(Dân Việt) - Sinh ra ở làng nghề thêu cổ Văn Lâm có hơn 700 năm tuổi,
chị không đành lòng “khoanh tay” khi làng nghề đang dần mai một nên đã
dốc sức thành lập doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề và tìm đầu ra cho sản
phẩm.
Người phụ nữ nặng lòng với nghề thêu cổ ở
làng Văn Lâm (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) ấy là chị Vũ Thị
Hồng Yến - Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Minh Trang, chuyên sản xuất
sản phẩm thêu xuất khẩu, tạo được việc làm cho hàng trăm lao động.
|
Chị Vũ Thị Hồng Yến (đứng) đang kiểm tra các sản phẩm công nhân thêu. |
“Cú ngã” nhớ đời
Dù
đã bước sang tuổi 50, chị Yến vẫn còn tràn đầy hăng hái, nhiệt huyết
với nghề thêu. Chị bảo: “Tôi rất tự hào vì được sinh ra trong cái nôi
của làng nghề dệt hơn 700 năm tuổi và cũng như bao đứa trẻ khác ở làng,
tôi biết thêu khi vừa cầm vững mũi kim, sợi chỉ. Nghề thêu cũng lắm công
phu, nên người làm nghề này thường có đức tính cần cù, nền nã, nhẹ
nhàng, nhanh nhẹn, khéo léo. Có điều, sản phẩm thêu tay ngày càng chịu
sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm công nghiệp cao cấp. Đó là
những nguyên do khiến nghề thêu ở Văn Lâm ngày càng mai một”.
Khi
thi trượt đại học, chán thêu, Yến bắt xe lên Thái Nguyên xin làm công
nhân ở Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên. Bẵng đi một thời gian không đụng
cây kim, sợi chỉ, tưởng chừng chị đã quên nghề... Nhưng trong một lần
thi nữ công khéo tay, chị đã trổ tài thêu một chiếc khăn tay và đoạt
giải nhất. Vậy là từ đó, chị Yến bỗng trở thành “cô giáo” dạy thêu cho
phụ nữ cả nhà máy. Chị như hạt thóc bấy lâu ngủ quên dưới đáy bồ, được
khơi lên gieo mầm...
Nhớ nghề truyền thống
của làng, năm 1996 chị về quê thành lập Tổ thêu xuất khẩu Hòa Bình,
chuyên thêu khăn, túi xách, ri đô... với số vốn vỏn vẹn 10 triệu đồng.
Làm được một thời gian, chị nhận thấy sự hạn chế, bất lợi của tổ là phải
qua nhiều trung gian nên giá trị thu nhập chẳng đáng là bao. Sau nhiều
đêm suy nghĩ, năm 2001 chị quyết định thành lập Doanh nghiệp tư nhân
Minh Trang, do chồng chị làm giám đốc. Nhưng thành lập doanh nghiệp, chị
gặp phải rất nhiều khó khăn về vốn, rồi mặt bằng. “Tôi đã phải chuyển
đi chuyển lại trụ sở, nhà xưởng tới 7 nơi, làm thủ tục gần 2 năm trời
mới thuê được mảnh đất hơn 3.000m2 hiện nay” - chị Yến cho biết.
Lúc
đầu các sản phẩm của doanh nghiệp chỉ bán trong nước, sau vài lần tham
gia hội chợ, rồi đưa hình ảnh lên website thì nhiều khách hàng nước
ngoài đã biết và tìm đến đặt hàng. “Hợp đồng xuất khẩu đầu tiên xuất đi
Mỹ, thông qua một Việt kiều. Do tin tưởng nên tôi giao hàng cho họ trước
mà không có giấy tờ ràng buộc, sau khi nhận được hàng họ cắt liên lạc
luôn, vụ đó tôi lỗ gần 20.000USD...” - chị kể.
Hướng ra thị trường nước ngoài
Bây
giờ, trụ sở Doanh nghiệp Minh Trang nằm cách bến đò khu du lịch Tam Cốc
- Bích Động khoảng 200m, là một lợi thế rất lớn để doanh nghiệp có thể
vừa bán, vừa quảng bá các sản phẩm tại chỗ với du khách trong nước và
quốc tế. Ngoài diện tích nhà xưởng, trụ sở giao dịch, chị xây một phòng
trưng bày, giới thiệu sản phẩm hơn 100m2. Các sản phẩm chính của doanh
nghiệp gồm: Túi rút, túi xách, lót cốc, khăn lụa, quần áo thời trang,
chăn bông, ga, gối, đệm ngồi, tựa... bằng các chất liệu lụa tơ tằm,
linen, cotton.
Mỗi ngày, doanh nghiệp của chị
Yến đón tiếp hàng chục lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan,
mua hàng và ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm làm ra ngày càng
được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, bởi được sản xuất bằng chính
những đôi tay khéo léo của các nghệ nhân, thợ lành nghề của làng thêu cổ
Văn Lâm. Chị Yến chia sẻ: “Để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng
trong nước, đặc biệt là khách hàng quốc tế, trước tiên sản phẩm phải có
chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đa dạng, kỹ thuật độc đáo, tinh xảo, mang
đậm tính thẩm mỹ, nhân văn...”.
Chị
Yến cho biết, hiện các sản phẩm của công ty chị đã có mặt ở hầu khắp cả
nước. Cùng với củng cố thị trường trong nước, mục tiêu của doanh nghiệp
là hướng ra thị trường quốc tế.
Theo tiết
lộ của chị Yến, hiện các sản phẩm của chị đã có mặt hầu khắp cả nước.
Cùng với việc củng cố thị trường trong nước, mục tiêu của doanh nghiệp
là hướng ra thị trường quốc tế. “Chúng tôi chủ yếu xuất hàng đi các nước
Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tôi rất thích làm việc với đối tác nước
ngoài, họ làm việc rất nhanh, rõ ràng, chặt chẽ, bên nào sai thì phải
chịu trách nhiệm. Sau nhiều lần tham dự triển lãm, hội chợ ở nước ngoài,
tôi nhận thấy họ rất coi trọng việc quảng bá thương hiệu và cách họ làm
thương hiệu cũng rất đặc biệt. Tại hội chợ, họ đầu tư gian hàng trưng
bày rất công phu, bố trí hợp lý, bắt mắt. Nếu nói về độ tinh xảo, chất
lượng của sản phẩm thì mình hơn hẳn, nhưng khâu quảng bá, thực hiện lại
yếu, nên vẫn bị lép vế- chị Yến bộc bạch.
Nếu
doanh thu của Doanh nghiệp Minh Trang năm 2005 chỉ đạt 5 tỷ đồng, thì
năm 2007 - sau khi thành lập trung tâm dạy nghề để đào tạo nghề cho
người dân, đồng thời mở rộng nhà xưởng và thị trường, doanh thu đã lên
10,5 tỷ đồng. Hiện nay, trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước
đang khó khăn, doanh nghiệp của chị Yến vẫn giữ được doanh thu khoảng 20
tỷ đồng/năm.
Việt Tùng - Thanh Xuân