Quá
thị trấn Bình Định về phía bắc theo QL1A chừng một cây số, có cơ sở
khảm (cẩn) xà cừ khá quy mô, có lẽ là lớn nhất tỉnh Bình Định. Đó là cơ
sở của Công ty Khảm xà cừ Hồng Hà (Công ty), do 4 anh em ông Trần Văn
Hùng lập nên và do ông làm giám đốc. Ông nói: Để kế tục nghề truyền
thống của ông cha. Cũng là những sản phẩm chủ yếu: bình phong, tam sơn,
liễn, hoành phi, câu đối, tủ thờ, bàn ghế ... nhưng có sáng tạo hơn để
phù hợp thị hiếu thị trường. Trải qua trên mười năm thăng trầm, sản phẩm
khảm xà cừ của Công ty đứng vững và bắt đầu chiếm lĩnh thị trường trong
và ngoài tỉnh.
Nghề truyền thống:
Ông
Hùng cho biết: Cách đây khoảng ba trăm năm, dưới thời Tây Sơn nghề khảm
xà cừ rất phát triển ở làng Cẩm Văn (xã Nhơn Hưng), một số vùng xã Nhơn
An. Vì ở quanh thành Hoàng Đế, cùng với các làng rèn, dệt vải, tiện gỗ, đúc đồng... nghề
khảm xà cừ cũng phát triển để phục vụ cho việc xây lăng tẩm, điện thờ
cho các bậc đế vương, quan lại. Thời ông cố, ông nội, rồi cha ông Hùng
đều làm nghề này.
Tất cả đều làm thủ công, từ khâu cưa xẻ gỗ, đến cắt, mài ốc xà cừ... Các
hộ gia đình làm theo kiểu khép kín, tức là các khâu đều do người trong
nhà làm. Do đó mỗi sản phẩm như bình phong, tam sơn, liễn thờ, hoành
phi, câu đối phải mất từ 15 - 20 ngày/sản phẩm. Tuy vậy làm nghề này vẫn
sống được thời bấy giờ.
Đến
thời sau giải phóng năm 1975 các làng nghề cẩn xà cừ mai một, vì đồ thờ
loại này ít được ưa chuộng. Một vài người yêu nghề truyền thống của ông
cha để lại mới duy trì, nhưng cũng không sống được với nghề. Tuy vậy
cha ông Hùng vẫn cố gắng giữ lại nghề, truyền lại cho con cháu, coi đó
là thiêng liêng, là máu thịt gắn với nhiều đời của gia đình.
Được
cha truyền lại từ thời còn niên thiếu, học được bí quyết khảm xà cừ,
lại giỏi nghề; tuy vậy với 2 bàn tay trắng, với nghề làm ruộng, lại ở
vùng nông thôn, xa nơi có điều kiện tiếp thị... làm sao phát
triển nghề này, trong lúc cuộc sống ngày càng phát triển, người ta bắt
đầu quan tâm đến đồ khảm xà cừ... Với trăn trở vậy, năm 1999 bốn anh em
ruột ông Hùng mạnh dạn hợp tác nhau mở cơ sở khảm xà cừ.
Lúc đầu làm ra các sản phẩm rặc truyền thống: hoành phi, câu đối, liễn thờ, bình phong, tam sơn... Mỗi tháng chỉ được 7-8 sản phẩm, nhưng không biết bán ở đâu. Một năm sau, được huyện cho thuê mặt bằng trên 3.00m2, mặt đường QL1A (xã Nhơn Hưng), các anh mạnh dạn vay vốn, đầu tư mở công ty: Công ty CP khảm xà cừ Hồng Hà.
Có nhà xưởng ổn định, có nơi tiếp thị sản phẩm Cty dần dần phát triển.
