TỔ NGHỀ
Tạo sự kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng
(Ngày đăng: 08/04/2012   Lượt xem: 1040)
Tạo sự kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng là vấn đề chính được đề cập tại Hội nghị giao ban BCĐTƯ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2012, diễn ra tháng 3 vừa qua.



Xây dựng văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt

Báo cáo kết quả thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011, Phó chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Trưởng ban Thường trực cuộc vận động (CVĐ) Lê Bá Trình cho biết: Năm 2011, các cấp ủy chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa về cuộc vận động để từ đó đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện hiệu quả CVĐ ở địa phương, đơn vị.

Một trong những kết quả nổi bật của việc triển khai CVĐ trong năm 2011 được ghi nhận là, số lượng doanh nghiệp tham gia hưởng ứng CVĐ tăng cao, các đợt đưa hàng về nông thôn được tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, số lượng người dân tham quan, mua hàng Việt cũng tăng đáng kể. Tại Thủ đô Hà Nội, Ban chỉ đạo CVĐ thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đã đầu tư cải tạo 57 chợ nông thôn để phục vụ yêu cầu phân phối, lưu thông hàng Việt đến với người tiêu dùng, tổ chức 34 phiên chợ bán hàng Việt trên địa bàn. Tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 4.208 điểm bán hàng bình ổn giá và 3.194 chuyến hàng Việt lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân...

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Trung ương, CVĐ đã góp phần nâng tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước năm 2011 ước đạt 2004,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 95 tỷ USD) tăng 24,2% so với năm 2010. Thông qua cuộc vận động đã từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, xóa bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người dân.

Tuy có được những kết quả đáng mừng, song công tác chỉ đạo thực hiện CVĐ vẫn còn những hạn chế. Theo báo cáo đến tháng 1-2012 còn 34/63 tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc; 18/25 bộ, cơ quan ngang bộ chưa xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện CVĐ. Công tác hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc thực hiện CVĐ của Ban chỉ đạo một số bộ, ngành địa phương còn gặp nhiều lúng túng và bị động, thiếu nghiêm túc. Trong năm 2011 còn 22/63 tỉnh, thành phố trực thuộc, 20/25 bộ, cơ quan ngang bộ chưa xây dựng kế hoạch thực hiện CVĐ; 6/63 tỉnh, thành phố trực thuộc, 18/25 cơ quan ngang bộ chưa tổng hợp báo cáo thực hiện CVĐ...


Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm phát biểu tại Hội nghị
Phải xây dựng mạng lưới bán hàng tới tay người tiêu dùng

Tại hội nghị, đại diện nhiều bộ, ngành mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xây dựng và sớm hoàn thiện quy phạm pháp luật, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tôn vinh DN tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhà sản xuất, người tiêu dùng, xây dựng mạng lưới phân phối... khắc phục kịp thời các khuyết điểm, yếu kém. Các cơ quan quản lý nhà nước công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất...

Theo Phó chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Tô Hoài Nam cho rằng, để CVĐ thực sự đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực phải lựa chọn những biện pháp thực tế. Thành công của CVĐ bên cạnh việc phát triển sản xuất trong nước, nâng cao chất lượng hàng hóa, chất lượng phục vụ thì vấn đề quyết định vẫn là người tiêu dùng và mạng lưới bán hàng. Theo ông Nam, trong thời gian tới phải xây dựng được mạng lưới bán hàng tới tay người tiêu dùng. 98% số doanh nghiệp trong nước là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên cần phải tạo khoảng trống cho các doanh nghiệp này hoạt động và phát triển mạng lưới bán hàng, cùng với đó cần có các biện pháp mạnh mẽ chống hàng lậu, chống độc quyền trong nước, ông Nam nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thực tế đã cho thấy, thời gian qua doanh nghiệp đã ý thức được phải tạo ra sản phẩm tốt, giá cả phù hợp với thị hiếu của từng vùng miền, dịch vụ tốt và tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nước. Theo bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian tới, cần triển khai các biện pháp và có kế hoạch đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, bên cạnh các hệ thống phân phối như siêu thị, hệ thống chợ nông thôn cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Để làm tốt việc chiếm lĩnh thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa cần giải quyết bài toán cơ sở hạ tầng, xây dựng các chợ nông thôn để triển khai nhiều hơn nữa các chuyến hàng Việt về nông thôn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng nhận định, đây là thời cơ của sản xuất trong nước phát triển tuy nhiên để thực hiện chúng ta không thể hô hào chung chung. Người tiêu dùng không có thời gian nghe mà họ cần đi vào thực tế. Người tiêu dùng có quyền quyết định lựa chọn sử dụng hàng Việt hay không? Vì hiện nay quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm hại nghiêm trọng, họ đang phải đối mặt với những tiêu cực trong đo lường, an toàn thực phẩm, quyền được biết thông tin về chất lượng sản phẩm...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐTƯCVĐ Huỳnh Đảm nhấn mạnh, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện CVĐ đã tạo được sự chuyển biến mới về nhận thức trong sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam. Những hiệu quả thiết thực mà CVĐ đã đạt được trong năm qua đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Chủ tịch Huỳnh Đảm nhấn mạnh đây là CVĐ lâu dài cần tiếp tục phát huy, đưa CVĐ đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch Huỳnh Đảm đề nghị, sau hội nghị BCĐTƯCVĐ cần có hướng dẫn chỉ đạo cụ thể để mỗi cấp, mỗi ngành trong hệ thống chính trị coi đây là nhiệm vụ thường xuyên để tiếp tục hưởng ứng CVĐ...
Trung Hiếu, Báo Đại đoàn kết

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

19
Đang xem:
72.468.527
Tổng truy cập: