Với những ưu điểm tuyệt vời, hàng làm bằng tay
đang dần chiếm được sự ưu ái và thổi bùng lên trào lưu dùng hàng làm
bằng tay của người Việt.
Hàng nhỏ lẻ đắt khách
Trước đây vì yêu thích nên một số người đã tự làm: túi xách, dây đeo,
ví, cặp da, mũ, đồ lưu niệm...để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Dần
nhận ra ưu điểm tuyệt vời của hàng làm bằng tay: mẫu mã đẹp, tỉ mỉ, chất
lượng tốt nên việc làm này đã nhanh chóng trở thành mô hình kinh doanh
mới.
Được nhen nhóm cách đây khá lâu nhưng đến nay các sản phẩm làm bằng
tay mới thực sự được tiếp cận gần gũi với tiêu dùng. Nhờ các mạng xã
hội, chợ online, diễn đàn...các sản phẩm làm bằng tay được mua bán và
quảng bá rộng rãi. Các shop online bán loại hàng này lần lượt ra đời
trên mua bán trực tuyến... đã tạo nên trào lưu dùng hàng "handmade" của
người Việt.
Hàng hóa làm bằng tay vô cùng đa dạng và phong phú bao gồm: ví da,
quần áo, vải vóc, quà lưu niệm, mũ, đồng hồ, cặp sách, vòng tay, phụ
kiện kết hợp quần áo, giày, dép da, túi đựng laptop... Mọi đồ dùng của
con người đều có thể được làm bằng tay tỉ mỉ.
|
Hàng làm từ gỗ và đay hấp dẫn khách hàng |
Tại một cửa hàng bán các loại ví, bóp được nghệ nhân làm tỉ mỉ bằng
chất liệu da thật 100%. Anh Toàn, chủ cửa hàng còn quảng cáo "tất cả đều
tuyệt hảo và tinh xảo từ đường kim mũi chỉ đến đục lỗ, hàng độc được
các nghệ nhân giỏi nhất làm bằng tay". Anh Toàn cho biết đã kinh doanh
các loại mặt hàng làm bằng tay được 4 năm nay và được đông đảo người
tiêu dùng yêu thích. Theo anh Toàn, khách hàng chuộng mặt hàng này chủ
yếu là do độ bền cơ học tốt, chất liệu và mẫu mã độc đáo, không đụng
hàng.
Tuy nhiên, giá của mặt hàng làm bằng tay có đắt hơn so với các sản
phẩm được sản xuất đại trà. Giá của ví, bóp trong cửa hàng của anh Toàn
từ 400.000 - 600.000 đồng/sản phẩm. Điều đặc biệt, giá dù có cao hơn
nhưng rất nhiều người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ tìm đến hàng làm
bằng tay. Đây cũng là bộ phận chuyên đi săn lùng hàng bằng tay "độc".
Anh Toàn chia sẻ "hàng khá dễ bán, có khi chưa làm xong đã có người đặt
mua rồi"
Các loại móc chìa khóa, móc điện thoại, vải vóc, ba lô cũng được bày
bán tràn lan trên thị trường. Tại cửa hàng của chị Thu trên một trang
bán hàng trực tuyến các loại vải voan hoa văn độc, ba lô, túi xách, móc
điện thoại, khăn...tất cả đều được làm bằng tay và mẫu mã "độc" được chị
chọn làm tiêu chí sản xuất. Theo chị Thu, chủ cửa hàng thì các loại vải
và túi xách là mặt hàng bán chạy nhất, người mua chủ yếu là các em sinh
viên và học sinh. Nói về sở thích dùng hàng bằng tay của mình, Nguyễn
Quốc Doanh (sinh viên ĐH Kinh doanh và công nghệ) cho biết "hàng làm
bằng tay có nhiều ưu điểm khiến mình rất thích, có thể thoải mái dùng mà
không lo đụng hàng".
Từ yêu thích đến kinh doanh
Bắt đầu từ tình yêu và sở thích dùng hàng bằng tay, nhiều người đã
nảy ra ý định kinh doanh mặt hàng này. Thời gian qua, chúng ta đã được
chứng kiến sự phát triển rầm rộ của hàng bằng tay.
Trước đây, Hoa (sinh viên HV Ngân Hàng) đã từng rất yêu thích sự tỉ
mỉ của hàng bằng tay nên thường tự làm để phục vụ cho nhu cầu bản thân
cũng như để tặng bạn bè dịp sinh nhật. Được sự ủng hộ của bạn bè và có
tham khảo các mô hình kinh doanh ở nước ngoài, Hoa quyết định kinh doanh
mặt hàng "lạ" này.
Đến nay, cửa hàng của Hoa bán đủ các loại đồ: giày dép, một số loại
vải có hoa văn lạ, ba lô, túi laptop, móc chìa khóa, ví da, khuyên tai,
vòng tay và một số trang sức tự làm khác. Khách hàng ghé vào shop đôi
khi chỉ mua một món đồ nhỏ như móc chìa khóa chẳng hạn nhưng cái mà
khách hàng muốn đó là sản phẩm phải "lạ" và "độc". Chính nhu cầu từ phía
thị trường là điều kiện để những phiên chợ hàng bằng tay luôn thu hút
hàng nghìn người tham gia và đông đảo người đến dạo mua và xem hàng.
Nhận định về xu hướng làm bằng tay trong tương lai, Hoa chia sẻ "theo đúng với xu hướng của nước ngoài chắc chắn trong thời gian tới người tiêu dùng Việt nam sẽ được tiếp xúc và sử dụng với vô vàn các mặt hàng bằng tay".