Bức tranh Đông Hồ được Nguyễn Xuân Lam vẽ lại
Ban đầu, dự án này của Nguyễn Xuân Lam nhận được nhiều góp ý mang
tính phản biện như có cần thiết phải vẽ lại các bức tranh dân gian đã
rất đẹp của các nghệ nhân xưa và tính đương đại từ những bức tranh vẽ
lại ấy nằm ở đâu… Tuy nhiên, khi dự án ra mắt vào những ngày giáp Tết
Đinh Dậu, Nguyễn Xuân Lam đã chứng tỏ dự án thành công, đồng thời khẳng
định, cứ đi sẽ thành đường.
Trau chuốt từng nét vẽ
Mới bắt tay vào thực hiện, Nguyễn Xuân Lam tự tin sẽ làm ra các sản
phẩm nghệ thuật đẹp mắt có sử dụng chất liệu tranh dân gian Việt Nam làm
chủ đạo. Nhưng càng làm, chàng trai trẻ càng run bởi sức ép vô cùng
lớn. Trước Lam, đã có nhiều nghệ sỹ thực hiện các dự án nghệ thuật bắt
nguồn từ cảm hứng với tranh dân gian Việt Nam. Vì thế, là người đi sau,
Nguyễn Xuân Lam phải chỉ ra điểm mới ở “Vẽ lại tranh dân gian”.
Dù là vẽ lại nhưng Nguyễn Xuân Lam đã rất trau chuốt các nét vẽ. Anh
tìm kiếm nguồn tư liệu tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ và tranh thờ
miền Bắc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và trên mạng internet rồi vẽ lại
chì bằng tay và đưa lên máy tính để xử lý màu sắc.
Nguyễn Xuân Lam đã mang hơi thở hiện đại vào dòng tranh dân gian Việt Nam nhờ vào một phương pháp… xưa như trái đất.
Sự hiện đại của công nghệ và những nét vẽ tay tỉ mỉ, trau chuốt ấy đã
làm cho các bức vẽ của Lam mềm mại, uyển chuyển và mang dáng vẻ hiện
đại. Vẫn là các màu cơ bản trong tranh dân gian Đông Hồ nhưng bằng việc
vẽ lại, Lam đã mang vào tranh phổ màu rộng rãi cùng các chi tiết nhỏ li
ti. Có thể nói, Nguyễn Xuân Lam đã mang hơi thở hiện đại vào dòng tranh
dân gian Việt Nam nhờ vào một phương pháp… xưa như trái đất.
Không dừng lại ở các tác phẩm, Xuân Lam còn phát triển từ các bức
tranh vẽ thành các sản phẩm thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người
Việt như thời trang, túi xách, phong bao mừng tuổi… Đặc biệt, tại triển
lãm “Vẽ lại tranh dân gian”, các sản phẩm này đã được bán hết và 50
cuốn catalogue giúp người xem tìm hiểu về nguồn gốc bức tranh dân gian
và so sánh với các bức tranh vẽ lại của Nguyễn Xuân Lam cũng đã được
nhiều người trân trọng mang về đọc.
Các sản phẩm được tự tay họa sỹ thiết kế từ tranh dân gian vẽ lại
Vươn tới chuẩn đẹp
Nguyễn Xuân Lam tin rằng, từ những cuốn sách như thế, truyền thống
tốt đẹp của người Việt là mua tranh Tết về treo trong nhà với ước vọng
về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sum vầy sẽ được hồi sinh, đặc biệt
với giới trẻ thì điều ấy càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết khi họ
được trở về với văn hóa dân tộc.
Ý tưởng thực hiện dự án “Vẽ lại tranh dân gian” của Nguyễn Xuân Lam
bắt nguồn từ lần ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Những bức tranh
nằm im lìm trong khung kính lại làm cho chàng họa sỹ trẻ này thấy tiếc
nuối cho một thời hoàng kim của các dòng tranh dân gian đã đi qua. Với
sức trẻ cùng ý tưởng táo bạo, Nguyễn Xuân Lam nảy ra ý định làm mới các
bức tranh ấy để người thưởng thức không chỉ thấy nét hoài cổ, mà còn cảm
nhận được hơi hướng hiện đại từ những hình họa quen thuộc đã in đậm
trong ký ức của bao người.
Với 20 bức tranh dân gian cùng một số sản phẩm làm thủ công, Nguyễn
Xuân Lam đã khởi đầu dự án từ khi còn là một sinh viên năm cuối của
trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, mất 8 tháng thì dự án kết thúc. Ngoài
việc học và đi làm, Xuân Lam còn chịu khó trau dồi ngoại ngữ với những
buổi lên lớp để thực hành tiếng Pháp.
Vì vậy, những bức tranh dân gian vẽ lại hầu hết được thực hiện vào
những khoảng thời gian trống và cũng được chủ nhân của nó tranh thủ từng
giây, từng phút. Bởi tính cẩn thận nên dự án này, họa sỹ đã tự tay thực
hiện các công đoạn từ A đến Z, đến nỗi Lam đã từng kiệt sức và phải
nhập viện.
Sau khi dự án hoàn thành, chàng họa sỹ trẻ đã nhận được một số lời
mời vẽ lại các dòng tranh dân gian khác nhưng anh đều từ chối. Theo Lam,
“Vẽ lại tranh dân gian” là một lần thử của anh đối với văn hóa cha ông.
Nguyễn Xuân Lam muốn vươn tới các dự án mang lại cảm nhận tích cực cho
người xem, có nghĩa là cái đẹp thuần cái đẹp và vốn văn hóa từ truyền
thống dân tộc sẽ không bao giờ là thừa.
Theo: anninhthudo.vn