TỔ NGHỀ
Đẩy mạnh phát triển thị trường bán lẻ từ những lợi thế
(Ngày đăng: 12/03/2012   Lượt xem: 428)

Thị trường ngành bán lẻ của Việt Nam đang từng bước chuyển mình, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế - xã hội của đất nước từ sau 5 năm gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bộ Công thương cho biết, tỷ lệ đóng góp của bán buôn và bán lẻ vào GDP ngày càng tăng (năm 2005 là 13,32%, đến năm 2010 đã là 14,43%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam năm 2011 đạt hơn 2.000 nghìn tỷ đồng (khoảng 90 tỷ USD), tăng 24,2% so với năm 2010. Theo dự báo của Công ty Cung cấp Dịch vụ Tư vấn và Nghiên cứu thị trường toàn cầu RNCOS, tổng doanh thu ngành bán lẻ sẽ đạt 85 tỷ USD vào năm 2012.

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam không những không thụ động mà đang từng bước thích ứng với tình hình mới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời cũng đang phát triển nhiều mặt cả về số lượng, cơ cấu, mạng lưới lẫn nhân lực... Bên cạnh đó, đây còn là môi trường tạo việc làm cho nhiều lao động .

Thông tin từ Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, bán lẻ hiện đại tiếp tục phát triển tại Việt Nam với gần 640 siêu thị và 100 trung tâm mua sắm. Các kênh bán lẻ truyền thống đang dần chuyển mình, thay đổi về chất dưới áp lực cạnh tranh với thị trường hiện đại. Dịch vụ phân phối, bán lẻ phát triển mạnh; diện mạo của thương mại bán lẻ thay đổi, kéo theo sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội .

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là đa dạng về tiềm năng với triển vọng lâu dài của thị trường có dân số trẻ và đang lớn mạnh, tốc độ đô thị hóa cao... Đó là những điều kiện thuận lợi cho ngành bán lẻ phát triển. Đặc biệt, Internet, mạng xã hội và điện thoại di động lại là cơ hội mới cho ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, để có thể hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thị trường trong nước cũng như thế giới đó là cả một thách thức lớn, như việc chuyển dịch ngành phân phối - bán lẻ từ quy mô, khái niệm, cấu trúc, hệ thống và tập quán kinh doanh truyền thống sang một ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới người tiêu dùng...

Vì vậy, các nhà bán lẻ cần khắc phục căn bệnh cố hữu của thị trường phân phối bán lẻ Việt Nam; các doanh nghiệp cần phải tham khảo kinh nghiệm của các nhà bán lẻ quốc tế, các hiệp hội đồng nghiệp trên thế giới như Thái Lan, Singapo, Hàn Quốc... Đồng thời, từ những lợi thế sẵn có để luôn sẵn sàng mở cửa, hội nhập và cạnh tranh bình đẳng trong môi trường bán lẻ đa dạng, nhiều thay đổi và biến động. Từ đó góp phần nâng tầm của Việt Nam trên bản đồ thế giới về dịch vụ bán lẻ.

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

69
Đang xem:
66.649.124
Tổng truy cập: