Theo nghiệp cha ông
(Ngày đăng: 19/02/2014 Lượt xem: 509)
Cảm nhận sâu sắc nghề tạc tượng Phật
vượt lên chuyện nghề thông thường, Nguyễn Viết Huân chuyên tâm vào công
việc. Anh đến nhiều chùa, ngắm hồi lâu những pho tượng cổ, từ tư thế đến
dáng vẻ, thần thái.
Học xong THPT, Nguyễn Viết Huân không
nhiều băn khoăn về tương lai khi quyết định thi ĐH hay ở lại làng, tiếp
tục tìm con đường sáng tạo từ nghề tạc tượng gỗ. Phần lớn các bạn của
anh đều theo ĐH hoặc rời làng vào TP kiếm sống. Trở lại với nghề làng,
với họ… quả là đường cùng, không lối thoát. Biết bao nghề quanh mấy
huyện, một thời là niềm tự hào của dân làng, nhưng giờ khắc khoải. Không
ai muốn phục hồi. Làng chạm khắc gỗ truyền thống của Sơn Đồng cũng
trong tình trạng bế tắc đó. Nhưng Nguyễn Viết Huân không buông xuôi. Từ
tuổi thiếu thời anh đã theo cha ông tập tành đục đẽo. Anh cảm phục những
bàn tay điệu nghệ của các nghệ nhân làng. Có lẽ chính từ những ký ức
nghề làng luôn sống động, hấp dẫn đó, lớn lên anh vừa đi học vừa tập
làm theo hướng dẫn tận tình của các tay thợ cao tuổi. Anh quyết nắm lấy
những dụng cụ quen thuộc thân thiết để tạo nên những tác phẩm mang dấu
ấn sáng tạo riêng của mình.
Sơn Đồng vốn nổi tiếng nghề chạm khắc
gỗ, tạc tượng từ nhiều thế kỷ nay. Tượng Phật là một thế mạnh, khó có
làng nghề nào sánh bằng. Trong lớp trẻ Nguyễn Viết Huân là một tay thợ
nổi bật. Năm 2010, mới 35 tuổi, anh được Hiệp hội làng nghề Việt Nam
công nhận là nghệ nhân, nhiều người khá ngạc nhiên. Tại huyện Hoài Đức
của anh, không ít người ngỡ ngàng. Riêng những tay nghề lâu năm Sơn Đồng
thì hoàn toàn “tâm phục khẩu phục”. Họ đã chứng kiến Nguyễn Viết Huân
làm việc và cũng là người đầu tiên chiêm ngưỡng những tác phẩm đầy sáng
tạo của anh. Nhưng chỉ khéo tay không thôi, khó thành công trong nghề
tạc tượng Phật. Sơn Đồng không hiếm thợ lành nghề, lâu năm. Vừa tạo ra
những tượng Phật, Nguyễn Viết Huân vừa suy ngẫm về Phật, về tư tưởng,
triết lý nhân sinh của Đức Phật Tổ.
Anh tâm sự:
- Phật
giàu lòng từ bi, hỷ xả, sẵn lòng dang tay cứu nhân độ thế. Và Phật cũng
bình dị như con người Việt Nam vậy. Đứng trước tượng Phật, cảm được cái
uy nghi, thanh cao mà vẫn gần gũi với mỗi số phận con người. Làm sao
toát lên được hai nét hài hòa đặc sắc đó, mới thực sự yên tâm coi tác
phẩm mà mình công phu tạo nên là tượng Phật.
Cảm nhận sâu sắc
nghề tạc tượng Phật vượt lên chuyện nghề thông thường, Nguyễn Viết Huân
chuyên tâm vào công việc. Anh đến nhiều chùa, ngắm hồi lâu những pho
tượng cổ, từ tư thế đến dáng vẻ, thần thái. Trong khi thả hồn vào gỗ,
anh bỗng thấy tỏa lan trước mắt một vầng sáng bất chợt, khiến người thợ
như có bàn tay vô hình chỉ dẫn. Bức tượng hoàn thành, người thợ thấy
lòng mình nhẹ nhõm, ấy là tín hiệu tốt lành cho sự thành công. Người đến
xem, lặng lẽ ngắm nhìn và như bảo nhau, họ thốt lên: “Tượng như có
hồn”. Lời nhận xét ấy là sự khích lệ rất lớn đối với chàng nghệ nhân trẻ
tuổi Nguyễn Viết Huân. Từ những thành công ban đầu, Huân bắt tay tạc
nhiều tượng mới, cung cấp cho những ngôi chùa đang được phục dựng, tu
bổ. Tác phẩm mà Huân dành nhiều tâm huyết nhất là 18 tượng La Hán. Mỗi
vị có một tư thế, diện mạo khác nhau thể hiện sinh động tư tưởng, nỗi
niềm riêng đầy sức truyền cảm.
Nghệ nhân trẻ Nguyễn Viết Huân
đã có riêng một xưởng với những cộng sự có chuyên môn, ăn ý để cùng sáng
tạo. Anh chủ động mở các khóa đào tạo tay nghề, truyền cảm hứng nghề
cho các bạn trẻ trong xã, ngoài huyện. Anh hy vọng, bằng chính những tác
phẩm đặc sắc của người thợ, nghề tạc tượng Phật Sơn Đồng có dịp giới
thiệu rộng rãi trên toàn quốc truyền thống làng nghề đã có dư nhiều thế
kỷ quê hương anh.
Theo: phapluatxahoi