TỔ NGHỀ
Hàng handmade: Nhỏ lẻ sống khỏe
(Ngày đăng: 17/04/2012   Lượt xem: 1818)

Trong khi các mặt hàng công nghiệp được sản xuất hàng loạt theo hướng đại trà đang kêu trời vì ế ẩm thì các sản phẩm được làm bằng tay tỉ mỉ lại "len lỏi" vào thị trường một cách dễ dàng.

Với những ưu điểm tuyệt vời, hàng làm bằng tay đang dần chiếm được sự ưu ái và thổi bùng lên trào lưu dùng hàng  làm bằng tay của người Việt.

Hàng nhỏ lẻ đắt khách

Trước đây vì yêu thích nên một số người đã tự làm: túi xách, dây đeo, ví, cặp da, mũ, đồ lưu niệm...để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Dần nhận ra ưu điểm tuyệt vời của hàng làm bằng tay: mẫu mã đẹp, tỉ mỉ, chất lượng tốt nên việc làm này đã nhanh chóng trở thành mô hình kinh doanh mới.

Được nhen nhóm cách đây khá lâu nhưng đến nay các sản phẩm làm bằng tay mới thực sự được tiếp cận gần gũi với tiêu dùng. Nhờ các mạng xã hội, chợ online, diễn đàn...các sản phẩm làm bằng tay được mua bán và quảng bá rộng rãi. Các shop online bán loại hàng này lần lượt ra đời trên mua bán trực tuyến... đã tạo nên trào lưu dùng hàng "handmade" của người Việt.

Hàng hóa làm bằng tay vô cùng đa dạng và phong phú bao gồm: ví da, quần áo, vải vóc, quà lưu niệm, mũ, đồng hồ, cặp sách, vòng tay, phụ kiện kết hợp quần áo, giày, dép da, túi đựng laptop... Mọi đồ dùng của con người đều có thể được làm bằng tay tỉ mỉ.

               
                            Hàng làm từ gỗ và đay hấp dẫn khách hàng

Tại một cửa hàng bán các loại ví, bóp được nghệ nhân làm tỉ mỉ bằng chất liệu da thật 100%. Anh Toàn, chủ cửa hàng còn quảng cáo "tất cả đều tuyệt hảo và tinh xảo từ đường kim mũi chỉ đến đục lỗ, hàng độc được các nghệ nhân giỏi nhất làm bằng tay". Anh Toàn cho biết đã kinh doanh các loại mặt hàng làm bằng tay được 4 năm nay và được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Theo anh Toàn, khách hàng chuộng mặt hàng này chủ yếu là do độ bền cơ học tốt, chất liệu và mẫu mã độc đáo, không đụng hàng.

Tuy nhiên, giá của mặt hàng làm bằng tay có đắt hơn so với các sản phẩm được sản xuất đại trà. Giá của ví, bóp trong cửa hàng của anh Toàn từ 400.000 - 600.000 đồng/sản phẩm. Điều đặc biệt, giá dù có cao hơn nhưng rất nhiều người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ tìm đến hàng làm bằng tay. Đây cũng là bộ phận chuyên đi săn lùng hàng bằng tay "độc". Anh Toàn chia sẻ "hàng khá dễ bán, có khi chưa làm xong đã có người đặt mua rồi"

Các loại móc chìa khóa, móc điện thoại, vải vóc, ba lô cũng được bày bán tràn lan trên thị trường. Tại cửa hàng của chị Thu trên một trang bán hàng trực tuyến các loại vải voan hoa văn độc, ba lô, túi xách, móc điện thoại, khăn...tất cả đều được làm bằng tay và mẫu mã "độc" được chị chọn làm tiêu chí sản xuất. Theo chị Thu, chủ cửa hàng thì các loại vải và túi xách là mặt hàng bán chạy nhất, người mua chủ yếu là các em sinh viên và học sinh. Nói về sở thích dùng hàng bằng tay của mình, Nguyễn Quốc Doanh (sinh viên ĐH Kinh doanh và công nghệ) cho biết "hàng làm bằng tay có nhiều ưu điểm khiến mình rất thích, có thể thoải mái dùng mà không lo đụng hàng".

Từ yêu thích đến kinh doanh

Bắt đầu từ tình yêu và sở thích dùng hàng bằng tay, nhiều người đã nảy ra ý định kinh doanh mặt hàng này. Thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển rầm rộ của hàng bằng tay.

Trước đây, Hoa (sinh viên HV Ngân Hàng) đã từng rất yêu thích sự tỉ mỉ của hàng bằng tay nên thường tự làm để phục vụ cho nhu cầu bản thân cũng như để tặng bạn bè dịp sinh nhật. Được sự ủng hộ của bạn bè và có tham khảo các mô hình kinh doanh ở nước ngoài, Hoa quyết định kinh doanh mặt hàng "lạ" này.

Đến nay, cửa hàng của Hoa bán đủ các loại đồ: giày dép, một số loại vải có hoa văn lạ, ba lô, túi laptop, móc chìa khóa, ví da, khuyên tai, vòng tay và một số trang sức tự làm khác. Khách hàng ghé vào shop đôi khi chỉ mua một món đồ nhỏ như móc chìa khóa chẳng hạn nhưng cái mà khách hàng muốn đó là sản phẩm phải "lạ" và "độc". Chính nhu cầu từ phía thị trường là điều kiện để những phiên chợ hàng bằng tay luôn thu hút hàng nghìn người tham gia và đông đảo người đến dạo mua và xem hàng.

Nhận định về xu hướng làm bằng tay trong tương lai, Hoa chia sẻ "theo đúng với xu hướng của nước ngoài chắc chắn trong thời gian tới người tiêu dùng Việt nam sẽ được tiếp xúc và sử dụng với vô vàn các mặt hàng bằng tay".

Theo Vef.vn


Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

19
Đang xem:
72.468.253
Tổng truy cập: