Xuống
Hải Phòng, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân làm gốm da chu Đặng Trần
Hiền trong con ngõ nhỏ của phố Lạch Tray. Ông là con của cố nghệ nhân
Trần Tâm - người đã “khơi mạch” cho dòng gốm da chu đất Cảng từ khi
thoát ly vùng Quế Võ (Bắc Ninh) cách đây gần 60 năm trước.
Giữ nghề sau... một giấc mơ
Một lần, cụ Trần Tâm có đi thăm người
bạn thận ở Hà Nội. Đi qua chợ Đồng Xuân, ông cụ chọn được bộ ấm trà cổ
có màu da chu làm quà tặng bạn nhưng không thể mua được vì giá quá đắt.
Sau buổi đó trở về, ông ngày đêm mày mò, tìm hiểu cách làm gốm da chu
của cha ông. Ròng rã suốt một thời gian dài lao tâm khổ tứ, cụ Tâm cũng
đã làm ra những sản phẩm gốm da chu ưng ý, khi ấy cái ao trước nhà đã
được lấp đầy bởi hàng vạn... mảnh gốm hỏng.
|
Nghệ nhân Đặng Trần Tâm (phải) cùng anh trai kiểm tra lại mẻ cốc chén gốm da chu trước khi nung. |
Từ những vật dụng sinh hoạt hàng ngày
như bát, đĩa, chén uống trà, bình nước... cho tới chậu cảnh, phù điêu,
tượng..., cụ Trần Tâm đều chọn dòng da chu để chế tác. Thế nên, có dạo
cả chạn bát, đồ dùng trong nhà cụ toàn một màu đỏ sậm thâm trầm. Màu gốm
da chu rất riêng, không lẫn với bất kỳ sản phẩm gốm sứ của làng nghề
nổi danh nào trên cả nước. Cầm đồ vật làm từ gốm da chu trên tay, người
ta có thể cảm nhận được độ mịn màng, êm ái như thể vừa được là phẳng lì.
Dùng đồ gốm da chu để đựng chè thì không bao giờ bị mốc, để pha trà thì
nước trà không bị nồng, để cắm hoa thì cành hoa không bị thối dù ngâm
trong nước nhiều ngày...
Tiếng lành đồn xa, dòng sản phẩm gốm da
chu Trần Tâm được nhiều người tìm đến mua về để sử dụng, trang trí. Có
dạo, có cả một công ty của Nhật Bản đến đặt hàng với số lượng lên tới cả
nghìn sản phẩm nhưng gia đình đã từ chối vì làm nghề này không thể vội
vàng, cẩu thả được. Năm 1979, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã về thăm xưởng
gốm da chu độc nhất Hải Phòng này.
Nghệ nhân Trần Tâm đã khuất núi 8 năm
nay nhưng đến giờ xưởng đây được tiếp nối bởi ông Hiền vẫn giữ được
tiếng thơm ở đất Cảng. Nếu không có giấc mơ về người bố tài hoa, tận tâm
với nghề thì có lẽ đã không có xưởng này trên khoảng sân trước cửa nhà
ông. “Sau hôm bố tôi mất, chúng tôi đã dọn dẹp hết tất cả mọi thứ của
ông cụ vì không xác định theo nghề này. Nhưng một lần, tôi nằm mơ bố tôi
giúi vào tay một chiếc bình gốm và bảo đi nung đã thúc giục tôi phải
khôi phục lại nghề truyền thống của bố. Ông cụ rất tâm huyết, hy sinh
sức lực, trí tuệ cả một đời mình mới giữ gìn được nghề này. Vì vậy, anh
em chúng tôi phải có trách nhiệm với truyền thống gia đình”, ông Hiền
chia sẻ.
Còn đó những trăn trở
Khôi phục lại cả một “gia tài” quý báu
ấy, nghệ nhân Trần Hiền bắt đầu từ con số không, không kinh nghiệm, kỹ
thuật làm gốm, tiền bạc... Ông bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật xây lò nung,
rồi quy trình làm gốm từ lọc đất tới trang trí, chỉnh sửa và lên lò.
Những ngày mùa hè trời nóng như đổ lửa, ông và người anh trai vẫn tỉ mẩn
chăm chút mấy cái đồ đất cát bán chẳng mấy tiền mà lại vất vả với tâm
niệm vừa làm vừa “vỡ” dần từng bước. Suốt 2 năm mày mò lại từ đầu, nghệ
nhân Trần Hiền không nhớ nổi bao nhiêu mẻ gốm da chu hỏng khi vừa đưa ra
khỏi lò. Đúng lúc niềm quyết tâm đã cạn thì ông lại nung thành công một
mẻ gốm. Cầm trên tay chiếc bình nước vừa mới ra lò, ông so sánh với
chiếc bình được làm bởi bàn tay tài hoa của cố nghệ nhân Trần Tâm rồi
tấm tắc “trời chẳng phụ công người”.
|
Chiếc ca đựng nước duy nhất còn sót lại được làm bởi bàn tay tài hoa của cố nghệ nhân Trần Tâm |
Gọi là xưởng có vẻ hơi quá bởi nó chỉ
vỏn vẹn nằm trong sân nhà Trần Hiền. Không mang dáng dấp công nghiệp,
quy mô lớn, người làm chủ yếu là anh em ông, thi thoảng mở trại sáng tác
mới có chục nghệ nhân đến làm cùng. Không chạy theo số lượng mà tập
trung về chất lượng, thế nên sản phẩm gốm da chu của gia đình ông Hiền
có giá cao hơn so với mặt hàng Trung Quốc “nhân bản” theo số lượng lớn.
Dù vậy, nhiều người vẫn tìm đến nhà mua bộ ấm chén hình hoa phượng hay
cái cổng làng về đặt dưới gốc cây trong sân nhà, bởi họ nhìn thấy hồn
cốt của làng quê Việt trong cái đỏ “rám nắng” của gốm da chu. Gần 30 mẫu
sản phẩm hàng lưu niệm trên chất liệu gốm da chu truyền thống do Đặng
Trần Hiền cùng các nghệ nhân tên tuổi ở đất Cảng vừa hoàn thành việc chế
tác để hướng tới sự kiện Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải
Phòng 2013. Nhiều mẫu nổi bật như: Bức phù điêu Hồ Tam Bạc; Hội chọi
trâu; đình Kênh, chùa Hàng, tượng Nữ tướng Lê Chân, Trạng Trình Nguyễn
Bỉnh Khiêm; voọc Cát Bà...
Lặng lẽ với nghề của bố trong vòng xoáy
thị trường, nghệ nhân Đặng Trần Hiền vẫn phải làm nghề khác để có tiền
trang trải cho cuộc sống gia đình. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông
luôn trăn trở về thế hệ kế tục nghề truyền thống của gia đình. Cháu con
ông không háo hức, say mê với công việc đất cát vất vả, đòi hỏi sự kiên
trì, khéo léo. Mấy năm trước, môt tổ chức phi chính phủ của Úc đã tài
trợ, giúp đỡ ông đưa nghề này về cho bà con ở quê gốc Nam Sơn, Quế Võ
nhưng trong ông vẫn còn đó nỗi trăn trở, tiếc nuối nếu dòng gốm da chu
bị thất truyền.
Theo: Giao thong van tai