 |
- Chọn
cho mình một lĩnh vực, đi sâu nghiên cứu đầu tư, xây dựng thương hiệu
hình ảnh của doanh nghiệp Việt vững vàng, giàu tính cạnh tranh là triết
lý phát triển của Vinastone, thưa chị ?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình:
Thành lập năm 2001 tại Thanh Hóa dựa trên sức mạnh tổng hòa về vốn,
kinh nghiệm và công nghệ của đối tác Việt Nam là Công ty đầu tư phát
triển Hà Thanh Bình với các đối tác phân phối đá tự nhiên hàng đầu của
Vương Quốc Bỉ là Stone West NV và Bragil BVBA, Công ty liên doanh
Vinastone đã và đang trở thành nhà cung cấp sản phẩm xuất khẩu và thi
công hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đá tự nhiên bằng uy tín, niềm đam
mê, sự cống hiến hết mình cho chất lượng của mỗi công trình.
Mang thương hiệu mà mọi người dễ nhầm tưởng là “nhà nước”, Vinastone
thực sự trưởng thành từ cộng đồng các doanh nghiệp Thanh Hóa, cái nôi về
đá của cả nước, để rồi vươn xa tới nhiều nước trên thế giới như Bỉ, Hà
Lan, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia, Mỹ… bằng các sản phẩm đá tự nhiên
mộc mạc được tạo thành từ bàn tay lao động khéo léo của người dân đất
nghề.
 |
Kể
từ khi thành lập đến nay, chúng tôi luôn tập trung nguồn lực để kinh
doanh trên nguyên tắc bền vững, chú trọng quản lý chất lượng, từ đó nâng
cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Trong bối cảnh
nền kinh tế khó khăn như hiện nay, nhất là đối với các doanh nghiệp
trong ngành xây dựng thì sự phát triển bền vững lại càng có ý nghĩa hơn
bao giờ hết. Việc không dàn trải đầu tư mà đầu tư có trọng tâm, đầu tư
đúng thời điểm đã giúp Vinastone luôn giữ được sự tập trung vào giá trị
cốt lõi của doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí hoạt động để khi thị trường
có sự biến động thì Vinastone vẫn tìm thấy những cơ hội cho riêng mình.
Điều này được thể hiện qua doanh thu 5 tháng đầu năm 2012 của công ty
vẫn tăng 23% so với cùng kì năm trước. Một điều tưởng chừng như không
thể đối với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng đang trong
thời kì khủng hoảng kinh tế.
- Có mặt trên thị trường đã hơn 10 năm, sản phẩm đá tự nhiên của
Vinastone đã khẳng định được thương hiệu. Xin chị cho biết, đâu là bí
quyết thành công trong xây dựng thương hiệu sản phẩm đá tự nhiên ?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình:
Theo tôi, đó là sự chuyên tâm với đá tự nhiên. Chúng tôi tự hào đã có
một thập kỷ trải nghiệm và chuyên tâm với đá tự nhiên. Với một đội ngũ
kỹ sư, giám sát được đào tạo và hàng trăm công nhân có tay nghề,
Vinastone chọn cho mình một hành trình dài đi cùng khách hàng từ cung
cấp sản phẩm đến thi công trọn gói bởi sự thấu hiểu nghề, thấu hiểu khó
khăn mà khách hàng có thể gặp phải khi tổ chức thi công một loại vật
liệu đặc biệt là đá tự nhiên. Mỗi công trình chúng tôi đi qua luôn để
lại dấu ấn là một nhà thầu chuyên nghiệp, chất lượng và tận tâm. Đồng
thời, như đã đề cập ở trên, chiến lược kinh doanh bền vững, đầu tư có
trọng tâm, tập trung vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giúp chúng tôi
luôn đứng vững và hơn thế nữa, khẳng định thương hiệu của mình.

Công nhân đang thi công
|
-
Thưa chị, việc phát triển thị trường trong nước, tạo việc làm bền vững
cho người lao động, hướng ra thị trường khu vực và thế giới là trách
nhiệm của các doanh nghiệp Việt, trong đó có Vinastone?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình:
Phát triển bền vững thị trường trong nước là vấn đề căn cơ trong chiến
lược phát triển của mỗi doanh nghiệp Việt, trong đó có Vinastone. Năm
2009, Vinastone tự hào lọt vào danh sách 100 thương hiệu lớn có ảnh
hưởng đến thị trường Việt Nam, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) tiến hành khảo sát và đánh giá.
Song song với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, chúng tôi đã tạo
ra việc làm bền vững cho người lao động. Việc làm bền vững tôi đề cập
đến ở đây không chỉ là về là mức lương, thời gian làm việc mà còn là
những chính sách liên quan dành cho người lao động như các chế độ phúc
lợi xã hội (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm
thất nghiệp), các chương trình chăm sóc đời sống tinh thần cùa người lao
động (nghỉ mát, noel, các hoạt động văn-thể-mỹ), các chương trình đào
tạo nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc, kỹ năng sống. Chúng tôi tạo
môi trường làm việc lành mạnh để ở đó mọi người sống với nhau thân
thiện, chia sẻ khó khăn, hàm ơn những gì người khác mang lại cho mình.
