Lúc
hưng thịnh, chiếu Cà Mau ngược xuôi khắp mọi miền đất nước và từng xuất
khẩu sang các nước bạn như Lào, Campuchia. Chiếu Cà Mau được nhiều
người ưa chuộng bởi cách dệt thủ công truyền thống rất bền đẹp. Nhưng
ngày nay, vì nhiều lý do, các làng nghề dệt chiếu của Cà Mau đang ngày
càng teo tóp lại.
Có lẽ trong chúng ta - người dân
Nam bộ - không ai không biết đến bài ca Tình anh bán chiếu nổi tiếng của
soạn giả Viễn Châu qua giọng ca xuất sắc của nghệ sĩ Út Trà Ôn. Bài ca
ấy đã góp phần tôn vinh và tạo nên ấn tượng sâu sắc, đậm đà cho nghề dệt
chiếu - chiếu Cà Mau!
Con người Việt Nam, ngay từ khi
cất tiếng khóc chào đời đã được nằm trên manh chiếu nhỏ. Khi trưởng
thành, đến ngày cưới, lòng nôn nao đi chọn đôi chiếu Tân hôn. Và đến khi
lìa đời, thân xác cũng được tẩm liệm bằng đôi chiếu mới. Nghĩa là suốt
cuộc đời gắn liền với chiếu, nhưng lại có mấy ai hiểu được cái nắng mưa,
cực nhọc của người thợ dệt tảo tần làm ra đôi chiếu?
|
Nụ cười cô bán chiếu, một mai có mai một?
|
Theo những người cố cựu trong nghề
thì ở Cà Mau, nghề dệt chiếu từng phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa
phương: Tân Lộc (huyện Thới Bình), Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi), nhưng nổi
tiếng nhất là chiếu lẫy của Tân Thành, TP Cà Mau.
Chiếu lẫy là
những chiếc chiếu dệt tỉ mỉ với nhiều loại hoa văn mang một ý nghĩa nhất
định nào đó, có thể là chim muông, hoa lá… được người mua đặt để dành
cho những dịp đặc biệt trang trí giường ngủ cho đôi uyên ương ngày cưới,
tặng bạn bè, người thân. Để có được những đôi chiếu lẫy, người làng
chiếu trải qua một quá trình sáng tạo không ngừng suốt hàng trăm năm
qua.
Với sự khéo léo và sức sáng tạo
tuyệt vời, người dệt chiếu đã lẫy những sợi lác có màu sắc khác nhau tạo
nên hàng trăm mẫu mã như: hình rồng phụng dành cho đám cưới, chiếu có
câu đối chúc may mắn vào dịp lễ, tết, hình chim muông, thắng cảnh, sông
nước, núi non… Nhờ thế, một thời chiếu Cà Mau có chỗ đứng trên thị
trường. Chiếu Cà Mau từng cùng với chiếc xuồng ba lá, chiếc ghe bầu
ngược xuôi khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến với người tiêu dùng.
Nhưng
ngày nay, vì nhiều lý do, các làng nghề dệt chiếu của Cà Mau ngày càng
teo tóp lại. Xã Tân Thành, nơi có làng chiếu một thời vang bóng hiện
cũng chẳng còn mấy ai mặn mà với nghề. Người làm nghề dệt chiếu ở đây
chỉ còn dệt khi có người đặt trước, bởi nếu dệt sẵn mà không có người
mua thì lỗ nặng.
Chị Trần Như Thảo, Phó Chủ tịch
Hội Phụ nữ xã Tân Thành, nói trong tiếc nuối: “Bây giờ thu nhập chính
của người dân là cá chình, cá bống tượng nên hầu như nhà nào cũng cuốc
đất lên để làm ao nuôi cá. Một vụ thu hoạch cá có khi còn hơn một năm
làm chiếu nên chẳng mấy ai còn mặn mà với nghề. Từ đó, diện tích trồng
lác của xã ít đi thấy rõ”.
Theo số liệu thống kê của hội phụ
nữ xã, hiện Tân Thành chỉ còn không quá 60 gia đình giữ nghề dệt chiếu.
Họ bỏ nghề không chỉ vì lợi nhuận từ con cá, con tôm mà còn bởi khó khăn
đầu ra cho sản phẩm, vốn đầu tư ban đầu, nguồn lao động tại chỗ.
Chị
Phan Mỹ Giới, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 6, xã Tân Thành, cho
biết, toàn ấp chỉ còn khoảng 14 hộ gia đình dệt chiếu, hầu hết đều là
những người lâu năm gắn bó với nghề. Phần lớn những hộ này có ít đất sản
xuất hoặc coi dệt chiếu như một nghề phụ để trang trải chi phí đầu tư
nuôi cá.
