Họa sĩ Duy Ninh thuộc thế hệ đầu tiên của mỹ thuật Đà Nẵng
sau 1975. Duy Ninh đã có những đóng góp sáng tạo qua nhiều thể
loại: sơn dầu, lụa, khắc gỗ... Thế nhưng, nhắc đến họa sĩ Duy
Ninh, dường như nhiều người nghĩ ngay cái tên anh gắn liền với
thể loại thủ ấn họa (monoprint). Bởi đây cũng chính là thể
loại mà anh tâm đắc nhất, như anh từng bộc bạch: “Với thể loại
này, người nghệ sĩ có thể bày tỏ trên tranh những suy nghĩ
sâu kín nhất, hoặc cũng có thể là những ý tưởng bất chợt.
Cái hay của thể loại này là sự ngẫu nhiên mà người xem cảm
nhận được lại chính là điều tác giả đã sắp xếp trước”.
Với Duy Ninh, hẳn lĩnh vực này là một trò chơi lý thú của
người khéo tay, vừa là tâm huyết của một họa sĩ trên con đường
tìm kiếm tiếng nói của riêng mình. Tranh của anh thường thể
hiện qua nhiều đề tài dàn trải phong phú, từ cụ thể... đến
trừu tượng, bằng các chất liệu màu dầu, sơn ta, phấn tiên,
thuốc nước... trên giấy trắng, giấy dó. Có thể nói, mọi ưu
thế phóng túng trong việc sử dụng chất liệu cho thủ ấn họa
đã được Duy Ninh khai thác một cách triệt để và hiệu quả.
|
Họa sĩ Duy Ninh |
Năm 1991, Duy Ninh có cuộc triển lãm cá nhân tại TPHCM. Đây
cũng là lần đầu tiên Duy Ninh đem đến với công chúng một cái
nhìn khá đầy đủ về nghệ thuật thủ ấn họa của mình. Với 51
tác phẩm mang nặng những nội dung suy niệm sâu lắng về những
thân phận, những mảnh đời giữa trần gian đầy bất trắc... đã
khiến đông đảo người thưởng ngoạn và giới chuyên môn đánh giá
cao. Cũng dịp này, chương trình nghệ thuật Đông Dương (Indochina
Art Project) của Hoa Kỳ, do David Thomas đại diện, đã chọn của
Duy Ninh 7 tranh (trong tổng số 45 tranh được chọn tại Việt Nam)
để trưng bày tại triển lãm chủ đề Two peoples – One land (Hai dân
tộc – Một miền đất) ở Mỹ vào năm 1992.
Đường nét trong tranh của anh đơn giản mà khắc khổ, trầm tư.
Dù là trong tranh khắc kẽm hay tranh sơn dầu, những sắc màu và
đường nét bao giờ cũng vang lên những âm thanh như tiếng chuông
ngân dài... gợi mở những cảm xúc bồi hồi, chừng ta đang đối
mặt trước dòng sông riêng của đời mình. Một chi tiết đáng lưu
ý là trong tranh Duy Ninh hầu như khó tìm thấy hoa... nhận xét
về tranh thủ ấn họa Duy Ninh, họa sĩ Rừng cho rằng: “Kỹ thuật
thủ ấn họa của Duy Ninh khai thác những bất ngờ trong đường
nét, bố cục màu. Có thể nói với sự thả rông tư duy trong hình
tượng, anh đã tạo được một thế giới có chiều sâu tư tưởng”.
Còn nhà phê bình Lưu Hồng Cúc nhận định: “Thủ ấn họa như
một lối thoát của những họa sĩ nghèo, do những chất liệu làm
nên tranh dễ tìm kiếm, rẻ tiền so với “ông vua” sơn dầu. Tài
năng, tấm lòng, sự đam mê, có lẽ là điều kiện cần và đủ để
thực hiện “phá vỡ” quy tắc ước định để đến với cái đẹp không
cùng. Và tranh của Duy Ninh cho phép chúng ta tin vào điều đó”.
Họa sĩ Phan Ngọc Minh, một người bạn đồng nghiệp thân thiết
của Duy Ninh cũng chia sẻ: “Có thể nói, mỗi sắc màu trên tranh
của Duy Ninh là mỗi góc của cuộc đời. Ở đó cất giấu nhiều
tâm tư sâu lắng đầy khát vọng. Mỗi sắc màu trên tranh của anh
đều mang niềm tâm sự trước cuộc sống, không chỉ với riêng anh
mà nó là niềm tâm sự chung của nhiều người”... Những năm gần
đây, Duy Ninh sống và làm việc khá lặng lẽ.
Dù vậy, hầu như ở các cuộc triển lãm toàn quốc hoặc các
khu vực, địa phương, anh đều có tranh tham gia. Mới nhất, tại
Triển lãm sắc màu tháng 4 ở Trung tâm Quản lý di sản văn hóa
TP Đà Nẵng (78-Lê Duẩn), Duy Ninh tham gia tác phẩm Chiến tích
trên sông Bạch Đằng (Acrylic). Anh cho hay, nếu không có gì trở
ngại, năm tới anh sẽ có cuộc triển lãm cá nhân, với khoảng 30-
40 tác phẩm thủ ấn họa. Anh nói: “Chủ đề của phòng tranh lần
này tập trung về thân phận con người, tình yêu cuộc sống...,
nhưng điều quan trọng nhất, đó là mình muốn gặp lại công chúng
với một cách diễn đạt mới mẻ, không lặp lại khuôn sáo cũ
của nghệ thuật thủ ấn họa”.
|
Lời rừng (thủ ấn họa Duy Ninh). |
Là một trong những họa sĩ nhiều năm giữ vai trò trọng
trách điều hành của phong trào mỹ thuật Đà Nẵng, Duy Ninh cũng
thường có nhiều trăn trở về những hạn chế trong hoạt động
này của thành phố. Anh nói: “Ngày nay trên thế giới, các viện
bảo tàng, các nơi trưng bày triển lãm tác phẩm mỹ thuật, và
hệ thống các gallery nghệ thuật là bộ mặt văn hóa, là niềm
hãnh diện của các thành phố và đất nước họ. Có thể khẳng
định rằng, phòng triển lãm, viện bảo tàng mỹ thuật và hệ
thống các gallery đóng góp một phần quan trọng vào việc xây
dựng và phát triển sự nghiệp mỹ thuật tại các thành phố lớn
như Hà Nội, TPHCM.
Trong khi đó, nhiều năm qua, Đà Nẵng chưa có một điểm giới
thiệu tác phẩm mỹ thuật của hội viên phù hợp, như một điểm
giao lưu nghệ thuật và định hướng sáng tác mỹ thuật. Được
biết, thời gian đến thành phố sẽ dành đầu tư nhiều hơn về
lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là Bảo tàng Mỹ thuật. Tôi rất vui
trước thông tin này. Tôi vẫn thường mong muốn, nếu có thể,
thành phố nên phát triển du lịch theo hướng: Đà Nẵng là điểm
đến của các Bảo tàng. Cụ thể, bên cạnh Bảo tàng Điêu khắc
Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh...,
chúng ta cần có thêm Bảo tàng nghệ thuật Tuồng, Bảo tàng văn
hóa biển, Bảo tàng đồ chơi trẻ em...”.
Theo: congan.com.vn