Đó là căn nhà nhỏ cấp 4 bộn bề với những vật liệu được dùng để chế
tác sáo, nhưng ngày nào cũng có người tấp nập ra vào để đặt hàng.
“Mình chơi sáo trúc năm 11 tuổi, hồi đó khi còn nhỏ, mình coi những
bộ phim, chương trình ca nhạc trên đài, tivi rồi thấy mấy ông nghệ sĩ
biểu diễn sáo hay quá. Tuổi thơ ở nông thôn thường hay hiếu kỳ, rồi mình
đi chặt mấy ống nứa, sau đó lấy mấy ống sắt hơ nóng lên, đục 6 lỗ. Khi
thổi sáo hắn vẫn kêu nhưng cao độ và âm không được chuẩn”, anh Nguyễn Kỳ
nói về cơ duyên đến với nghề.
Lấy vội cây sáo trúc vừa mới làm xong cho khách, đưa cho chúng tôi
xem, anh nói thêm: “Mình theo nghề vì niềm đam mê và vì trách nhiệm giữ
hồn cho nghề, chứ không đặt nặng vấn đề kinh tế, mà lấy nghệ thuật để
nuôi nghệ thuật”.
Những cây sáo do anh làm ra có âm thanh rất chuẩn, nên được các
nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội cả nước đặt hàng. Tại Huế, anh gần như là nhà
“cung cấp độc quyền” các loại sáo cho các đơn vị, nghệ nhân, nghệ sĩ
gắn bó với loại hình nghệ thuật truyền thống như ca Huế, nhã nhạc cung
đình Huế.
Với 5 năm theo nghề, anh đã chế tác gần 2.000 cây sáo các loại (đa
phần là sáo trúc) cho khách hàng cả nước. Anh Kỳ được mệnh danh là “vua”
chế tác sáo trúc đất cố đô.
Theo thanhnien.com.vn