Hoạ sĩ Chu Nhật Quang (nghệ danh Chu Quang) sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, ông nội là NSND Chu Mạnh Chấn - hoạ sĩ tài ba có niềm đam mê sâu sắc khôi phục và bảo tồn di sản văn hóa làng quê Bắc Bộ qua nghệ thuật sơn mài; bố là NSƯT Chu Lượng, nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long.
Chu Quang có 5 năm học hội họa tại trường Santa Ana, California, tốt nghiệp cử nhân ngành Thiết kế ứng dụng tại Đại học RMIT, Melbourne (Úc), vì thế tư duy hội hoạ của anh giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Hoạ sĩ Chu Quang miệt mài bên giá vé.
Thẫm đẫm tinh thần dân tộc trong những bức hoạ
Sống trong gia đình có truyền thống làm sơn mài và rối nước, từ nhỏ Chu Quang đã theo ông và bố đưa xuống xưởng đúc rối. Cậu bé Quang khi đó mê mẩn các linh vật như rùa, rồng, lân, phượng và truyền thuyết liên quan. Vì vậy, các sáng tác sơn mài của anh luôn thể hiện những linh vật và đặc trưng của rối nước.




Các tác phẩm tĩnh vật của hoạ sĩ Chu Quang.
Sáng tác đầu tiên của Chu Quang chủ yếu là tranh sơn mài tĩnh vật, mô tả các đối tượng quen thuộc như hoa quả, bình gốm và vật dụng gia đình.
Vẽ tĩnh vật là đề tài truyền thống dễ rơi vào lối mòn nhưng Chu Quang gây bất ngờ với sự sáng tạo của mình. Với kỹ thuật tinh tế được thẩm thấu và học hỏi từ ông nội khi khôi phục những bức sơn mài, anh tạo ra những tác phẩm sơn mài tĩnh vật sống động và có chiều sâu. Các bức tranh của anh không chỉ đơn thuần là nghệ thuật mà còn là hành trình khám phá vẻ đẹp tĩnh lặng và bình dị của cuộc sống hàng ngày.

Vẽ tĩnh vật là đề tài truyền thống, rất dễ bị đi vào lối mòn nhưng Chu Quang khiến giới thưởng lãm bất ngờ với sự sáng tạo của mình.
Tác phẩm đầu tiên của Chu Quang - Hoa chuông trong bình gốm - được lấy cảm hứng từ lớp làm gốm. Khi quan sát những tạo hình gốm phi thông thường, anh đã “ghim” ý tưởng vào đầu. Sau một năm miệt mài, anh tạo ra các bức hoạ từ "ký ức" thay vì vẽ tĩnh vật thông thường. Đó cũng là quá trình đánh dấu giai đoạn thử nghiệm sáng tạo của anh với sơn mài.
“Tạo hình hoa chuông trong tác phẩm đã được cách điệu cho tương thích với bình gốm trong ‘ký ức’ của tôi”, hoạ sĩ nói.

Hoạ sĩ Chu Quang kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại trong tác phẩm của mình.
Trong tranh sơn mài phong cảnh, Chu Quang kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, mang đến hình ảnh làng quê Bắc Bộ bình dị và sâu lắng. Tác phẩm của anh khiến người xem rung động trước tài năng và tâm huyết của hoạ sĩ trẻ, đồng thời cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên của đời sống người Việt.
Sơn mài là phương tiện giúp hoạ sĩ thể hiện thế giới nghệ thuật của họ. Đối với Chu Quang, dù đã thử vẽ màu nước, than chì... chỉ sơn mài mới đáp ứng được cách tạo chất và chơi màu mà anh mong muốn. Qua từng tác phẩm, Chu Quang không chỉ thể hiện sự tôn trọng và yêu mến giá trị văn hoá mà còn mang đến góc nhìn mới mẻ, hiện đại cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam.

Hoạ sĩ kết hợp màu sắc truyền thống của sơn mài với sở thích chơi màu cá nhân.
Màu sắc trong tranh của Chu Quang đã được “lập trình” sẵn từ khi quyết định theo đuổi sơn mài, đó là sắc màu truyền thống sơn son thiếp vàng. Nhưng khi sáng tạo được nửa chặng đường, những thôi thúc phải tạo ra bản sắc riêng khiến anh chọn màu sắc theo sở thích, vẫn giữ truyền thống song đã có những mảng màu, độ sáng khác nhau mang hơi thở thời đại.
