đã mang mưa thuận gió hòa,
nương rẫy tốt tươi cho cuộc sống ấm no hơn. Thế nên, tổ tiên người Rơ
Mâm truyền lại nghi thức truyền thống thờ tự thần bảo hộ cho con cháu
đời sau. Từ đó, “Yang Plút” luôn chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong
tâm thức của người Rơ Mâm bản địa.
Để mục sở thị vật báu linh thiêng (linh
vật) quý giá của làng Le ngay khi đặt chân đến huyện Sa Thầy, chúng tôi
gấp gáp hỏi thăm đường về ngôi làng huyền thoại xứ đại ngàn. Từ trung
tâm huyện Sa Thầy, sau hơn 3g đồng hồ vật lộn với quãng đường độc đạo
hơn 50km lởm chởm đá, uốn lượn quanh triền đồi trùng điệp chúng tôi đến
được trụ sở UBND xã Mô Rai. Nói về làng Le, ông H’Rách Láo (Chủ tịch
UBND xã Mô Rai) cho biết: “Làng Le, hiện tại có 119 hộ với 459 nhân khẩu
sinh sống. Bà con trong làng hầu hết là người đồng bào dân tộc Rơ Mâm.
Dân làng vốn có tục lệ tôn thờ, sùng bái “Yang Plút” là có thật, hiện
tại vẫn đang diễn ra phổ biến. Vừa qua, phía chính quyền xã trích kinh
phí kết hợp với đóng góp của dân làng cất riêng cho “Yang Plút” một ngôi
nhà rông nhỏ. Hiện tại “Yang Plút” được long trọng rước về thờ cúng tại
căn nhà rông này”.
Tuy nhiên, ngay với người Rơ Mâm, “Yang
Plút” vẫn là một điều gì đó bí ẩn. Để giải mã “Yang Plút”, chúng tôi tìm
gặp ông A. Giỏi (SN 1957 trưởng làng Le) người được giao trọng trách
đảm bảo sự bình yên cho “thần bảo hộ”. Trò chuyện với PV, không giấu
được sự tự hào, ông A Giỏi luôn háo hức khoe về sức mạnh, văn hóa của
làng Le, của “Yang Plút”. Thế nhưng, khi chúng tôi có ý đề cập muốn được
diện kiến thần “Yang Plút” ông Giỏi cắt lời: “PV muốn tận mắt nhìn thấy
“Yang Plút” phải chờ đến dịp cúng lúa mới vào năm sau. Giờ bất di bất
dịch không một ai có thể nhìn thấy “Yang” được”. Nếu ai đó dám mạo phạm
xông vào, “Yang Plút” bắt tội cả làng gặp tai họa”.
Theo đó, vào dịp lễ hội mừng lúa mới diễn
ra (từ ngày 29-31/10 hàng năm) đồng bào người Rơ Mâm mới có dịp gặp mặt
“thần bảo hộ”. Khi đó, Sở VT-TT&DL tỉnh Kon Tum kết hợp với chính
quyền địa phương mổ trâu, bò cúng tế để được tận mắt chứng kiến “Yang
Plút”. Bất kể ngày hay đêm, dinh thự của “Yang Plút” luôn được người
làng thay nhau trông coi “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Ngay cả người
làng, muốn được diện kiến “Yang Plút” phải chuẩn bị lễ vật chu đáo từ
nhiều tháng trước. Đúng dịp lễ hiến tế, dân làng phải tập trung đông đủ
làm lễ, cung phụng “Yang” 1 năm/lần. Những kẻ “ngoại đạo” hay muốn phá
bỏ lời nguyền Yang Plút, chắc chắn sẽ bị trừng phạt và gặp tai họa về
sau.
Ông A. Giỏi ( trưởng làng) chỉ cho PV nhà rông nơi thờ Yang Plút. Ảnh: H.Hùng
Tri ân thần bảo hộ
Nhớ về giai thoại “Yang Plút”, ông A Giỏi
vẻ mặt suy tư kể: “Yang Plút, xuất hiện chính xác thời gian nào không ai
biết rõ. Từ lúc tôi sinh ra, lớn lên làng đã có tục lệ thờ cúng, sùng
bái “Yang Plút””. Theo ông Giỏi, từ bé ông được ông, bà kể lại rằng:
Ngày xưa, thời rừng núi hoang vu, thú dữ hoành hành. Lúc đó, trong làng
nổi lên một người thợ săn bách phát, bách trúng. Nhiều thú dữ chết dưới
tay ông. Một hôm, người thợ săn dắt chó đi, trong đầu ông vang vọng
giọng nói một người nào đó sai khiến ông đi suốt ba ngày ba đêm vào tận
bên trong rừng sâu.
