Ông chủ Thêu Việt: Níu giữ “hồn Việt” ở lại trong tim người Việt bằng những bức tranh thêu
Anh
Nguyễn Văn Công- Tổng Giám đốc công ty Cổ phần tinh hoa nghệ thuật Thêu Việt là
người luôn khát khao lưu giữ những giá trị truyền thống, níu giữ, bảo tồn tâm
hồn người Việt trong những bức tranh thêu tay.
Không phải là người sinh ra từ làng
nghề thêu nhưng anh Nguyễn Văn Công có đam mê với tranh thêu từ khi còn bé. Anh
luôn có những cảm nhận đặc biệt đối với những đường kim mũi chỉ và
những sản phẩm thêu tay trong suốt quá trình từ khi anh đang ngồi trong ghế nhà
trường, những đường nét chỉ thêu luôn mang đến cho anh những cảm hứng đặc biệt.
Thế rồi vào những năm 90 của thế kỷ
trước, khi còn là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội- chuyên ngành Hệ thống
điện, những mối nhân duyên đưa anh đến với nhiều người bạn học về mỹ thuật. Khi
ở chung với một số người bạn học tại khu ký túc xá trường Đại học Mỹ thuật (Yết
Kiêu, Hà Nội), anh lại có cơ hội tiếp xúc với hội họa, điêu khắc và niềm đam mê
hội họa càng thắp sáng lên trong anh. Cái đẹp trong hội họa mỗi ngày một thúc giục
anh. Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, anh tham gia làm ảnh truyền thần
trên đá, ở các xưởng điêu khắc trên phố Hàng Bạc, Hàng Mắm và bằng bàn
tay tài hoa cùng cảm nhận đặc biệt về nghệ thuật, anh đã tạo ra được nhiều tác
phẩm nghệ thuật chân dung trên đá trước khi ảnh chân dung men sứ ra đời ở thế
kỷ trước.
Đam mê cứ đeo bám lấy anh không thể
dứt rời và từ đó anh ôm ước mơ cháy bỏng được làm việc gì đó liên quan đến nghệ
thuật hội họa.
Năm tháng qua đi, anh Công làm công
việc kỹ sư điện sau khi ra trường và trở thành một doanh nhân thành công ở
nhiều lĩnh vực khác nhau và xây dựng được một chuỗi công ty làm ăn phát đạt.
Thế nhưng trong anh vẫn canh cánh không nguôi một giấc mộng về nghệ thuật. Công
việc kinh doanh không làm cho anh quên đi hoài bão của mình, cũng không thể dập
tắt những suy tưởng lãng mạn về nghệ thuật...
Nhân duyên đến từ những đam mê
Cho đến một ngày, anh Công xây ngôi nhà
mới, anh nghĩ đến việc mua tranh để trang trí cho không gian ngôi nhà
của mình. Anh đặc biệt không nhìn thấy vẻ đẹp bền bỉ nào theo thời gian
qua những bức tranh chụp, tranh đá hoặc tranh vẽ, anh nghĩ đến những
đường nét thêu tay từ xa xưa và tìm kiếm những bức tranh thêu truyền
thống, thứ mà anh cho rằng nó có vẻ đẹp bền bỉ không chỉ ở bố cục, màu
sắc mà nó còn chứa đựng cả một giá trị văn hóa truyền thống.
Ý tưởng này dẫn anh đến những làng nghề
thêu truyền thống. Anh đã thực sự sững sờ khi thấy các làng nghề thêu
giờ đã dần bị mai một, thất truyền, thậm chí một số làng nghề nổi tiếng
xưa kia và trong thơ ca mà anh học trong sách từ khi còn bé cũng “biến
mất”.
“Thật không thể diễn tả nổi cảm xúc của
tôi lúc đó, khi thấy những giá trị truyền thống của dân tộc dần mất đi
trước mắt mình. Những làng nghề truyền thống bán tranh, những nghệ nhân
xưa trở thành những công nhân may mặc cặm cụi bên chiếc máy khâu, những
đôi bàn tay khéo léo giờ gánh gồng rau đi bán..”, anh Công tâm sự.
Làm sao có thể làm sống lại nghề thêu ở
các làng nghề nơi đây? Làm sao có thể bảo tồn được một nét văn hóa nghệ
thuật dân gian đang sắp bị thất truyền? Câu hỏi ấy cứ xoắn lấy suy nghĩ
của anh trong những ngày sau đó. Ngôi nhà mới chưa tìm được bức tranh
thêu nào ưng ý, nhưng giờ đây việc trang trí cho một không gian nhỏ bé
của bản thân anh không còn quan trọng. Điều quan trọng hơn đối với anh
lúc này là làm sao có thể níu giữ “hồn Việt” ở lại trong tim người Việt!
Đang trong lúc hoang mang với nhiều ý
nguyện canh cánh trong lòng, tình cờ anh gặp Thạc sỹ, họa sỹ Trần Gia
Huy, lúc ấy đang là giảng viên Mỹ thuật của trường đại học và nói về ý
tưởng của mình, không ngờ đó cũng là những trăn trở của thạc sỹ Trần Gia
Huy về nghệ thuật. Sau này anh Công cho rằng, cơ duyên đến với thạc sỹ
Trần Gia Huy chính là điểm khởi đầu cho một cuộc hành trình được định
sẵn để anh dong cánh buồm đi tìm lại những giá trị nghệ thuật dân gian.