Tuy nhiên, theo tôi, một chiến lược không kém phần quan trọng của mỗi
doanh nghiệp là hướng đến các thị trường trong khu vực và trên thế giới.
Việc hướng đến các thị trường quốc tế như vậy thúc đẩy các doanh nghiệp
mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh cho
thương hiệu; đồng thời giúp chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thêm
năng động. Và để mỗi doanh nghiệp của chúng ta đứng vững tại thị trường
ngoài nước cũng không phải là điều đơn giản. Với Vinastone cũng không
phải là ngoại lệ.

Mỏ đá xanh Vinastone
|
Không
chỉ thành công tại thị trường nội địa với các các dự án tiêu biểu
mà chúng tôi đã thực hiện như: Khách sạn Intercontinental Westlake Hà
Nội, Khách sạn Metropole Legend Hanoi, Nhà khách Trung Ương Đảng, Tòa
nhà thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, Tổ hợp Crowne
Plaza, Chung cư cao cấp Golden West lake, Sân Golf Đồng Mô, Sân Gold Đồ
Sơn, khách sạn Palace Hạ Long, cải tạo Diamond Plaza HCM…, trong 10 năm
qua, chúng tôi là đối tác xuất khẩu tin cậy của các công ty tại Bỉ, Hà
Lan, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia, Mỹ… Hiện tại, Vinastone vẫn tiếp tục
mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm đá tự nhiên Việt Nam đến
nhiều nước khác trên thế giới.
- Không chỉ quan tâm đến lợi nhuận, bảo vệ môi trường là vấn đề
được doanh nghiệp sản xuất quan tâm. Là công ty kinh doanh và trực tiếp
khai thác đá – công đoạn có thể nói là ảnh hưởng trực tiếp đến môi
trường. Chị có thể cho biết vấn đề bảo vệ môi trường đã được thực hiện
như thế nào?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình:
Ngay từ khi bắt đầu với nghề đá, bản thân tôi đã nhận thức rõ tầm quan
trọng của việc bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững. Bảo vệ môi
trường đã được đặt làm một trong những sứ mệnh của công ty chúng tôi.
Tại Vinastone, mỗi thành viên của công ty đều ý thức được rằng đá tự
nhiên là nguồn tài nguyên quý giá nên việc khai thác, sử dụng phải được
tối ưu hóa. Đồng thời, chúng tôi đầu tư trang thiết bị để tối ưu hóa
việc tận dụng nguyên liệu, tái sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hầu
như nguyên liệu đá được khai thác đều được sử dụng, hạn chế tối đa
nguyên liệu thải. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng và thực hiện quy
trình sản xuất, thi công theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008, đảm bảo đảm
quy trình khép kín từ khai thác, chế biến, sản xuất, gia công đến thi
công được thực hiện một cách khoa học, đạt được những yêu cầu về bảo vệ
môi trường.
- Theo chị việc xây dựng “Doanh nghiệp xanh” sẽ tác động như
thế nào đến việc phát triển thương hiệu Vinastone, nhất là trong điều
kiện hiện nay?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình:
Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là hai yếu tố không thể tách
rời nhau đối với quá trình phát triển của một nền kinh tế - xã hội tiên
tiến hiện đại, vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải có những cam kết và nỗ lực
duy trì thực hiện liên tục. Chúng tôi cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là xây dựng Vinastone trở thành một
doanh nghiệp phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường – một
“Doanh nghiệp xanh”. Để đạt được mục tiêu đó, công ty chúng tôi đã thiết
lập chính sách môi trường nhằm định hướng cho mọi nhân viên trong công
ty phải luôn đề cao quan niệm về yêu quý môi trường, tuân thủ các quy
định của pháp luật, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, yêu quý tài nguyên
thiên nhiên, đồng thời duy trì các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi
trường. Tôi chắc chắn rằng xây dựng “Doanh nghiệp xanh” sẽ có tác động
rất tích cực đến hình ảnh thương hiệu Vinastone.
- Với những kinh nghiệm trong phát triển của mình, chị có đề xuất gì
cho giải pháp phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi
trường?
TGĐ Nguyễn Thị Thanh Bình: Từ hoạt động bảo
vệ môi trường thực tiễn , tôi thấy rằng, để có thẻ phát triển thương
hiệu doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường thì cam kết thực hiện của
lãnh đạo đóng vai trò then chốt. Nếu người lãnh đạo của doanh nghiệp
thực sự quan tâm và hiểu được giá trị của việc này thì chắc chắn doanh
nghiệp đó sẽ phát triển thương hiệu gắn với bảo vệ môi trường thành
công.