|
Tang trống được làm từ nhiều dăm chắp lại với nhau, tạo thành hình tròn vừa khít.
|
Các cụ
trong làng Đọi Tam còn kể một câu chuyện gõ trống mừng vua nữa. Đó là
lần vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Tương truyền khi đoàn
thuyền rồng rẽ từ sông Đáy vào sông Châu để thông ra sông Cái (sông
Hồng), đến đoạn uốn lượn ở dưới chân núi Đọi thì dân làng mang trống ra
gõ mừng. Vua lấy làm hài lòng, bèn cho một số thợ làng Đọi Tam đi theo
về lập kinh đô mới. Vì thế, có nhiều giả thuyết cho rằng, phố Hàng Trống
ở kinh thành Thăng Long được lập từ những người thợ trống làng Đọi Tam
thời đó.
Đến nay,
trải qua hàng nghìn năm, người dân Đọi Tam vẫn lưu giữ và làm giàu thêm
vốn nghề truyền thống của tổ tiên. Tháng 10/2004, tỉnh Hà Nam cấp bằng
công nhận làng nghề truyền thống tiểu thủ công cho Đọi Tam. Tháng
11/2007, làng được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trao bằng khen “Làng nghề
tiêu biểu Việt Nam”.
Tiếp nối
các nghệ nhân khi xưa, dù ở làng hay đi lập nghiệp phương xa, người Đọi
Tam đều giữ nghề tổ. Thế nên nhiều người dân Thủ đô biết tiếng cơ sở làm
trống của nghệ nhân Phạm Chí Tịnh - một người con của Đọi Tam - tại phố
Hàng Nón.
Tinh xảo nghề trống Đọi Tam
|
Sau khi gọt hết lớp phôi ở da trâu, người thợ mang căng da để phơi khô. |
Đến Đọi Tam vào một ngày đầu hè, thi thoảng khách lại nghe tiếng xẻ gỗ ở
một xưởng trống. Ghé thăm xưởng của nghệ nhân Thanh Hùng ở xóm 4, ngay
sát chân núi Đọi, du khách sẽ thấy cả nhà anh đang xoay trần, kẻ xẻ,
người chuốt những thanh gỗ mít vàng ươm. Vợ anh Hùng "pha" những súc gỗ
mít đã cắt đoạn thành các mảnh dăm, còn anh thì chuốt dăm. Anh Hùng nói:
"Tùy theo kích cỡ trống mà định ra bao nhiêu 'dăm'. Độ cong và độ dẻo
của dăm cũng được tính toán kỹ để khi ghép thành tang trống thì vừa
khít". Ngoài ra, để cho tang trống thật kín, những người thợ Đọi Tam còn
dùng sơn ta miết vào các khe. Cứ một lớp sơn lại có một lớp vải màn.
Anh Hùng cho biết, hiện cả làng có 14 cơ sở sản xuất khung trống, 13 cơ
sở sản xuất da trâu, trên 10 cơ sở làm hoàn chỉnh trống.
Ông Bục
nói: "Trẻ con ở làng Đọi Tam, lên 10 tuổi đã có thể biết sơ lược về cách
làm trống. Nhiều em học sinh cấp hai, cấp ba ngoài giờ đến lớp còn ở
nhà giúp gia đình làm rất nhiều loại trống như trống đế chèo, trống
đình, trống trường học… với đường kính từ 20 cm cho tới 2 m. Thu nhập từ
làm trống của các em và một số thợ trung bình ở các xưởng đạt từ
1.000.000 đến 1.500.000 đồng một tháng”.
Trống Đọi
Tam hiện diện ở nhiều nơi trong và ngoài nước. Chiếc trống to nhất Việt
Nam hiện ở gác trống của Văn Miếu cũng do một nghệ nhân Đọi Tam
làm, đường kính 2,1 m. Ông Bục cho biết: "Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội
có đặt hàng với nghệ nhân làng Đọi Tam làm chiếc trống lớn hơn để chào
mừng sự kiện Thăng Long - Hà Nội tròn 1.000 năm. Tuy nhiên, nghệ nhân
Phạm Chí Thảo chưa dám nhận lời. Không phải vì làm trống to khó mà
bởi... lấy đâu ra con trâu mộng cỡ này".
Nghệ nhân làng Đọi Tam khi có người đặt trống cái lớn thường tự mình đi
tìm mua những con trâu to khỏe để thịt. Họ không dám để những anh đồ tể
làm vì sợ sẽ hỏng mất bộ da. Mảng da phần đầu, gáy, thậm chí tứ chi cũng
được cân nhắc kỹ trước khi đưa dao để rạch. Lột được bộ da lớn nguyên
tấm, người thợ trống đem thuộc. Cái hay, giỏi, tài hoa của người thợ
trống Đọi Tam thể hiện qua kỹ thuật xử lý da trâu hơn hẳn nhiều làng
nghề khác. Giai đoạn công phu này đòi hỏi họ phải có kinh nghiệm.
Giữ gìn, phát huy nghề tổ
Nghề làm
trống của Đọi Tam được gìn giữ bằng những bảo tàng sống, đó là các nghệ
nhân. Xưa, nghề này cha truyền con nối. Tất cả những kỹ thuật làm trống
của làng chỉ được truyền cho con trai, thứ đến là con dâu. Con gái và
con rể không được truyền vì sợ đem nghề đi nơi khác. Như thế đủ biết từ
xưa, dù các nghệ nhân làng Đọi Tam chưa biết đến thuật ngữ "độc quyền
thương hiệu" của thời hiện đại nhưng họ đã làm rất tốt việc này. Ông Bục
kể: "Trai làng Đọi Tam khoảng 10-13 tuổi đã được dạy làm các loại trống
nhỏ, kịp đến tuổi 16 tuổi đã có thể theo cha anh đi làm trống đại.
Trống sấm chỉ dành cho cánh đàn ông khoẻ mạnh, có kinh nghiệm và kỹ
thuật điêu luyện".
Những năm
kinh tế khó khăn, làng trống Đọi Tam vẫn duy trì được nhờ truyền thống
giúp đỡ nhau giữa các gia đình làm nghề. Ngày nay, các nghệ nhân Đọi Tam
vẫn ra sức bảo tồn nghề truyền thống. Nhiều gia đình vẫn lấy nghề làm
trống làm chính và đã có cuộc sống khá giả, sung túc hơn.
Người Đọi
Tam còn giỏi chơi trống. Không chỉ biểu diễn trong làng vào ngày lễ hội
mùng 6 tháng giêng hằng năm, mỗi khi có nơi mời là đội trống lại lên
đường. Dàn trống hàng trăm chiếc lớn nhỏ để trong đình lại được dịp lên ô
tô theo nghệ nhân đi biểu diễn.