Trước
cổng làng, nép mình dưới tán cây cổ thụ xanh rì là tảng đá màu trắng
xám đầy vẻ nguyên sơ với dòng chữ: "Làng lụa Vạn Phúc”, còn cổng làng có
dòng chữ giản dị hơn "Làng Vạn Phúc”.
Cổng làng Vạn Phúc
Bước qua cánh cổng làng làm bằng gạch
đỏ au uy nghi sừng sững chúng tôi như lạc vào thế giới của sắc màu. Dọc
hai bên đường, những gian hàng lụa san sát như một cuộc tụ hội của sắc
màu: Sắc màu rực rỡ của những tà áo thướt tha, những chiếc khăn mềm mại,
những chiếc túi thanh lịch và long lanh ánh mắt, tươi rói nụ cười của
những cô bán hàng.
Cánh cổng tre đậm nét Việt dẫn vào
Khu giới thiệu – nơi đưa khách du lịch đến gần hơn với lụa Vạn Phúc, với
hai câu đối: "Chấn hưng nghiệp Tổ kết tinh hoa/Hòa hợp âm dương sinh
bảo vật” thể hiện niềm tin, sự quyết tâm gìn giữ, bảo tồn nghề truyền
thống của ông cha truyền lại. Trong khu giới thiệu trưng bày mô hình một
khung dệt lụa cổ có từ đầu thế kỉ 19 là công cụ lao động đem lại sự
phồn thịnh của làng nghề Vạn Phúc suốt bao nhiêu thế kỉ. Trên từng thanh
gỗ in hằn những vết chân thời gian, nó được đặt uy nghiêm trong lầu tứ
trụ nâng đỡ mái lợp ngói mũi hài, uốn cong bốn góc mềm mại, chạm trổ
phượng long, rèm tre rủ bốn phía. Hiện nay, những khung dệt máy đã thay
dần cho những khung dệt thủ công, vì thế khung dệt lụa cổ ấy như ôm vào
lòng mình bao thăng trầm của làng lụa Vạn Phúc.
Đa dạng những mặt hàng làm từ lụa
Du khách không chỉ đắm mình trong
những màu sắc tươi rói của lụa với đủ thứ mặt hàng đa dạng, đẹp mắt như
quần, áo, túi, ví, khăn, gối hay những tấm lụa nguyên bản,… trong gian
hàng trưng bày, mà còn được lắng nghe âm thanh rộn ràng của khung cửi,
tiếng lách cách của con thoi những âm thanh đã trở thành nhịp điệu cuộc
sống nơi đây. Được chạm tay lên tấm lụa mềm mịn, mát rượi, óng ả như
đánh thức mọi giác quan, lòng chợt nhớ hai câu thơ của nhà thơ Nguyên Sa
trong bài thơ "Áo lụa Hà Đông”: "Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/ Bởi
vì em mặc áo lụa Hà Đông”. Hoa văn trang trí trên vải lụa rất đa dạng và
tinh tế như mẫu Song hạc, mẫu Thọ Đỉnh, mẫu Tứ Quý... khiến các bộ
trang phục trở nên duyên dáng, sống động. Dường như những nghệ nhân đã
gửi cả cái tình đằm thắm vào từng đường kim, mũi chỉ.
Bên khung dệt
Đền thờ Tổ Nghề trầm mặc, mái ngỏ đỏ
au dẫu qua bao mưa nắng như thắm mãi sự tôn kính, lòng biết ơn đối với
cha ông đã gây dựng lên làng nghề Vạn Phúc. Tương truyền rằng, Tổ nghề
là bà Lã Thị Nga - con một gia đình hào phú ở Cao Bằng, một lần theo
chồng là Cao Biền đi kinh lí ở ấp Vạn Bảo, thấy đất đai trù phú, bà xin ở
lại ấp dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa. Trong hậu cung của đền thờ
vẫn bày những thúng sơn, thước sơn, kéo bằng sắt, vạch bằng ngà là
những đồ dùng của thợ may. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 10 tháng 8 và 25
tháng Chạp âm lịch, làng Vạn Phúc lại nô nức lễ hội giỗ tổ.
Dạo quanh những con đường nhỏ giữa
làng, chúng tôi đặt chân vào không gian linh thiêng của chùa Vạn Phúc,
khi bóng tối đã mỏng mảnh như khói loãng dần trong hoàng hôn. Theo lời
kể của một người trong làng, ngôi chùa là nơi hàng trăm thợ thủ công
làng Vạn Phúc và gần 600 thợ vùng nam Hoài Đức đấu tranh đòi cải thiện
đời sống cho nhân dân lao động, tố cáo tội ác của thực dân Pháp vào ngày
6-2-1937. Đây là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên của nhân dân Vạn
Phúc trong thời kì cao trào cách mạng dân chủ 1936 – 1939. Vì thế, ngôi
chùa không chỉ là một địa chỉ tâm linh mà còn mang đậm dấu ấn lịch sử.
Giữa hồ nước xanh thăm thẳm, tượng Phật Bà Quan Âm bằng đá trắng ngự
trên đài sen hướng ra con đường chạy qua trước cổng làng.
Theo : daidoanket.vn