Những bức
chân dung to, nhỏ được khắc họa trên gỗ nâu trầm là nội dung các tác phẩm trong
triển lãm "Giữa đời" của họa sĩ Ngô Văn Sắc.
Triễn lãm sẽ
mở cửa vào ngày 25/10 tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, quận 1, TP
Hồ Chí Minh) và kéo dài đến hết ngày 25/11.
Ngô Văn Sắc
chọn cho mình chất liệu vẽ tranh tự nhiên, đó là các thớ gỗ sần sùi, thô nhám.
Anh sử dụng các chất liệu một cách tài tình, biến sự thô mộc ấy thành một đặc
tính lợi thế để thể hiện những ẩn ức, hồn cốt của từng tác phẩm. Có khi anh
thuận theo những thớ dọc để khắc ra một Khu
vườn yên tĩnh ẩn hiện một hay nhiều gương mặt tĩnh lặng trầm tư. Có
khi lại dùng ánh sáng hắt ra từ mảnh gỗ làm nền cho một ánh mắt đen sâu u uẩn.
Rồi lúc khác anh lại xoay thớ gỗ ngang biến vân gỗ thành công cụ diễn tả một
vài Vùng ký ức đã bị xóa nhòe.
|
Tác phẩm
tranh đốt gỗ của Ngô Văn Sắc đoạt giải cuộc thi Chân dung tự họa Dogma 2012.
|
Ngô Văn Sắc
chia sẻ, lúc đến với những khối gỗ tươi, chưa qua xử lý anh như bị mê hoặc. Quá
trình thực hiện khắc họa chân dung trên gỗ đòi hỏi người họa sĩ phải kỳ công
chuẩn bị qua nhiều bước. Anh dùng chì than phác thảo trên các miếng gỗ trước,
sau đó dùng đèn hàn khò, sử dụng thìa kim loại cạo bớt bề mặt vừa khò để điều
hòa màu sắc.
Công đoạn đốt
gỗ bao gồm những thao tác hết sức tỉ mỉ. Để có độ đốt vừa chuẩn, tạo nên những
hình ảnh vừa có độ sắc nét, lại thêm phần bóng bẩy mà vẫn không thiếu sự thanh
thoát, Ngô Văn Sắc sử dụng một cây đèn hàn khí thay vì một cây bút khắc nung.
Việc làm sáng những đốm đen trên từng thớ gỗ còn cần đến cả máy đánh bóng, nên
họa sĩ đã có thêm trải nghiệm của một người thợ mộc lão luyện. Phần còn lại như
chọn màu sơn cánh gián, màu nâu, căn độ bóng lại đòi hỏi tới kỹ năng và độ nhạy
cảm của người họa sĩ.
Sinh ra, lớn
lên trong gia đình có truyền thống hội họa, nhiếp ảnh, lại được đào tạo bài bản
gần chục năm trong trường Mỹ thuật, Ngô Văn Sắc đã thuộc làu cách sử dụng các
chất liệu vẽ tranh truyền thống như: chì than, sơn mài, sơn dầu... Nhưng anh
không ngừng thử nghiệm trên những chất liệu mới, hóc búa nhưng cũng đầy thú vị.
Những hình ảnh
xe đạp, cây cối, hoa súng nước, những chú bò vàng hiền hòa lồng ghép, ẩn hiện
trong những bức chân dung tự họa của Ngô Văn Sắc. Quan sát Giữa đời của Ngô Văn Sắc rất dễ nhận thấy
sự thích thú của họa sĩ trong việc khắc họa nhiều bức chân dung nhỏ, ở nhiều
góc độ, nhiều tâm trạng đè lên một khuôn mặt lớn mang hồn cốt chủ đạo. Điều này
lặp lại ở nhiều bức như: Giữa đời 1, Khoảng
lặng, Khu vườn tình yêu, Ảo ánh, Vùng ký ức, Giấc mơ thu, Giấc mơ trưa...
Cách tạo hình
khối để chia nhỏ không gian cho từng khuôn mặt người trầm tư, cười rộ hay lặng
yên như trong tác phẩm Giữa đời 5
cũng thể hiện sự sáng tạo, phá cách của họa sĩ. Thậm chí, ngay chính từng bức
tranh của Ngô Văn Sắc cũng đang diễn ra một cuộc sắp đặt chân dung đặc sắc.
Ngô Văn Sắc
không dừng lại ở việc khắc chân dung, thiên nhiên trên gỗ, tác phẩm của anh còn
là một nỗi niềm thời cuộc, đó là những suy tư về sự thay đổi các giá trị trong
nền kinh tế thị trường.
Cũng với thể
loại tranh đốt gỗ độc đáo, Ngô Văn Sắc đã chiến thắng tại cuộc thi Chân dung tự
họa Dogma năm 2012.
*Xem các tác phẩm trong triển lãm
Theo: VnExpress