Anh Công (góc phải) và anh Huy (góc trái) luôn truyền lửa đam mê cho những người thợ thêu
Và Từ đó Công ty Cổ phần Tinh hoa nghệ
thuật Thêu Việt ra đời trong những tháng ngày gian nan mà hai anh rong
ruổi trên khắp các nẻo đường đi tìm hiểu nghề thêu. Hai anh đã đi về
khắp các làng nghề như Quất Động – Hà Nội, Xuân Nẻo- Hải Dương, Minh
Lãng – Thái Bình, Văn Lâm – Ninh Bình, …Có lẽ động lực bảo tồn nghề thêu
truyền thống đã giúp anh Công và người đồng chí hướng với mình đạt được
ý nguyện.
Các anh đã gặp gỡ đàm đạo và nói truyện
với rất nhiều nghệ nhân lão thành trong làng thêu tay truyền thống như
cụ Nguyễn Cao Bính, Thái Văn Bôn, các cụ rất ủng hộ, động viên giúp sức
cho Thêu Việt xây dựng và đào tạo nên những nghệ nhân mới tâm huyết với
nghề thêu. Từ con số không, đến nay Thêu Việt đã sở hữu 300 nghệ nhân có
nhiều nghệ nhân trẻ đã thêu nên những bức chân dung bậc nhất trong làng
thêu tay truyền thống. Nhiều người khách đặt tranh chân dung khi nhận
tranh không thể hiểu được tại sao người nghệ nhân chỉ bằng kim và chỉ đã
tạo nên một bức chân dung có hồn đến kỳ lạ. Và công ty tạo công ăn việc
làm cho nhiều người ở các làng nghề không có việc làm và quan trọng
nhất là đào tạo được những lớp nghệ nhân mới tiếp nối nghề truyền thống
của cha ông.
Anh không những luôn truyền lửa đam mê,
lưu giữ nét văn hóa nghệ thuật thêu truyền thống, còn làm thay đổi nhận
thức và định hướng cho nhiều người thợ thêu hiểu được giá trị đích thực
của nghệ thuật thêu tay và đi theo con đường làm tranh thêu tay nghệ
thuật.
Thương hiệu của trái tim
Khi được hỏi đến thành công của thương
hiệu tranh thêu tay cao cấp Thêu Việt, anh Công vẫn hay đùa rằng, đó là
“thương hiệu của trái tim”, bởi anh đã làm nên một Thêu Việt bằng nhiệt
huyết và đam mê bằng cả trái tim mình.
"Mùa hoa Dã quỳ" - Tranh thêu tay cao cấp Thêu Việt
Các nghệ nhân thêu tay vẽ tranh bằng chỉ
Mới 4 năm trôi qua, tranh thêu tay cao
cấp Thêu Việt đã trở thành dòng tranh thêu tay có thương hiệu bậc nhất
Việt Nam không chỉ bởi giá trị nghệ thuật về mặt hội họa do các họa sỹ
sáng tác mà còn bởi giá trị nghệ thuật được các nghệ nhân thêu tay vẽ
nên bằng chỉ.
Đối với anh Công, bức tranh nếu chỉ thỏa
mãn được yếu tố “nhìn” của người sử dụng thì không phải là nghệ thuật
và không phải là điều khiến chính bản thân anh thỏa mãn. Anh đã cùng
những người đồng nghiệp của mình nghiên cứu để tạo ra những tác phẩm
nghệ thuật có thể khiến người xem xúc động bởi nghệ thuật ẩn chứa sau
nó.
Tranh thêu tay Thêu Việt được đông đảo
người yêu nghệ thuật ưa chuộng bởi thiết kế hoàn hảo, kỹ thuật tinh xảo
và bởi yếu tố phong thủy trong từng bức tranh. Công ty cổ phần tinh hoa
nghệ thuật Thêu Việt là những nhà cung cấp chính về tranh thêu cho văn
phòng chủ tịch nước, văn phòng chính phủ và các cơ quan ban ngành…
Bản thân một món quà không phải là quà,
mà là ở trong nó chứa một món quà khác nó chứa đựng “ cả một giá trị lớn
về nghệ thuật, giá trị văn hóa ,chứa đựng cả một tấm lòng và trái tim
của người tặng”. Với suy nghĩ đó, từng tác phẩm của Thêu Việt luôn chứa
đựng giá trị nghệ thuật và giá trị tâm hồn người Việt. Ngoài mầu sắc
phong thủy được chọn cho phù hợp với chủ nhân sở hữu bức tranh, Thêu
Việt còn hướng tới ý nghĩa của văn hóa Việt Nam gắn liền với truyền
thống để mang đến những khát vọng đạt được cho người treo tranh. Chính
vì vậy tranh thêu tay Thêu Việt càng ngày, càng khiến cho người yêu nghệ
thuật say đắm.
Cúp vàng ghi nhận Tranh thêu Thêu Việt là thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền nổi tiếng Việt Nam
Đi cùng với những khát khao lưu giữ
những giá trị truyền thống, anh Nguyễn Văn Công, ông chủ của thương hiệu
tranh thêu tay Thêu Việt đã là người thắp lửa lên tranh để sáng mãi giá
trị truyền thống nghề thêu.
Theo: Giadinhvietnam.com