Chị Phan Thị Út, 41 tuổi, dệt
chiếu từ thuở nhỏ nhưng giờ cũng không còn theo nghề, tâm sự: “Trước đây
tôi dệt một năm trên một trăm đôi chiếu, giá bán mỗi đôi không dưới
200.000 đồng. Giờ đây, do đầu ra không ổn định, hơn nữa con cái lại chọn
nghề khác để làm nên nhà không còn người, đành bỏ nghề chuyển hẳn qua
nuôi cá”.
Căn nhà tường khang trang với đầy
đủ tiện nghi mà chị Út đang ở cũng bắt đầu từ nghề dệt chiếu. Chị luyến
tiếc chia sẻ: “Mình cũng muốn giữ nghề lắm nhưng đành chịu. Dệt chiếu
đòi hỏi nhiều công lao động, cả gia đình phải trồng lác rồi thu hoạch,
phơi, nhuộm, con cái không theo nghề thì biết làm sao. Mướn người làm
rất khó, bởi thanh niên bây giờ hầu hết đều lên các tỉnh trên để xin vào
các khu công nghiệp làm công nhân cả”.
|
Dệt chiếu thủ công. |
Không như trước, bây giờ muốn làm
chiếu, người dân làng nghề không chỉ bỏ công mà còn phải đầu tư tiền bạc
nhiều hơn. Trước đây, lác mọc hoang, muốn làm chiếu thì ra đồng chặt
đem về, nhưng hiện tại ruộng hoang không còn nên muốn có lác phải mua.
Do khan hiếm nên giá lác cũng cao hơn trước rất nhiều.
Chị Cao
Thị Hồng, ấp 6, cho biết: “Giá một công lác mấy năm trước chỉ từ 1-2
triệu đồng nhưng hiện tại 4 triệu đồng, có khi người ta còn không thèm
bán. Mua lác không có chuyện trả theo kiểu gối đầu hay mua thiếu, phải
trả tiền liền, nếu không họ bán cho người khác”.
Chính vì cần có
vốn ban đầu để làm chiếu nên hiện không ít hộ gia đình ở làng chiếu Tân
Thành gặp khó. Chị Trần Như Thảo cho biết thêm, để làm chiếu mỗi hộ gia
đình cần đầu tư ít nhất 3 triệu đồng để mua nguyên liệu như: lác, bố,
màu… Những người trong làng nghề cũng được hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhưng
xem ra hiệu quả chưa cao.
Một nguyên nhân nữa khiến cho máy dệt
chiếu có nguy cơ thành… đồ cổ đó là chất lượng, kiểu dáng chiếu dệt bằng
máy không thể sánh bằng chiếu thủ công. Cũng vì người sử dụng không ưa
chuộng những chiếc chiếu “thiếu thẩm mỹ” nên sản phẩm do máy dệt chiếu
làm ra rất khó tiêu thụ.
Nghề dệt chiếu bằng phương pháp thủ
công truyền thống vẫn còn nguyên giá trị, sản phẩm làm ra vẫn có chỗ
đứng trên thị trường nhưng ngày một tàn lụi. Chị Phan Thị Út cho biết:
“Giá chiếu bán ra không hề giảm mà vẫn tăng hàng năm theo giá thị
trường. Hiện một đôi chiếu bông có giá từ 250.000 - 300.000 đồng trở
lên. Người dệt chiếu vẫn sống được với nghề bởi một gia đình có thể dệt
trên trăm đôi chiếu/năm. Tuy nhiên, để sống được với nghề người dân cần
có sự hỗ trợ nhiều hơn của các cơ quan chức năng với những chính sách
hợp lý, có vậy họ mới yên tâm gắn bó với nghề".
Được biết, trước đây, xã Tân Thành
đã thành lập hợp tác xã dệt chiếu nhưng được một thời gian, hiện hợp
tác xã này gần như không còn hoạt động do chia tách địa giới hành chính
thành xã Tân Thành và phường Tân Thành.
|
Phơi lác ở làng chiếu Tân Thành.
|
Trong nỗ lực khôi phục nghề dệt
chiếu, hợp tác xã dệt chiếu Tân Thành cũng được Nhà nước đầu tư một máy
dệt chiếu hiện đại, nhưng chỉ được sử dụng thời gian đầu còn bây giờ thì
xếp đống, nằm một chỗ. Chị Phan Mỹ Giới chia sẻ, máy được đầu tư gần 40
triệu đồng, tuy hoạt động khá tốt, rút ngắn được thời gian dệt nhưng
hiện nay đầu ra không có, nguyên liệu lại khan hiếm nên không thể hoạt
động được.
Nghề dệt chiếu ở Cà Mau tồn tại đã bao đời, khôi phục
làng nghề truyền thống cũng là tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nữ
nhàn rỗi ở nông thôn, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Song, để
làng nghề này có bước phát triển và mang lại hiệu quả hơn, người làm
chiếu ở Cà Mau rất cần chính quyền địa phương, ngành chức năng trong
tỉnh trợ giúp bà con tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô
sản xuất.
Theo sggp
|