Ngày
12/3/2014, Hiệp hội Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Thương mại
Hà Nội (Hapro) tổ chức chuyển khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến điểm
du lịch đến làng gốm Chu Đậu, Nam Sách, Hải Dương với sự tham gia của
đại diện các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội, đại điện các công
ty thành viên của Hapro…
Phó
Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Gốm Chu đậu
được Hapro thành lập từ năm 2001. Sau 13 năm Gốm Chu Đậu đã cơ bản khôi
phục, phục hưng các mẫu cổ được trục vớt ở vùng biển Cù Lao Chàm, Quảng
Nam. Đến nay có hơn 1000 mẫu. Chu Đậu là dòng gốm thủ công cao cấp của
Việt Nam. Có khác biệt với các dòng gốm khác: vẽ thủ công trên sản phẩm
100%, men cổ ngày xưa, đó là dùng men tro trấu (hanh vàng), men rạn (đá,
xoắn đồng tiền)… Sau đó, cho vào lò nung ở nhiệt độ cao tạo ra độ bóng
trên sản phẩm.
Theo bà Đỗ Thanh Hương - Phó Giám đốc Công ty Hapro
Travel thì hiện nay, gốm Chu Đậu đã được đưa vào 4 chương trình du lịch
phục vụ khách du lịch nội địa và 2 chương trình cho khách du lịch quốc
tế.
Chủ
tịch Hội đồng thành viên Hapro Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ: Cách đây 10
năm ít người biết đến gốm Chu Đậu. Là người của quê hương chúng tôi cảm
thấy có lỗi. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai
trò đặc biệt trong việc tuyên truyền dòng gốm Chu Đậu. Hiện nay, 30 -
40 nước trên thế giới biết đến gốm Chu Đậu. Hapro quyết tâm đưa dòng gốm
Chu Đậu trở thành sản phẩm gốm có giá trị cao, góp phần quảng bá truyền
thống văn hóa và lịch sử của Việt Nam ra thế giới.
Tại
buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã đóng góp
nhiều ý kiến để phát triển dòng gốm cổ này cũng như việc liên kết phát
triển Chu Đậu trở thành điểm đến trong chương trình du lịch. Phó Chủ
tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng: để Chu Đậu hấp
dẫn du khách, sản phẩm gốm Chu Đậu phải phong phú đa dạng, có nhiều mẫu
mã, nhiều giá để đáp ứng nhu cầu khách mua. Đồng thời, cần liên kết giới
thiệu gốm Chu Đậu tại nhiều điểm du lịch để quảng bá cho du khách trong
và ngoài nước. Các đại biểu đều đồng thuận, để du khách dễ dàng tiếp
cận với gốm Chu Đậu, Hapro cần đầu tư mạnh vào nhà trưng bày gốm chuyên
biệt, thuyết minh viên và tập gấp nêu bật những giá trị nổi trội của
dòng gốm cổ Chu Đậu. Theo: VTR
|