Đúng nơi hoang vu không dấu chân người,
bất chợt con chó của người thợ săn đi vòng quanh bụi rậm sủa liên hồi
không ngớt. Thấy lạ, người thợ săn đi tới vạch bụi cây quan sát thấy một
ngà voi nằm lăn lóc bên cạnh phiến đá. Nghĩ không có gì lạ ông tiếp tục
dắt chó đi, đi mãi nhưng cuối cùng lại quay về chỗ phiến đá có ngà voi
lúc ban đầu. Lần này, con chó của người thợ săn sủa ngày một lớn hơn và
nhất quyết không chịu rời đi. Điều người thợ săn thấy lạ, khi ông đưa
tay nhấc chiếc ngà voi lên tuyệt nhiên con chó im bặt.
Khi ông đặt xuống, quay lưng đi con chó
lại sủa dữ dội. Sau phút đắn đo, người thợ săn liền cầm theo chiếc ngà
voi ra giấu ở bìa rừng. Khi về nhà, vừa chợp mắt người thợ săn mơ thấy
“Yang Plút” báo mộng. Trong mộng “Yang” bảo: “ Tao đã chọn làng Le làm
nơi sinh sống. Về làng, tao sẽ che chở bảo vệ, ban mưa thuận, gió hòa
cho dân làng làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, muốn rước tao về làng phải mổ
trâu, mổ bò, heo gà… cúng tế”. Người thợ săn tỉnh dậy mồ hôi nhễ nhãi
thao thức cho tới khi trời sáng.
Sáng sớm, khi gà rừng vừa mới gáy, người
thợ săn đem câu chuyện lạ trên kể với dân làng. Sau nhiều ngày dân làng
tổ chức họp bàn, cuối cùng các bô lão quyết định làm lễ linh đình rước
“Yang Plút” về thờ cúng trong nhà rông truyền thống. Cùng thời gian này,
trong làng không ai được làm phiền, quấy rầy “Yang Plút” nghỉ ngơi. Từ
ngày có “Yang Plút” làng Le làm ăn khá lên trông thấy. Cũng từ đó,
hàng năm để biết ơn sự che chở của “Yang Plút”, cứ vào dịp lễ mừng lúa
mới trong năm, người làng tổ chức mổ trâu bò, heo gà cúng tế cho “Yang”
mãi trường tồn.
Ông Giỏi cho biết thêm: “Vào thời điểm,
những năm tháng chiến tranh ác liệt bom đạn lửa cháy thiêu trụi cả làng,
bà con trong làng phải dìu dắt nhau trốn vào trong những hang đá. Thế
nhưng, tuyệt nhiên ngôi nhà rông thờ “Yang Plút” vẫn hiên ngang bất
khuất tồn tại giữa biển lửa chiến tranh. Từ đó về sau, cả làng càng tin
tưởng hơn đó chính là nhờ “Yang Plút”.“Yang Plút” sở hữu một sức mạnh vô
biên, bất diệt bảo vệ người làng Le sống sót, sinh tồn.
Điều đặc biệt hơn, khi chiến tranh tạm
lắng xuống, người làng phát hiện trong nơi thờ cúng “Yang Plút” từ đâu
xuất hiện thêm một cọc (cọc dùng buộc trâu), một cây chọc tỉa (cây chọc
tỉa dùng trong mùa màng của đồng bào ngày xưa), vài hòn đá (người làng
gọi con cái Yang Plút). Đây cũng chính là lý do mà bao đời này bà con
làng Le chỉ nuôi trâu (không nuôi bò, dê) là để nhớ ơn “Yang Plút”.
Cùng thời điểm có mặt tại nhà trưởng làng,
ông A Ren ( SN 1955) người trực tiếp thực hiện nghi lễ tắm huyết cho
“Yang Plút” chia sẻ: “Càng ngày kích cỡ của “Yang Plút” càng lớn, con
cái theo đó sinh ra ngày một nhiều hơn. Hôm thực hiện nghĩ lễ cúng lúa
mới, tận tay tôi vào nhà rông trịnh trọng mang “Yang Plút” ra tắm huyết
đếm được tổng cộng “Yang” có 30 con (mỗi con là một hòn đá bằng nắm tay)
nằm chen chúc. Mỗi hòn đá được cho là con “Yang Plút” đều có chất liệu
rất đặc biệt khác lạ so với những hòn đá bình thường.
Hàng năm, chỉ có một dịp duy nhất vào ngày
cúng tế, bà con mới được chiêm ngưỡng, ngắm nghía “Yang Plút” ngoài ra
bất khả xâm phạm. Thế nhưng, đến nay trong làng không ai giải thích được
những đứa con của “Yang Plút”, những vật dụng tượng trưng sự sinh tồn
của làng từ đâu mà xuất hiện cùng Yang trong nhà rông vẫn là một ẩn số
chưa có lời giải đáp. Những câu chuyện giai thoại, lời nguyền về Yang
Plút cứ thế được bà con truyền tai nhau, nó góp phần tô đẹp thêm nét
linh thiêng của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.
Theo : phapluatxahoi.vn