LÀNG NGHỀ -PHỐ NGHỀ- GIA ĐÌNH TRUYỀN THỐNG
Tranh sơn mài trước nguy cơ mai một
(Ngày đăng: 21/11/2013   Lượt xem: 837)

Từ nghề sơn mài truyền thống, các thế hệ họa sỹ trường Mỹ thuật Đông Dương đã sáng tạo, phát triển thành nghệ thuật tranh sơn mài. Tranh sơn mài đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của nghề sơn Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng một ngôn ngữ tạo hình mới, vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, loại hình nghệ thuật độc đáo này đang đứng trước nguy cơ mai một bản sắc.


Tranh sơn mài "Vườn xuân Trung Nam Bắc” của Nguyễn Gia Trí
Trong quá trình hơn 80 năm hình thành và phát triển, tranh sơn mài đã đi từ hình thức trang trí rồi lớn mạnh thành một chất liệu tạo hình độc lập, độc đáo, không hề thua kém các chất liệu đã có từ trước như: sơn dầu, thuốc nước…, góp phần làm phong phú thêm nền mỹ thuật đương đại Việt Nam và kho tàng mỹ thuật thế giới.

Những năm gần đây, tranh sơn mài đã được các họa sỹ phát triển về kích thước, số lượng nhưng chất lượng chưa thật sự song hành. Đáng báo động, đội ngũ sáng tác tranh sơn mài ngày càng sụt giảm nghiêm trọng trong khi các họa sỹ trẻ không mấy mặn mà với chất liệu tạo hình độc đáo, đậm bản sắc văn hóa nhưng đầy khó khăn, thử thách này.

Là một trong số ít các họa sỹ chuyên về tranh sơn mài, họa sỹ Trịnh Tuân nhìn nhận: Để sáng tạo với chất liệu sơn mài, người họa sỹ phải đầu tư khá nhiều cho chất liệu, ý tưởng sáng tạo, thời gian, công sức, thế nhưng khi tác phẩm hoàn thành cũng không phải dễ dàng bán được tranh hay bán được với giá cao. Vì vậy, việc các họa sỹ trẻ thường chọn chất liệu vừa dễ dàng thể hiện ý tưởng, vừa nhanh, hợp thị hiếu, thị trường cũng là điều dễ hiểu.


Tranh sơn mài "Thánh Gióng” của Nguyễn Tư Nghiêm
Trong khi đó, sinh viên nhiều nước trên thế giới ở cả châu Âu và châu Á (Đức, Trung Quốc, Nhật Bản…) đều mong muốn tìm hiểu và thực hành sáng tạo về chất liệu tạo hình mới mà nước ta đã có thành công nhất định. Việc các họa sỹ nước ngoài quan tâm, học hỏi nghệ thuật tranh sơn mài là niềm tự hào, khẳng định chất liệu tranh sơn mài được mỹ thuật thế giới trân trọng, ngưỡng mộ.

Họa sỹ Chu Anh Phương cho rằng: để gìn giữ, phát huy nghệ thuật tranh sơn mài cần phải có những nghiên cứu về chương trình đào tạo, quá trình phát triển và hình thành tư duy của người sáng tác, đặc biệt là trong các trung tâm đào tạo họa sỹ vẽ tranh sơn mài tại các trường mỹ thuật, các khoa chuyên về sơn mài; xây dựng, khôi phục các làng nghề trồng sơn, dát quỳ… Quan trọng hơn, các cấp, ngành quản lý cần sớm có kế hoạch đầu tư, nghiên cứu, xây dựng đề án bảo tồn, phát triển nghệ thuật tranh sơn mài, tạo mô hình khép kín trong mối tương quan chặt chẽ giữa làng nghề sản xuất chất liệu sơn mài với họa sỹ sáng tác và thị trường. Và, nếu không thực hiện sớm những giải pháp đồng bộ, thì e rằng chỉ vài ba chục năm nữa, tranh sơn mài sẽ không còn là nghệ thuật độc đáo và thế mạnh tạo hình của riêng Việt Nam.
                                                                                                        Theo: daidoanket

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

13
Đang xem:
72.498.811
Tổng truy cập: