Cổ vật khai quật được rất phong phú
Bắt đầu khai quật từ ngày 4-6-2013,
đến nay đã trục vớt được 268 thùng cổ vật, có 91 thùng hiện vật còn
tương đối nguyên vẹn, với số lượng 4.000 hiện vật và 177 thùng hiện vật
vỡ. Các cổ vật tìm được trên tàu có nhiều loại tiền đồng. Phân tích sơ
bộ đã phát hiện được 19 loại tiền khác nhau. Các loại tiền này xuất hiện
từ thế kỷ thứ 13 trở về trước. Về đồ gốm sứ, gồm các gốm men nâu, men
ngọc, đồ sứ hoa lam, đồ sứ men trắng xanh, đồ gốm men màu. Sưu tập cổ
vật trong tàu phong phú về chủng loại có giá trị nhiều mặt về kinh tế và
văn hoá. Đây là những hiện vật sẽ đóng góp đặc biệt quan trọng vào kho
tàng di sản văn hoá Việt Nam.
Riêng về con tàu cổ, sau khi hút cạn
bùn cát, xác tàu lộ rõ với chiều dài từ đuôi tàu đến phần mũi tàu còn
lại là 20,5 m, chiều ngang rộng nhất của tàu là 5,6m, thân tàu được chia
làm 13 khoang, có 12 vách ngăn. Ông Đoàn Sung, cố vấn Công ty Đoàn Ánh
Dương -đơn vị đang khai quật, trục vớt cổ vật cho biết: Trong phương án
khảo sát ban đầu có cả trục vớt tàu. Nhưng hiện công tác đo vẽ, dựng lại
mô hình tàu đang được tiến hành và sẽ tính tới phương án phục dựng, còn
xác tàu đắm sau khi trục vớt hết cổ vật sẽ được vùi cát lại để phục vụ
du lịch. Bởi do hiện nay gỗ ngâm lâu đã bị mục. Mà theo các nhà khoa học
nếu muốn trục vớt phải tháo ra sau đó lắp ghép lại. "Có khoảng 1.000
chi tiết nên rất khó khăn. Để lại là phương án tối ưu nhất” – ông Sung
nói.
Theo TS. Phạm Quốc Quân, nguyên Giám
đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam: "Đây là cuộc khai quật con tàu cổ thứ 6
trong vùng biển Việt Nam và là hiện tượng mới chưa từng có trong khai
quật khảo cổ dưới nước. Kết quả khai quật đã đóng góp vào việc nghiên
cứu con đường tơ lụa (trên biển) ở biển Đông trong nhiều thế kỷ trước.
Hiện trạng con tàu là một hiện vật cổ quan trọng rất có giá trị vào việc
nghiên cứu tàu cổ trên thế giới”.
Còn Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến, Phó
Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, nhận định: "Ban đầu, chúng tôi xác
định con tàu và số cổ vật có niên đại cuối thế kỷ 13, cách nay gần 700
năm. Căn cứ vào những vết cháy đen trên hiện vật gốm sứ, rõ ràng con tàu
bị chìm do hỏa hoạn”.
Ông Đoàn Sung cho biết, sau khi kết
thúc đợt 1, chúng tôi sẽ triển khai trục vớt đợt 2, phạm vi được mở rộng
từ 300m² như hiện tại lên 600m2. Theo: Đại Đoàn Kết
|