Bức
thư họa nổi tiếng "Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ" có nhân vật chính
, trung tâm là vua Trần Nhân Tông. Đây là bức hoạ có giá trị nghệ thuật và lịch
sử nhưng lại đang lưu lạc ở Trung Quốc.
Những
tranh cãi về người thực hiện bức thư hoạ này hiện đang là mối quan tâm của
nhiều người yêu nghệ thuật và thích sưu tầm văn hoá lịch sử. Người yêu thích
thiền phái Trúc Lâm thì đang mơ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức hoạ để thoả
sức tưởng tượng về một vị vua, bỏ hết tất thảy, về với Phật pháp trong cõi hư
vô...
Bức tranh triệu đô
Tranh
thủy mặc mang tên Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ được Trần Giám Như thư
hoạ vào năm 1363. Nó là một trong những báu vật ở kho tàng của Hạng Nguyên Biện
- một giám thưởng gia nổi tiếng sống vào đời Minh sang đời nhà Thanh. Bức hoạ
này được giữ trong Cố Cung của Trần Giám Như như một quốc bảo. Năm 1922, vua
Phổ Nghi - Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh đã bí mật tuồn ra ngoài bức hoạ này
cùng với hơn 1.300 bảo vật. Từ đó, bức hoạ lưu lạc trong chiến cuộc ở Trung
Quốc đến năm 1949, nó cùng một số báu vật khác mới được đưa vào bảo tàng Liêu
Ninh lưu giữ. Chính vì nguồn gốc xuất thân là báu vật và bị lưu lạc nên công
chúng không có dịp được chiêm ngưỡng. Nguyên bản bức hoạ này có kích thước
961x28cm và được thể hiện trên chất liệu giấy xuyến. Công chúng biết nhiều đến
bức hoạ thuỷ mặc Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ bắt đầu từ bản sao, được bán
đấu giá 1,8 triệu USD vào tháng 4/2012.
Cận cảnh bản sao bức tranh.
Tại
Việt Nam,
bức hoạ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ được người yêu tranh biết đến từ bản
sao, được chụp lại trên mạng với những thông tin từ bài thuyết trình của thạc
sỹ Phạm Văn Tuấn (Viện Nghiên cứu Hán Nôm). Cùng với những ý kiến đóng góp của
các chuyên gia mỹ thuật, sử học, bức hoạ đã được tái hiện lại một cách đầy đủ
về cả giá trị nghệ thuật và lịch sử.
Nhân
vật trung tâm trong bức hoạ là vua Trần Nhân Tông (1258 - 1309), đại sĩ của
thiền phái Trúc Lâm. Ông vua này đã hoàn toàn dứt bỏ cả gia tư lẫn triều chính
để tu từ năm 1299, đại giác và trở thành đệ nhất tổ của thiền phái Trúc Lâm ở
Việt Nam.
Với Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ, lần đầu tiên người xem được diện kiến ảnh
tượng Phật Hoàng (ngồi cáng) an nhiên mà sinh động, xuống núi khởi sự giáo hóa
chúng sinh. Đây là bức ảnh độc, không tìm thấy trong kho tư liệu về Trần Nhân
Tông. Hiện di ảnh Trần Nhân Tông được lưu giữ đến nay chỉ còn đôi ba bức họa và
tôn tượng nên bức hoạ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ là một tư liệu quý giá.
Nó không chỉ có giá trị về một sự kiện lịch sử mà còn tiết lộ chân dung vốn rất
hiếm hoi của Thượng hoàng Trần Nhân Tông, con gái và Hoàng đế Trần Anh Tông
(1267 - 1320).
Bức
thư họa có tổng chiều dài lên đến 9.61m trong đó 3.1m là phần lòng tranh, còn
lại là triện đầu tranh và các bài bạt tựa phía sau tranh được cho là của họa
gia Trần Giám Như. Các sử gia, chuyên gia mỹ thuật Việt Nam đang đặt dấu chấm
hỏi về tác giả thực của bức thư hoạ. Bởi một giám thưởng gia ở thời kỳ nhà
Minh, làm sao biết được vua Trần Nhân Tông dứt bỏ bụi trần, lên núi tu hành để
hoạ bức thư hoạ có giá trị lịch sử và nghệ thuật đến thế? Có thể, vì những lý
do chưa rõ ràng, nên bức thư hoạ vẫn cứ lưu lạc, lang thang chăng?