Đi lên từ đổi mới sản xuất:
Không
thể giữ mãi cách sản xuất theo truyền thống hoàn toàn, để sản phẩm tinh
xảo cạnh tranh với một số sản phẩm cùng loại các địa phương khác ngoài
tỉnh, anh Hùng thuê thợ từ Hà Tây, Nam Định vào làm sản phẩm khảm xà cừ,
lẫn chạm khắc gỗ. Theo anh, thợ các tỉnh này cũng có truyền thống chạm
khắc, khảm xà cừ lâu đời, các nghệ nhân ở đây có tay nghề cao. Sau 7 năm tiếp thu được tinh hoa của họ và sản phẩm công ty ngày càng tinh xảo hơn.
Cũng
là đồ thờ cao cấp, đồ mỹ nghệ khảm xà cừ, nhưng so với xưa mang tính
nghệ thuật cao hơn, đường nét uyển chuyển bay bổng hơn. Ví dụ: cũng là
tác phẩm Vinh quy bái tổ, dựa theo mẫu cũ, nhưng nay diễn tả sinh động
hơn, có thêm núi non cỏ cây, đường sá... Hay tác phẩm là cây hoa,
thì các cánh hoa đài hoa mềm mại, uyển chuyển, sống động hơn, nhờ bàn
tay sáng tạo, qua những đường nét khảm mảnh mai của nghệ nhân.
Để
có một tác phẩm khảm hoàn chỉnh phải qua rất nhiều công đoạn: Tạo mẫu,
cắt xà cừ, dán lên gỗ, đục gỗ theo mẫu, gắn xà cừ vào mẫu, mài cho bằng
với mặt gỗ, cuối cùng là đánh bóng hoàn chỉnh sản phẩm. Gỗ để khảm
thường phải là gỗ gõ. Loại gỗ này bền chắc, không biến dạng, không mối
mọt, có màu đen bóng rất đẹp, lại tương phản với màu của xà cừ, làm nổi
bật tác phẩm xà cừ trên gỗ. Còn xà cừ nguyên liệu mua từ nước ngoài đã
qua chế biến, tức là được cắt thành lá mỏng. Tùy loại: xà cừ đỏ, xanh từ
các loại ốc, trai, bào ngư, ốc đụn... mà giá cả khác nhau. Có
loại 80 triệu đồng/kg, có loại 120 triệu đồng/kg. Trong đó ốc xà cừ là
đắt nhất, và loại xà cừ đỏ là số 1. Đồ gỗ, nhất là đồ thờ, cẩn loại xà
cừ này có 7 màu rất đẹp, ngay cả trong đêm tối, xà cừ cũng ánh lên, lung
linh các sắc màu huyền diệu.
Ông
Hùng nói, nếu trước kia 4 anh em mỗi người một công đoạn, chủ yếu lấy
công làm lời, thì trong mấy năm gần đây, ông có đào tạo công nhân. Qua
một, hai năm học nghề thực tế tại xưởng là làm được. Hiện xưởng của Cty
có trên 50 người, đa số là thợ trẻ, trong đó chủ yếu là con em ở địa
phương, trong gia đình. Em Trần Linh Kiệt 20 tuổi, cũng là con cháu
trong gia đình anh Hùng, làm quen với nghề khảm từ nhỏ. Học xong lớp 9
em nghỉ ở nhà theo nghề truyền thống gia đình. Nghề của em là
chuyên “tỉa”, “tách”, tức là khi tác phẩm xà cừ đã dán vào gỗ, em dùng
dao nhọn bằng thép, khắc vào xà cừ, tạo các chi tiết cần thiết, để hoàn
chỉnh tác phẩm đó, mà khi cắt tạo hình không thể mô tả hết được. Ví dụ
đầu lân, rồng, phụng... thì em phải “tỉa” thêm vào những đường nét râu, mắt, lông mi; hay bông hoa cây cối phải “tỉa” vào các cánh hoa, nhụy búp... Nhìn đôi tay đưa dao khắt thật uyển chuyển, thành thục tạo ra đầu con long, ly, quy, phụng,... thật
sống động; hoặc những bông hoa chúm chím, óng ánh như cười, như đang
khoe sắc hương trước người chiêm ngưỡng, ta không khỏi thán phục đôi tay
tài hoa của nghệ nhân trẻ này. Chỉ có những đam mê, cộng thêm yếu tố di
truyền, năng khiếu nào đó mới có được những bàn tay khéo léo đến vậy.
Em Kiệt cho biết mỗi ngày em có thể “tỉa” được 3 bộ bình tam. Em có tâm
niệm sẽ kế tục nghề truyền thống của gia đình.
Còn
em Trần Kim Trung 20 tuổi- Cũng là người nhà - chuyên về khâu cắt xà
cừ. Tức là sau khi tấm xà cừ được vẽ từ mấu trên giấy, thì được đưa vào
cắt. Dao cắt là một sợi thép, nhỏ như sợi dây đàn, được tạo răng trên
đó, và được đưa theo đường nét đã vẽ, rất tỉ mỉ công phu. Tuy vậy không
hề đơn giản, mới vào nghề tập sự thì cắt theo hình lớn, còn khi đã thành
thục thì cắt theo hình có đường nét mảnh mai, tạo sản phẩm mảnh như
hình sợi tóc, que tăm. Có trình độ cắt như vậy mới tạo được tác phẩm
đẹp, sinh động. Phải mất một năm miệt mài học tập mới “cắt” được thành
thục.
Trong
xưởng khảm, công nhân đa số trẻ tuổi, 18, đôi mươi. Có em đã tốt nghiệp
THPT không học tiếp mà trở thành công nhân, nghệ nhân của xưởng khảm.
Em NguyễnThị Hưng đã làm ở đây được một năm, chuyên đục cẩn trên gỗ. Em cho rằng đây cũng là một nghề, nếu giỏi cũng sẽ sống được bằng nghề.
Đồ khảm xà cừ lên ngôi:
Ông
Hùng nói: Khi cuộc sống phát triển, các dòng tộc, gia đình người Việt
cũng coi trọng việc thờ cúng tổ tiên. Ai cũng muốn trong nhà có gian thờ
theo truyền thống, tức có bình phong, tam sơn, hoành phi, câu đối. Ai
cũng muốn có tủ thờ uy nghiêm, có sản phẩm mỹ nghệ trưng bày trong gia
đình... và sản phẩm có cẩn xà cừ mới đáp ứng được. Từ đó đồ mỹ
nghệ, khảm xà cừ lên ngôi. Có đôi liễn có giá lên đến 120 triệu đồng,
thông thường là 45 - 50 triệu đồng; có tủ thờ khách hàng mua của Công ty
lên đến 45 triệu đồng.
Ngoài
khảm trên đồ thờ, Công ty còn khảm xà cừ trên bất kỳ sản phẩm nào theo
đơn đặt hàng: trên độc bình gỗ, trên tủ, bàn, ghế, trường kỷ... Hiện Công ty có xưởng sản xuất đồ gỗ: bàn, ghế, tủ... đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra còn gia công khảm xà cừ trên sản phẩm có sẵn khi khách hàng yêu cầu.
Nếu
cách đây 10 năm mỗi ngày Công ty sản xuất chỉ 7-8 sản phẩm, thì nay từ
15 - 18 sản phẩm hoàn chỉnh, gồm hoành phi, câu đối, tủ thờ, tranh mai-
lan- cúc- trúc, cầm kỳ thi họa, các tác phẩm cảnh thiên nhiên, khảm trên
nhiều sản phẩm gỗ khác nhau... Thị trường, ngoài trong tỉnh, Công ty còn vươn ra các tỉnh bạn.
Theo
ông Hùng: Phát triển thị trường tiêu thụ bằng cách sẽ đặt các đại lý
văn phòng giao dịch tại một số tỉnh lân cận, trong thời gian tới. Theo
ông, có tiêu thụ mạnh thì mới phát triển nghề khảm xà cừ lên một bước
cao hơn.
Theo: khoahoc&congnghe