Cúp vàng World Cup 2014 xuất hiện ở.... Bát Tràng
Trong khi cả thế giới hướng về Brazil, nơi 32 đội tuyển
mạnh nhất hành tinh tranh đấu giành 1 chiếc cúp Vàng FIFA, thì tại Hà
Nội, chỉ cần bỏ một chút thời gian đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Long
Biên, Hà Nội), các tín đồ túc cầu giáo sẽ có thể sắm cho mình một phiên
bản rất đẹp của chiếc cúp ấy.
|
Công nghệ làm Cúp vàng ở Bát Tràng. |
BẤT NGỜ Ở LÀNG NGHỀ CỔ
Hình thành từ thế kỷ XIV, trải qua hàng trăm năm phát
triển, làng nghề gốm sứ truyền thống Bát Tràng bước vào thế kỷ XXI với
không ít thách thức. Đáng kể nhất là từ môi trường kinh doanh thời hội
nhập có mức độ cạnh tranh cao của không chỉ các “đối thủ” trong nước mà
cả nước ngoài.
Sau thời gian dài bất lực nhìn thị trường bị các sản
phẩm Trung Quốc chiếm lĩnh, những nghệ nhân tâm huyết với gốm sứ Bát
Tràng buộc phải tìm những hướng đi mới để có nguồn thu từ nghề và giữ
cho ngọn lửa trong những lò nung - vốn được cha ông nhiều đời truyền
lại, không bao giờ tắt.
Mùa World Cup đang đến gần, một số nghệ nhân trẻ tuổi
tỏ ra rất nhạy bén khi giới thiệu với các du khách sản phẩm “Cúp vàng
thế giới”. Được làm mô phỏng theo chiếc cúp FIFA trao cho các nhà vô
địch World Cup, chiếc Cúp vàng được sản xuất ở Bát Tràng có giá bán chỉ
khoảng 100 ngàn đồng, trở thành mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong những
ngày gần đây.
Những chiếc cúp “bình dân” được làm bằng nguyên liệu
thạch cao, sau đó được phun một lớp sơn vàng óng để biến thành “cúp thế
giới” chỉ mới là sản phẩm được sản xuất đại trà. Theo chị Vân Anh, chủ
một ki-ốt bán đồ gốm sứ tại Bát Tràng thì những chiếc cúp dạng “hàng
thửa” sẽ có giá đắt hơn nhiều.
|
Cúp thạch cao trước khi được sơn vàng. |
“Nếu khách có nhu cầu làm cúp bằng chất liệu gốm sứ thì
các nghệ nhân ở đây đều làm được nhưng giá sẽ cao và phải chờ vài ngày
mới có sản phẩm. Một chiếc cúp có chiều cao, kích cỡ y hệt cúp thật sẽ
có giá khoảng 500 ngàn đồng!”
MUỐN LÀM CÚP, CẦN BÍ KÍP
Tìm mua cúp tại Bát Tràng thì dễ, bởi lực lượng “cò
mồi” luôn theo sát các du khách để sẵn sàng đáp ứng đủ mọi nhu cầu về
các sản phẩm gốm sứ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn tham quan
dây chuyền sản xuất, tìm hiểu quy trình làm một chiếc cúp dù chỉ là mặt
hàng “bình dân” làm từ thạch cao thì chỉ nhận được những cái lắc đầu.
Dừng chân tại một quán nước giữa làng, bà chủ quán tỏ
ra thông cảm với chúng tôi: “Các anh hiểu cho, phàm đã là bí kíp nghề
thì không thể lộ ra được đâu. Dân ở đây bao lần bị người nơi khác, kể cả
nước ngoài đến vờ mua hàng rồi học lỏm bí kíp rồi”.
Tỉ tê mãi, cuối cùng bà chủ quán nước tốt bụng mới “mở
đường” cho chúng tôi: “Nếu các anh thích thì về xưởng nhà tôi, nhưng chỉ
được xem một vài công đoạn thôi nhé!”.
Tại xưởng gốm cách đó không xa, người đứng ra chịu
trách nhiệm “trình diễn” cho chúng tôi xem một số công đoạn làm cúp bằng
gốm là một thanh niên khá trẻ có tên là Tuấn, mới chỉ chừng 20 tuổi.
Tuấn bảo: “Tôi mới học nghề được mấy năm thôi, làm cúp cũng khó nhưng
giờ tôi cũng làm được rồi”.
Nói là làm, Tuấn cho chúng tôi xem công đoạn đầu tiên
của quá trình làm cúp khi chọn một nắm đất khá to đưa lên bàn xoay. Tuấn
miệt mài với các kỹ thuật vuốt, nặn khác nhau để bước đầu tạo nên hình
quả bóng, sau đó đến phần đế cúp. Chỉ được xem chừng đó là “hết chương
trình”, Tuấn an ủi chúng tôi bằng cách... rủ tham gia màn “sơn cúp bằng
thạch cao”. Ngay cả với sản phẩm có phần bình dân này, khi chiếc cúp dần
được phủ lên lớp sơn vàng óng thì nó đã ngay lập tức có sức thu hút rất
lớn với bất cứ ai nhìn thấy.
Nghệ nhân trẻ Tuấn thích thú nói: “Đầu năm nay, tôi
thấy FIFA có mang Cúp vàng đến Việt Nam nhưng nó được để trong lồng kính
mà không ai được trực tiếp chạm tay vào. Thế nên, khi nhìn thấy những
phiên bản do Bát Tràng làm ra, dù ai cũng biết là đồ fake nhưng vẫn
thích thú vì được cầm tận tay, thậm chí là mua hẳn một chiếc về bày ở
nhà”.
“Vuốt, nặn, vẽ” Ronaldo, Messi
“Vuốt, nặn, vẽ” là dịch vụ giải trí dành cho trẻ em tại
Bát Tràng gây được tiếng vang lớn trong vài năm gần đây. Dịch vụ này
không những giúp trẻ em được vui chơi lành mạnh, thoả sức tô vẽ các sản
phẩm gốm, sứ mà còn là hình thức giáo dục, phổ biến nghề truyền thống
của Bát Tràng.
Theo các nghệ nhân trẻ tuổi ở Bát Tràng, sau thành công
của sản phẩm cúp vàng, họ sẽ tiếp tục đưa các ngôi sao bóng đá như
Ronaldo, Messi vào các sản phẩm gốm sứ để trẻ em có thể tự tay “Vuốt,
nặn, vẽ”.
Ý tưởng này không hề khó thực hiện bởi hiện tại, những
hình tượng nhân vật như Doremon, Superman... vốn đã xuất hiện trong các
sản phẩm “Vuốt, nặn, vẽ” từ nhiều năm nay
Theo: Tienphong