Kiệt tác thư họa
Thư
pháp hợp cùng họa phẩm tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật thư - họa đặc sắc ở bức
thư hoạ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ... Màu sắc dùng để tái hiện bức tranh
là hai màu nguyên bản đen và trắng kết hợp với bút pháp tái hiện mây, núi,
sông, cùng tùng, trúc, cây cổ thụ mang tính ước lệ như cây bồ đề, cây phong xen
lẫn cây cỏ dại ven đường tạo hiệu ứng thẩm mỹ về không gian và thời gian. Với
các điểm nhấn về con người, voi, ngựa, trâu, hạc cùng võng lọng, ngai, nghi
trượng... làm nên một chỉnh thể hoàn chỉnh về bố cục của bức thư hoạ.
Sự
tinh tế trong bút pháp khắc họa thể hiện ở trang phục của các nhân vật mặc.
Tranh có hơn 80 nhân vật trong đó nhân vật chính trong bức họa là một số tăng
nhân Ấn Độ. Với đặc trưng về dị tộc rất đặc thù như tăng nhân Ấn Độ tay cầm
tích trượng, bình bát, kinh quyển. Phía đoàn đón rước có vua Trần Anh Tông cùng
các tuỳ tùng cung nghinh Phật hoàng khi người xuống núi. Nhóm phục vụ đi sau
vua Anh Tông có trang phục áo chẽn đến nách, cầm gậy trên trông như lông chim
còn nhóm phục vụ nghi trượng gồm 10 người tay cầm nghi trượng, áo cụt đến khuỷu
tay. Nhóm quan lại phía trước vua Anh Tông, gồm: 2 quan võ, cầm gươm và 5 quan
văn đi giày nghiêm cẩn, tay chắp tôn kính. Đặc biệt nhóm ra đón, mũ giống nhau.
Các tùy tùng khiêng ngai, kiệu, dắt ngựa, cầm đao, trừ những quan văn võ trong
triều thì còn lại đều đi chân đất.
Tâm
điểm hay còn gọi là trung tâm của bức thư hoạ là Phật hoàng Trần Nhân Tông ngồi
trên cáng từ động Vũ Lâm xuất du xuống núi với 8 đệ tử là tăng sĩ và 4
phu khiêng, 2 phu cầm quạt lông và lọng nan; hai đệ tử, 1 cầm gậy trúc, 1 cầm
phất trần, còn lại đi phía sau. Hình ảnh vua Trần Nhân Tông được tái hiện đầy
thần thái với mày dài, có râu, tai to, tay lần tràng hạt. Họa sỹ Vương Hòa đánh
giá: "Đây là một tuyệt phẩm cả về nội dung lẫn hình thức. Một số hình ảnh
mang tính ước lệ như voi tải kinh, hạc dẫn đường nhưng lại đóng vai trò là điểm
nhấn góp phần làm hoàn hảo bố cục của bức tranh. Voi trong bức thư hoạ này đẹp
hơn hẳn so với các tranh Trung Quốc khác".
