(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia gốc Việt Lê Mỹ An vừa
vinh dự nhận giải MacArthur Fellowship trị giá 500.000 đô la Mỹ. Giải
còn có tên Genius Grants (Thiên tài) - một trong những giải cao quý của
Mỹ nhằm tôn vinh những cá nhân có hoạt động sáng tạo.
MacArthur Fellowship là sự công
nhận đối với những cống hiến và thành tựu ấn tượng của các cá nhân đem
lại lợi ích cho cộng đồng và nhân loại. Phần thưởng lớn của giảm nhằm
mục đích đầu tư cho những tiềm năng này phát triển trong tương lai.
Lê Mỹ An là nhiếp ảnh gia chuyên thực hiện một đề tài gai góc: Chiến
tranh. Những bức ảnh phong cảnh của bà thường đa nghĩa, đa chiều và bí
ẩn. Trong khuôn hình của Lê Mỹ An, người ta thấy mọi vật hiện ra vừa
thực vừa ảo. Ảnh của bà được các đồng nghiệp ví như những bức tranh, vừa
giàu tính hiện thực vừa đậm chất nghệ thuật. Trong các tấm ảnh của bà,
ta sẽ không thấy cảnh chiến tranh, súng đạn, đổ máu, tang thương. Các
tác phẩm ảnh chiến tranh của bà thường ở bên lề hoặc đi sau các cuộc
chiến, thuộc thể loại hình ảnh tư liệu. Những tấm ảnh đó không thể hiện
cuộc chiến một cách trực diện mà khơi gợi người xem tự suy tư về cuộc
chiến.
Nhiếp ảnh gia Lê Mỹ An
Sang Mỹ định cư từ năm 1975, những tác phẩm ảnh của người phụ nữ 52
tuổi này chủ yếu lấy cảm hứng từ đề tài chiến tranh bởi chính bà đã có
những trải nghiệm về chiến tranh, về những biến động lớn trong cuộc đời
của những số phận nhỏ bé nơi mà chiến tranh quét qua.
Một trong những bộ ảnh nổi tiếng của bà trong làng nhiếp ảnh Mỹ là 29
Palms (29 cây cọ) được thực hiện trong hai năm 2003-2004 tại một căn cứ
quân sự trên sa mạc thuộc miền Nam California. Tại đây, các lĩnh Mỹ
được huấn luyện và tập trận trước khi tới tham chiến ở Iraq. Ống kính
của Lê Mỹ An hướng vào các tân binh trẻ tuổi và đặc tả khía cạnh gai góc
của chiến tranh bằng cảnh địa hình hiểm trở và không gian khắc nghiệt ở
sa mạc.
Một đề tài cũng luôn trở đi trở lại trong suốt quá trình sáng tác của
bà là mối quan hệ giữa những người Việt Nam đã di cư đến Mỹ và nỗi nhớ
về quê hương của họ. Mỹ An vẫn thi thoảng quay về Việt Nam và thực hiện
những tác phẩm ảnh phong cảnh và đặc tả chân dung. Một bộ ảnh cũng rất
nổi tiếng của bà có cái tên đơn giản: Việt Nam, được thực hiện trong
khoảng thời gian từ 1994-1998 khi bà thường xuyên thực hiện những chuyến
hành trình trở về quê hương.
Thành phố Hồ Chí Minh, 1995
Đồng bằng sông Cửu Long, 1994
Thành phố Hồ Chí Minh, 1998
Lao Bảo, 1998
Sơn Tây, 1998
Ba Vì, 1998
Nam Hà, 1994
Sinh ra tại Sài Gòn năm 1960, di cư tới Mỹ năm 1975, Mỹ An đã nhận
bằng Cử nhân Khoa học năm 1981, bằng Thạc sĩ Khoa học của ĐH Stanford
năm 1985, bằng Thạc sĩ Nghệ thuật đương đại của ĐH Yale năm 1993. Kể từ
năm 1998, bà làm giảng viên cho Khoa Nhiếp ảnh của trường Cao đẳng Bard.
Hiện bà đang sống và làm việc tại New York.
“Tác phẩm của Lê Mỹ An là minh chứng cho sức mạnh của sự sáng tạo”,
giám đốc giải MacArthur Fellowship, ông Robert Gallucci nhận xét.
Giải "Thiên tài" được trao hàng năm cho các cá nhân hoạt động ở nhiều
lĩnh vực khác nhau như khoa học, văn chương, âm nhạc, hội họa, giáo dục
và phim ảnh. Mỹ An vinh dự là người duy nhất giành giải ở hạng mục
Nhiếp ảnh, ảnh của bà "tiếp cận chiến tranh từ góc nhìn mới mẻ, tạo ra
những hình ảnh đa nghĩa" khắc hoạ những ảnh hưởng, hậu quả của chiến
tranh. Bố cục trong những tấm ảnh của bà thường tạo nên sự căng thẳng
bởi phong cảnh thiên nhiên bị giày xéo, biến dạng, trở thành những bãi
chiến trường đầy bạo lực.
Hồ Bích Ngọc
Theo Broadway World