Trần Thùy giới thiệu bộ sưu tập Ẩn với những họa tiết mặt nạ trên trang phục được bạn trẻ yêu thích.
8 họa sĩ trẻ cùng thực hiện triển lãm “Nghệ thuật từ đôi tay”,
giới thiệu những sản phẩm handmade - đồ thủ công làm bằng tay, tại 198
Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TPHCM) từ 23 - 30.10. Điều bất ngờ là không phải học
mỹ thuật ra chỉ để làm họa sĩ, họ có thể bắt gặp cảm hứng ở mọi nơi
trong cuộc sống, để từ đó, có tiếng nói riêng, chất liệu riêng, diễn
giải riêng của mình.
Họ gồm Trần Ngọc Huyền, oVi, Hữu, Dũng Art, Đỗ Quyên, Tú Chi,
Trần Thùy và Anh Phi. Mỗi người một cuộc chơi khác biệt: Chơi trên gốm,
trúc chỉ, vải, thời trang, mô hình, da thuộc... Không gian họ trưng bày
đủ màu sắc, đủ góc độ tiếp cận, nhưng nét chung là những tác phẩm nghệ
thuật có tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao.
Để có được không gian này, các họa sĩ đã trăn trở tìm đường riêng cho
mình rất lâu. Dũng Art (tức Hà Hùng Dũng) từng thử sức thiết kế thời
trang, hội họa, nghệ thuật sắp đặt, hóa trang..., có trên 20 cuộc triển
lãm, nay tiếp tục theo đuổi nghệ thuật tạo hình, cho ra đời bộ Gốm Việt,
bằng chất liệu đất Bát Tràng - Bình Dương.
Trần Thị Ngọc Huyền cùng các bạn ra làng gốm Bát Tràng, thử làm tranh
gốm trên vải bố, nhưng khi nung trong lò thì các bức tranh bị vỡ tung,
chỉ còn lại bức “Sen” duy nhất với những vết sẹo do mảnh vỡ của các bức
khác văng vào. Thế là có ý tưởng lạ cho triển lãm. Cùng với bức “Sen”,
chị giới thiệu những loại tranh gốm nhỏ trên nền vải bố với nhiều cảm
xúc khác nhau, gợi lên nhiều liên tưởng ấm áp.
Là sinh viên duy nhất trong triển lãm, Trần Thùy vẽ lên các loại trang
phục jeans, áo sơ mi, áo pull nhiều họa tiết khác nhau, đặc biệt là
những mặt nạ tuồng đẹp mắt. Bộ sưu tập “Ẩn” sử dụng những áo quần sờn
cũ, rách, tái chế với những hình ảnh sống động, mang thông điệp: Những
điều bình thường vẫn có thể làm nên sự khác biệt. Để đến được triển lãm
đầu tiên, cô sinh viên năm thứ tư khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã lăn lộn
trong các lĩnh vực thiết kế thời trang, MC, ca hát, trang trí sắp đặt,
vẽ tranh...
Nói như Nguyễn Tú Chi: “Tôi không dừng lại ở những đường cọ trên mặt
phẳng toan. Ngoài niềm đam mê vẽ tranh, tôi còn thể hiện thiên nhiên
qua không gian 3-4 chiều”. Nhóm họa sĩ giới thiệu tranh, đồ thủ công
làm từ trúc chỉ cho rằng mỗi tờ trúc chỉ khi rời khỏi khung xeo đã trở
thành tác phẩm. Khi được kết hợp thêm với hiệu ứng ánh sáng, sắp đặt,
hoặc các nghệ thuật khác như thêu, vẽ, in, thư pháp..., trúc chỉ sẽ mang
thêm vẻ đẹp cộng hưởng mà có lẽ chưa thể chạm tới biên độ cuối cùng. Đó
là một cách kể chuyện về tre Việt dưới một ánh sáng mới, một đời sống
mới, một niềm tự hào về văn hóa Việt...
Họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Huệ Hữu cho biết, từ khi làm đồ mỹ nghệ trên vải
(túi xách, chăn, gối trang trí...), cô đã có thể mở xưởng riêng với 15
nhân công. Đến nay, cửa hàng của cô không đáp ứng nổi nhu cầu khách
hàng, khách đặt hàng trước cả tháng. Trước đây, Hữu xuất hàng sang
Canada, với những chiếc chăn thêu đầy màu sắc bắt mắt, với giá vài trăm
USD, còn nay, cô mở rộng thị trường trong nước, giá rẻ hơn vì đã ổn định
được nhân công. Vừa tạo thu nhập, vừa thả sức vẽ, đó là lợi thế của
những họa sĩ đã tìm được thế mạnh riêng như cô.
Một lần nữa, triển lãm cho thấy sức sáng tạo của những họa sĩ không chỉ ở
trên khung toan, mà có thể được thổi bùng lên từ bất cứ nguyên liệu nào
nhìn thấy trong cuộc sống, bộc lộ sự khéo tay, cũng như tính thẩm mỹ
của những món hàng tinh xảo made in Vietnam.
Theo: laodong.com.vn