Nghi vấn về tác giả thực
Bên
cạnh giá trị nghệ thuật hàm chứa của bức thư hoạ thì một số những tranh cãi bên
lề về thông tin của Trần Giám Như - được coi là tác giả bức tranh quý hiếm này
cũng khiến nhiều người quan tâm. Trần Giám Như là họa sư đời Nguyên, một thượng
thủ về tranh vẽ truyền thần, học trò của Triệu Mạnh Phủ, và cũng đã nhiều lần
vẽ chân dung cho Triệu Mạnh Phủ. Hiện tại, tác giả bức thư hoạ Trúc Lâm đại sĩ
xuất sơn chi đồ là Trần Giám Như, được công nhận là một họa sỹ người Trung
Quốc. Tuy nhiên, không ít giả thuyết đặt ra cho rằng Trần Giám Như là người
Việt. Bởi ông vẽ rất thật con người, con vật, tỉ lệ, không gian của người Việt
hoặc sau khi Mạnh Phủ chết (1322) Giám Như vẫn đương là họa gia đứng đầu trong
triều, nhưng ông đã sang Đại Việt và vẽ bức tranh vào năm 1363. Chính các học
giả hiện đại của Trung Hoa đưa ra khả năng, Giám Như không phải là tác giả của
bức thư hoạ nổi tiếng ấy. Đó là nghi ngờ, song cũng có những lý do nhất định có
sự nghi ngờ đó. Hơn nữa, người đề tên ở bức thư hoạ đó là Trần Đăng - một bậc
thượng thủ viết triện thời Minh, hiện còn nhiều tác phẩm để lại. Theo nhà nghiên
cứu văn học dân gian Nguyễn Hùng Vỹ - giảng viên bộ môn Văn hóa dân gian
- trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn thì: "Nội dung trong đề
bạt nhiều điểm giống với nội dung Thánh Đăng ngữ lục, tam tổ thực lục, trong
thư tịch Phật giáo hiện còn lưu".
Điều
đáng nói, bức thư hoạ có sự hiện diện của 3 nhân vật họ Trần, liên quan đến
Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ là Trần Giám Như, Trần Đăng và Trần Quang Chi.
Chính 3 nhân vật họ Trần này đã gây ra sự chú ý và tranh cãi. Trong bài thuyết
trình của mình, thạc sỹ Phạm Văn Tuấn, dựa vào những bài bình, tấu trong cuộn
tranh để có thể đưa ra kết luận: Vào khoảng năm 1420, họa phẩm mới trở thành sở
hữu của Trần Quang Chi, người sông Lô. Trước đó, tranh thuộc về Trần Đăng. Tuy
nhiên không rõ Trần Đăng sở hữu bức tranh thời điểm điểm, ngay sau khi
Giám Như hoàn thành tác phẩm (1363), hay phải đợi đến vài năm sau đó. Họa phẩm
của Trần Giám Như thật đáng chú ý vì lẽ nó là tác phẩm của một danh họa sống
dưới một vương triều từng bị đánh bại đôi lần bởi vị Hoàng đế trong tranh và
chủ nhân của nó. Trần Quang Chỉ có thể là một hậu duệ nhà Trần lưu lạc
sang Trung Quốc. Điều đáng chú ý trong bức tranh có sự hiện diện của đạo sĩ Hoa
Lâm Thời - là dấu tích giao lưu văn hoá Việt - Trung rõ rệt.
Nguyên
bản Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ đang được lưu giữ ở Trung Quốc khiến người
yêu thích thiền phái Trúc Lâm, yêu thích vị vua thành Phật và yêu thích lịch sử
không khỏi tiếc nuối.
Theo Đại Việt sử kí toàn thư ghi chép, thì Vua Trần
Nhân Tông xuất gia ở động Vũ Lâm, tỉnh Ninh Bình ngày nay. Điều này phù hợp với
nội dung trong bức thư hoạ mô tả cảnh Hoàng đế Trần Nhân Tông đi từ động Vũ Lâm
(Ninh Bình) ra Thăng Long.
Triện đầu tranh và các bài bạt tựa phía sau tranh
được các danh sĩ đời Minh viết thêm lời bình dẫn nhằm tôn vinh và tái hiện một
cách hoàn hảo về thần thái của bức tranh. Bài dẫn của Đinh thời Đinh Vĩnh Lạc
18, viết năm 1420 thể hiện: "Nay bức họa miêu tả lúc ông (Trần Nhân Tông)
từ động Vũ Lâm xuất du. Đại sĩ ngồi trên cáng, còn các tùy tùng đều khoác áo
tăng. Voi trắng chở kinh đi ở sau cùng. Phía trước voi có người đội mũ vàng,
cưỡi trâu, ấy hẳn là đạo sĩ Lâm Thời Vũ. Cung nghênh trên đường chính là con
của đại sĩ, người nối ngôi, thay cha trị nước".
Theo người đưa tin